Khuyến công ưu tiên hàng đầu cho OCOP

Thanh Hà| 01/12/2022 08:47

Thời gian qua, nhiều đơn vị, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã được trợ lực từ các chương trình khuyến công. Trong đó, các sản phẩm OCOP luôn được ngành chức năng ưu tiên lựa chọn để hỗ trợ máy móc, kinh phí.

ADQuảng cáo

Năm 2020, sản phẩm điều rang muối của Công ty TNHH MTV nông sản Hà Vân, ở xã Tâm Thắng (Cư Jút), được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP.

Nhờ đạt OCOP, sản phẩm của Công ty đã được nhiều người biết đến, mở rộng thêm thị trường. Hiện mỗi năm, Công ty xuất bán trên 40 tấn hạt điều đến các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Bà Trịnh Thị Ngọc Vân, Giám đốc Công ty cho biết, trước đây, do tài chính hạn hẹp, nên Công ty chưa đầu tư máy móc nhiều. Sau đó, Công ty được Chương trình khuyến công hỗ trợ 195 triệu đồng để thực hiện Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc tiên tiến trong chế biến hạt điều”.

Cùng với nguồn vốn này, Công ty đã đầu tư thêm hơn 300 triệu đồng để mua sắm, lắp đặt hoàn chỉnh 1 máy tách vỏ hạt điều với công suất 0,5 tấn/giờ.

Từ khi có máy móc, Công ty đã tăng công suất chế biến từ 3 tạ/ngày lên 2 tấn/ngày. Không chỉ tận dụng được thế mạnh về nguồn nguyên liệu, việc tăng công suất hoạt động còn giúp Công ty giải quyết việc làm cho hàng chục lao động.

Khuyến công hỗ trợ máy móc giúp việc chế biến hạt điều của Công ty TNHH MTV nông sản Hà Vân (Cư Jút) thuận lợi hơn

“Khi công suất tăng, chúng tôi tự tin nhận những đơn hàng lớn hơn. Công ty đã không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm để có tính cạnh tranh trên thị trường”, bà Vân chia sẻ.

Mắc ca sấy của Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Macca Sachi Thịnh Phát, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa), được công nhận sản phẩm OCOP năm 2020. Hiện mỗi năm Công ty cung cấp khoảng 100 tấn sản phẩm ra thị trường.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Hương, Giám đốc Công ty, trước đây, Công ty chủ yếu dùng phương pháp sấy khô cho hạt mắc ca. Phương pháp này có nhược điểm không giữ được độ ngọt của hạt mắc ca.

ADQuảng cáo

Sau khi được Chương trình khuyến công tỉnh hỗ trợ kinh phí, Công ty đã mua máy sấy lạnh về chế biến mắc ca. Khi đổi sang công nghệ này, hạt mắc ca giữ được màu sắc, hương vị tự nhiên tốt hơn so với sấy khô.

Nhờ có chất lượng tốt hơn, nên sản phẩm mắc ca của Công ty ngày càng được thị trường ưa chuộng. Công ty đang nỗ lực cải tiến mẫu mã để nâng thứ hạng sản phẩm OCOP lên thành 4 sao.

Các sản phẩm OCOP tham gia các chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm

“Việc hỗ trợ của các chương trình khuyến công là rất thiết thực đối với các doanh nghiệp như chúng tôi. Đây là động lực để chúng tôi không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm để đạt các chứng nhận OCOP, khẳng định vị thế trên thị trường”, bà Hương chia sẻ.

Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương), thời gian qua, đã có nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh được nhận hỗ trợ từ các chương trình khuyến công của Trung ương và địa phương.

Chỉ tính riêng trong năm 2022, trên địa bàn tỉnh có 5 đơn vị (HTX Sản xuất nông lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú, HTX Nông nghiệp Krông Nô, Công ty TNHH MTV cà phê Bazan Đắk Nông…) có sản phẩm OCOP nhận được hỗ trợ từ các chương trình khuyến công.

Các nội dung hỗ trợ tập trung vào ứng dụng công nghệ, máy móc và bao bì sản phẩm… Chủ thể của các sản phẩm OCOP luôn là ưu tiên lựa chọn hàng đầu trong các chương trình hỗ trợ khuyến công.

Ngoài ra, Trung tâm luôn tích cực hỗ trợ các chủ thể sản phẩm OCOP tham gia các chương trình, hội nghị, hội chợ xúc tiến thương mại… để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ.

"Chúng tôi rất kỳ vọng sản phẩm OCOP của Đắk Nông sẽ được quảng bá và đến tận tay đông đảo người tiêu dùng”, lãnh đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khuyến công ưu tiên hàng đầu cho OCOP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO