OCOP nâng tầm chất lượng sản phẩm

Văn Tâm| 19/04/2021 08:45

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), giúp các địa phương xây dựng được một số sản phẩm đạt chuẩn thương hiệu quốc gia. OCOP còn mở hướng đi cho các chủ thể sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, chất lượng cao.

ADQuảng cáo

Tỉnh Đắk Nông có các điều kiện thuận lợi để phát triển hệ sinh thái sản xuất, kinh doanh đa dạng, bền vững, nhất là các ngành nông, lâm nghiệp, du lịch...

Qua khảo sát và đánh giá thực trạng hiện nay của ngành chức năng, Đắk Nông có nhiều sản phẩm đặc sản cần được phát triển thành hàng hóa, để tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Trong đó, một số sản phẩm chủ lực, đặc trưng như bơ, sầu riêng, xoài, măng cụt, mắc ca, hồ tiêu, cà phê, sachi, lúa gạo Krông Nô…

Chế biến cà phê tại Hợp tác xã Nông nghiệp Công Bằng Thuận An

Khi chưa có Chương trình OCOP, các sản phẩm này chưa được các địa phương quan tâm chú trọng, mà chủ yếu sản xuất nhỏ lẻ, không xây dựng thương hiệu, nhãn mác và thị trường. Chương trình OCOP ra đời, nhiều địa phương đã bắt đầu triển khai, áp dụng quy trình sản xuất theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, UTZ, 4C, HACCP… Nhờ đó, các địa phương không chỉ xây dựng được quy mô sản xuất, mà còn nâng tầm được chất lượng các sản phẩm về giá trị, uy tín và sức cạnh tranh trên thị trường. Nhiều sản phẩm của tỉnh đã đáp ứng đủ các điều kiện tham gia vào các kênh phân phối hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại trong phạm vi toàn quốc.

Nhiều tổ chức kinh tế, các HTX, tổ hợp tác, hộ gia đình đầu tư sản xuất nông nghiệp bài bản, tạo ra những sản phẩm chất lượng, mang lại hiệu quả kinh tế cao, giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có từ 28 - 30 nhóm sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường, mang lại thu nhập cao cho người dân.

Đơn cử, gia đình ông Hồ Văn Hoan, ở thôn 11, xã Đắk Lao (Đắk Mil), chỉ trồng xen hơn 60 cây bơ trong vườn cà phê, nhưng hằng năm thu về hàng trăm triệu đồng. Sản phẩm bơ của gia đình ông được áp dụng quy chuẩn VietGAP và đạt tiêu chuẩn OCOP. Nhờ có thương hiệu, nên sản phẩm bơ sáp của ông Hoan ngày càng thu hút nhiều khách hàng trong, ngoài tỉnh đến đặt hàng, thu mua.

ADQuảng cáo

Ông Hoan cho biết: "Nhờ được công nhận sản phẩm OCOP, nên sản phẩm của gia đình tạo được niềm tin với khách hàng. Đây cũng là động lực để gia đình tiếp tục duy trì sản xuất theo quy trình chất lượng cao".

Không chỉ có gia đình ông Hồ Văn Hoan mà Chương trình OCOP cũng trở thành "luồng gió mới" đối với đời sống sản xuất ở các vùng nông thôn trong tỉnh.

Tại HTX Nông nghiệp Công Bằng Thuận An (Đắk Mil), sau một năm tham gia Chương trình OCOP, không khí lao động không ngừng sôi động, đời sống của xã viên tiếp tục được nâng cao. HTX luôn phát động các phong trào thi đua trong xã viên, nhất là thi đua cải tiến sản xuất, nâng cao năng suất cà phê.

Bên cạnh đó, HTX còn quan tâm nâng cao chất lượng sản phẩm, gắn với bảo quản, chế biến và tiêu thụ. Nhờ đó, không chỉ vườn cà phê của các thành viên luôn đạt năng suất cao, khoảng 6 tấn/ha mà sản phẩm cà phê bột của HTX đã được chứng nhận OCOP hạng 4 sao; được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm tiêu biểu của Đắk Nông.

Trong thời gian qua, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã tập trung triển khai hỗ trợ các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP. Đến nay, đã có 36 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận đạt OCOP. Nổi bật nhất có 3 sản phẩm đạt OCOP hạng 4 sao gồm: Dầu sachi, Cà phê Dak Dam và Gạo ST 24. Ngoài ra, có 33 sản phẩm đạt 3 sao đang được các chủ thể tiếp tục củng cố, gia tăng chất lượng để nâng thứ hạng sao trong thời gian tới.

Năm 2020, UBND tỉnh đã bố trí 4 tỷ đồng để triển khai thực hiện Chương trình OCOP. Nhờ nguồn vốn này, các địa phương đã có điều kiện khảo sát, lựa chọn được 56 chủ thể để hỗ trợ hoàn thiện sản phẩm tham dự OCOP.

Trong thời gian tới, việc triển khai Chương trình OCOP sẽ được các địa phương chú trọng, tuân thủ đúng quy định. Chương trình hướng tới việc khuyến khích và hướng dẫn người dân, chủ thể kinh tế tham gia tập trung vào các sản phẩm chủ lực, có lợi thế, bảo đảm tính cộng đồng cao, chất lượng tốt và quy mô sản xuất đủ lớn để đưa ra thị trường trong nước và xuất khẩu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
OCOP nâng tầm chất lượng sản phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO