Gia Nghĩa đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính

Lam Giang| 08/08/2022 09:23

Sau thành công niêm yết thủ tục hành chính (TTHC) bằng mã QR tại Bộ phận một cửa phường Quảng Thành và Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa đã mở rộng đến tất cả bộ phận một cửa trên địa bàn. Việc niêm yết tra cứu thông tin bằng mã QR, gắn kết việc số hóa hồ sơ với qui trình tiếp nhận, xử lý, tạo thuận lợi quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu, đơn giản hóa qui trình, thời gian giải quyết TTHC.

ADQuảng cáo

Thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp

Chị Vũ Thị Tình ở xã Trường Xuân (Đắk Song) đến Bộ phận  một cửa, UBND TP. Gia Nghĩa để đăng ký giải quyết thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất. Tại đây, chị Tình được hướng dẫn sử dụng điện thoại quét mã QR tra cứu thành phần hồ sơ, qui trình tiếp nhận, giải quyết, mức phí, lệ phí giải quyết thủ tục… Chị Vũ Thị Tình phấn khởi: “Có mã QR này tôi cảm thấy rất thuận tiện, vừa đầy đủ thông tin vừa công khai, minh bạch khi đi làm giấy tờ. Người dân chúng tôi chỉ cần dùng điện thoại quét một cái là có thể tra được những thông tin, thủ tục cần thiết đối với TTHC cần giải quyết, chứ không như trước đây phải lên mạng tra cứu, nhờ người này, người nọ chỉ…”.

Tương tự, sau khi hoàn thành đăng ký giải quyết thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất tại Bộ phận một cửa, UBND TP. Gia Nghĩa, ông Nguyễn Duy Tân, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) cho rằng: “Tôi thấy có mã QR rất tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp khi có thể theo dõi được hồ sơ của mình được giải quyết tới đâu”.

Tại trang thông tin điện tử http://nghiatan.gianghia.daknong.gov.vn UBND phường Nghĩa Tân niêm yết mã QR các TTHC và hướng dẫn thao tác sử dụng cho người dùng

Còn tại UBND phường Nghĩa Tân, sau khi thí điểm thành công việc niêm yết và quyét mã QR trong giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa, địa phương xây dựng và được Sở Thông tin và Truyền thông xác nhận tên miền trang thông tin điện tử http://nghiatan.gianghia.daknong.gov.vn. Tại trang thông tin điện tử, UBND phường niêm yết mã QR các TTHC và hướng dẫn thao tác sử dụng cho người dùng.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, UBND phường kết nối, cập nhật thông tin qua cổng Dịch vụ công Quốc gia phục vụ tra cứu thông tin giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân. Bà Đặng Thị Quyên, công chức Văn phòng thống kê UBND phường Nghĩa Tân chia sẻ: Bằng việc công khai mã QR qua trang thông tin điện tử, người dân có thể chủ động tra cứu thông tin liên quan đến các bước, giấy tờ kèm theo… ở nhà trước khi đến UBND phường nộp hồ sơ giải quyết TTHC. Người dân, doanh nghiệp, tổ chức không phải đi lại nhiều lần, góp phần khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Số hóa dịch vụ hành chính

Theo UBND TP. Gia Nghĩa, trên địa bàn hiện có 8 phường, xã và Bộ phận một cửa UBND thành phố đều niêm yết TTHC bằng mã QR.

Tại Bộ phận một cửa, tất cả các TTHC thuộc các lĩnh vực: tư pháp - hộ tịch; đất đai - lao động, thương binh, xã hội; công an…. được niêm yết công khai mã QR. Mỗi bộ QR tích hợp thông tin danh mục TTHC, thời gian giải quyết, qui trình giải quyết và kết quả, phí, lệ phí… Tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch hành chính sử dụng điện thoại quét mã QR là có đầy đủ thông tin cần thiết đối với TTHC cần giải quyết. Riêng UBND phường Nghĩa Tân, việc niêm yết mã QR thực hiện tại Bộ phận một cửa và qua trang thông tin điện tử.

Từ tháng 6/2022 đến nay, TP. Gia Nghĩa tiếp nhận và giải quyết TTHC hơn 17 ngàn hồ sơ, chủ yếu thuộc các lĩnh vực đất đai, xây dựng, tư pháp - hộ tịch,… Trong đó, khoảng 70% hồ sơ được tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin qua mã QR. Từ đó, góp phần nâng cao tính chủ động, tăng hiệu quả, năng suất làm việc của cán bộ Bộ phận một cửa.

Ông Nguyễn Tiến Tùng, Chánh Văn phòng HĐND-UBND, Trưởng Bộ phận một cửa, UBND T.P Gia Nghĩa cho biết: “Để bảo đảm việc quét mã QR diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, tất cả bộ phận một cửa trên địa bàn TP. Gia Nghĩa đã đầu tư nâng cấp hệ thống đường truyền, công khai mật khẩu wifi, bố trí cán bộ hướng dẫn người dân sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR. Dần dần tạo thói quen tra cứu thông tin, đăng ký giải quyết TTHC trên môi trường mạng cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Việc quét mã QR góp phần số hóa dịch vụ hành chính, tạo nền tảng để TP. Gia Nghĩa thực hiện thành công lộ trình xây dựng chính quyền số”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO