Nghĩa Tân đẩy mạnh cấp tài khoản định danh điện tử

Linh Thư| 21/12/2022 08:37

Những ngày qua, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) đẩy mạnh thực hiện cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng định danh điện tử mức 1 và cấp định danh điện tử mức 2 với mục tiêu sớm hoàn thành các chỉ tiêu về dữ liệu dân cư.

ADQuảng cáo

Theo quy định tại Luật Cư trú năm 2020, từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ chính thức không còn giá trị sử dụng. Các cơ quan chức năng thống nhất quản lý thông tin công dân bằng dữ liệu điện tử trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Từ đầu tháng 11, UBND phường Nghĩa Tân đã phát động đợt cao điểm 90 ngày đêm đẩy mạnh thực hiện Luật Cư trú năm 2020 và Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Người dân trên địa bàn được tuyên truyền, giải thích về lợi ích, hiệu quả của việc thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú qua Cổng dịch vụ công trực tuyến, tài khoản định danh điện tử, tài khoản VNEID, thiết bị đọc mã QR code, đọc chip trên thẻ CCCD nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính bảo đảm liên thông, minh bạch, thuận lợi khi giải quyết thủ tục đăng ký cư trú, giao dịch dân sự.

Phường Nghĩa Tân huy động đông đảo các lực lượng, hội đoàn thể tham gia cùng công an phường tham gia hướng dẫn người dân cài đặt định danh điện tử

Trong 90 ngày đêm cao điểm, phường Nghĩa Tân xác định tổ chức tuyên truyền đồng bộ, toàn diện liên quan đến mốc thời gian sổ hộ khẩu, tạm trú hết hiệu lực; 7 phương thức sử dụng thông tin công dân thay thế các giấy tờ khi giải quyết thủ tục hành chính; phấn đấu đến hết năm 2022, 100% công dân đang cư trú được cấp CCCD, 100% công dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Trước những thuận lợi và sự cần thiết sử dụng định danh điện tử của công dân, phường Nghĩa Tân tăng cường lực lượng “bám” thôn, bon, tổ dân phố, “bám” người dân để tuyên truyền, kết hợp vận động, hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử. Trong đó, có sự tham gia tích cực của các tổ công nghệ số, hội đoàn thể, công an và tổ chức đoàn, đoàn viên, thanh niên...

ADQuảng cáo

Chị Hà Thị Dương, Bí thư Đoàn phường Nghĩa Tân chia sẻ: “Sau khi UBND phường phát động, Đoàn phường đã xây dựng kế hoạch phối hợp với lực lượng bất kể ngày đêm, ngày nghỉ, tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt định danh điện tử ở mức độ 1 và mức độ 2. Đoàn phường huy động đoàn viên là bí thư các chi đoàn tổ dân phố, đoàn viên thanh niên am hiểu công nghệ thông tin, nhất là đoàn viên ở các trường học để việc thực hiện được hiệu quả”.

Đến nhà người dân giúp cài đặt định danh điện tử ở mức độ 1, tuyên truyền người dân lên phường thực hiện mức độ 2

Anh Nguyễn Quang Cường, TDP 6, phường Nghĩa Tân cho biết: “Tôi được các anh công an phường và các bạn thanh niên hướng dẫn cài tài khoản định danh điện tử ở mức 1 thấy cũng đơn giản. Lực lượng chức năng hướng dẫn tôi lên Công an phường để cài mức 2. Tôi mong muốn sau này tích hợp được định danh điện tử sẽ bỏ đi những giấy tờ, thủ tục rườm rà, việc làm các thủ tục đơn giản hơn”.

Đến nay, Đoàn phường đã có gần 400 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ cài đặt ứng dụng VNEID, góp phần chung tay cùng phường thực hiện cấp định danh điện tử. Toàn phường đã thực hiện cấp định danh điện tử đạt khoảng 82%, trong đó, trên 3.200 công dân đã được cấp tài khoản định danh mức 1 và mức 2 là trên 2.000 công dân.

Bà Vũ Thị Hà, Chủ tịch UBND phường Nghĩa Tân cho biết: “Thực hiện đợt cao điểm 90 ngày đêm triển khai Luật cư trú năm 2020, đến ngày 31/12/2022 không sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, khi nhận kế hoạch của thành phố, phường đã kịp thời triển khai xây dựng kế hoạch của địa phương. Trước đó, toàn bộ lực lượng của phường, đặc biệt là lực lượng công an đã kịp thời làm trước những bước cần thiết để thực hiện các giải pháp bảo đảm hoàn thành đợt cao điểm với kết quả cao nhất”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghĩa Tân đẩy mạnh cấp tài khoản định danh điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO