Nghĩa Tân số hoá tại bộ phận một cửa

Bảo Anh| 23/06/2022 09:03

Là một trong 4 xã, phường, thị trấn của tỉnh thực hiện thí điểm sử dụng mã QR code tại Bộ phận một cửa, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) đang từng bước số hoá các thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu của người dân.

ADQuảng cáo

Chị Trần Thị Tin (Gia Nghĩa) đến Bộ phận một cửa của UBND phường Nghĩa Tân để giải quyết thủ tục khai sinh cho con. Tại đây, chị được cán bộ phường hướng dẫn sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR code để tra cứu thông tin cần thiết về thủ tục hồ sơ, giấy tờ liên quan, thời hạn giải quyết…

Chị Tin cảm thấy khá hài lòng với việc tra cứu thông tin mới này. "Thay vì phải ghi chép lại các giấy tờ liên quan như trước thì nay tôi chỉ cần dùng điện thoại quét mã vạch QR là có đầy đủ các thông tin. Việc này rất tiện lợi, hạn chế thời gian phải đi lại nhiều lần cho người dân”, chị Tin chia sẻ.

Chị Trần Thị Tin (Gia Nghĩa) quét mã QR code ở phường Nghĩa Tân để làm thủ tục khai sinh cho con

Đối với ông Đoàn Văn Hoa (Gia Nghĩa), việc quét mã QR code tại Bộ phận một cửa không chỉ tiện ích, mà còn công khai các khoản phí, lệ phí, minh bạch các khoản thu cho người dân.

Ông Hoa cho rằng, các thao tác sử dụng điện thoại để tra cứu thông tin rất đơn giản, nhanh chóng. Người dân có thể ở nhà và tự kiểm tra trước những văn bản, hồ sơ, giấy tờ, rồi sau đó đến nộp cho cơ quan hành chính.

Thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến, UBND phường Nghĩa Tân đã niêm yết các thủ tục hành chính bằng mã QR code tương ứng với 4 lĩnh vực: tư pháp - hộ tích; đất đai; lao động - thương binh - xã hội; công an.

Mỗi bộ QR code bao gồm danh mục thủ tục hành chính, thời gian giải quyết, quy trình giải quyết và kết quả, phí, lệ phí… Sau thời gian thử nghiệm quét mã QR code, trên địa bàn phường đã có trên 70% tổ chức, cá nhân đến giao dịch hành chính ứng dụng sử dụng. 

ADQuảng cáo

Ông Đoàn Văn Hoa cho rằng, sử dụng các thao tác quét mã QR rất đơn giản, thuận tiện

Theo bà Vũ Thị Hà, Chủ tịch UBND phường Nghĩa Tân, khi triển khai thí điểm chuyển đổi số tại địa phương khá thuận lợi, nhờ được ngành chức năng quan tâm, hướng dẫn rất nhiệt tình.

Tuy nhiên, do mới triển khai, nên phường đang gặp nhiều khó khăn cần được hỗ trợ kịp thời. Trong đó, hạ tầng công nghệ thông tin của phường hiện còn nhiều hạn chế.

Phường chưa có trang thông tin điện tử - là một trong những điều kiện cơ bản để triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số. Về nguồn nhân lực CNTT, phường cũng đang còn thiếu. Phường hiện chưa có cán bộ chuyên trách về lĩnh vực này.

Trên địa bàn phường hiện có 2 bon có tỷ lệ đồng bào DTTS chiếm 20,4%, với 1.900 hộ. Các bon này có điều kiện sống đang khó khăn, nên việc sử dụng điện thoại thông minh còn hạn chế.

Do vậy, phường sẽ thông qua 6 tổ công nghệ cộng đồng phối hợp “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, hướng dẫn chi tiết cho bà con sử dụng các ứng dụng trên các nền tảng số. Từ đó cùng với chính quyền triển khai đồng loạt các nhiệm vụ trong thời gian tới.

Bước đầu ứng dụng mã QR code trong giải quyết thủ tục hành chính đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp người dân thuận tiện hơn khi giải quyết thủ tục hành chính.

"Các khó khăn đã được phường kiến nghị và sẽ tiếp tục được ngành chức năng hỗ trợ tháo gỡ, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong cơ quan hành chính Nhà nước, hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền số trong toàn tỉnh”, bà Vũ Thị Hà, Chủ tịch UBND phường Nghĩa Tân cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghĩa Tân số hoá tại bộ phận một cửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO