HOTLINE: 01234 244 333   |   THÔNG TIN TÒA SOẠN   |   ĐẶT LÀM TRANG CHỦ
quà tặng doanh nghiệp

Phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh: Khó trăm bề

Cập nhật ngày: 03/05/2012 | 08:52 GMT+7

Ngoài tỷ lệ đường đất vẫn còn nhiều thì tỉnh hiện có số công trình mở mới quá ít đã “kéo” lĩnh vực giao thông phát triển chậm. Đó là chưa kể, hiện có nhiều công trình giao thông đã và đang xuống cấp nghiêm trọng...

Ngoài tỷ lệ đường đất vẫn còn nhiều thì tỉnh hiện có số công trình mở mới quá ít đã “kéo” lĩnh vực giao thông phát triển chậm. Đó là chưa kể, hiện có nhiều công trình giao thông đã và đang xuống cấp nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến sự phát triển của các ngành kinh tế khác... Trong khi đó, vấn đề tìm được nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vẫn còn là bài toán khó.

 

“Nghèo” vì... đường giao thông

 

Mặc dù được xem là con đường “xương sống” vận chuyển hàng hóa đến các địa phương khác, nhưng hơn 100 km Quốc lộ 14 đoạn qua tỉnh ta toàn chỉ… ổ voi và ổ gà. Nhẩm tính của một số đơn vị vận tải, khi đi qua đoạn đường này, chi phí thời gian, năng lượng tiêu thụ của phương tiện phải “đội” lên gấp đôi so với vài năm trước. Tương tự, trên tuyến đường Quốc lộ 28 giờ vẫn đang… có những đoạn đường đất, gây nhiều khó khăn cho việc vận chuyển hàng hóa. Hệ thống đường quốc lộ là vậy, còn đường tỉnh lộ cũng chẳng khá hơn là bao. Cụ thể, đường Tỉnh lộ 4, mặc dù có đoạn mới thông tuyến, nhưng đã xuống cấp khá nghiêm trọng như đoạn từ xã Quảng Sơn (Đắk Glong) vào đến các xã Đức Xuyên, Đắk Nang (Krông Nô) đã xuất hiện nhiều ổ voi, ổ trâu. Để mua, bán được hàng hóa, nhiều người dân địa phương ở cung đường này phải trả một khoản chi phí không nhỏ cho việc vận chuyển. Ở tuyến đường từ thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) đi vào huyện Tuy Đức và ra Cửa khẩu Bu Prăng cũng đang trong tình trạng “quá đát”. Được xem là tỉnh lộ, nhưng nhiều đoạn đường chỉ rộng vừa một làn xe, chưa kể ổ voi, “ao nước” cắt ngang đường khiến việc lưu thông của phương tiện vào mùa mưa rất hạn chế.

 

Theo báo cáo của Sở Giao thông-Vận tải, tính đến nay, mạng lưới đường bộ toàn tỉnh có hơn 3.400 km; trong đó đường bê tông, xi măng là 1.508 Km (chiếm 44%), còn lại đường đất, đường cấp phối (chiếm 56%). Điều đáng chú ý là hệ thống đường quốc lộ có 3 tuyến (Quốc lộ 14, 14C và 28) với tổng chiều dài 310 km, nhưng rải nhựa mới đạt 76%; đường tỉnh có 6 tuyến dài 311 km, nhựa hóa cũng chỉ được 85%...



Nhiều “ao nước” đã xuất hiện ngay trên đường từ thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) vào trung tâm huyện Tuy Đức, gây khó khăn cho việc vận chuyển hàng hóa của địa phương


Và khó bứt phá

 

Trong khi hạ tầng giao thông vừa thiếu và yếu thì việc huy động nguồn lực đầu tư cũng không mạnh. Trong 8 năm qua, tổng vốn đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ toàn tỉnh mới đạt hơn 3.300 tỷ đồng và nhựa hóa được gần 1.000 km đường các loại. Với số vốn đầu tư quá ít, nên nhiều hạng mục giao thông quan trọng của tỉnh đã triển khai xây dựng gần như đứng tại chỗ. Điển hình như dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 14, đoạn km 817- km 887, theo hình thức BOT, vốn đầu tư 1.189 tỷ đồng; dự án Quốc lộ 28, đoạn tránh ngập Thủy điện Đồng Nai 3&4, tổng mức đầu tư 596 tỷ đồng; dự án đường Tỉnh lộ 3, đầu tư 88,9 tỷ đồng… chưa thể hoàn thành vì thiếu vốn. Ngay dự án mang tính chất cấp bách là tuyến đường Đạo Nghĩa (Đắk R’lấp) đi Quảng Khê (Đắk Glong) để vận chuyển bô xít, có vốn đầu tư hơn 700 tỷ đồng cũng chưa thể triển khai, trong khi thời gian vận hành Nhà máy Alumin Nhân Cơ sắp đến.

 

Nói về bài toán xử lý nguồn vốn để phát triển hạ tầng giao thông, mới đây, tại buổi làm việc của Đoàn công tác Bộ Giao thông-Vận tải với tỉnh ta, ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải thông báo, trong bối cảnh nguồn lực đầu tư khó khăn như hiện nay thì rất khó để huy động được vốn cho các dự án giao thông địa phương. Để đầu tư được các dự án này, trước mắt Bộ sẽ xem xét tạo cơ chế huy động vốn cho một số dự án giao thông quan trọng, mang tính cấp bách. Còn đối với các dự án khác thì địa phương phải đưa vào quy hoạch phát triển sau năm 2020, tầm nhìn năm 2030 để trung ương có chiến lược phân bổ vốn đầu tư.

 

Như vậy, có thể nói, nếu cứ trông chờ vào nguồn lực đầu tư từ bên ngoài và nhất là nguồn vốn Nhà nước để phát triển hệ thống giao thông tỉnh ta, trong thời gian tới là rất khó. Vì vậy, để đảm bảo được hệ thống giao thông toàn tỉnh hoạt động tốt nhất thì chỉ có thể trông chờ vào nội lực. Đó là ngoài công tác vận động nguồn lực từ người dân, doanh nghiệp thì chính các ngành, địa phương phải kiên quyết “giữ” đường có hiệu quả cũng là một biện pháp giảm bớt sự phụ thuộc các nguồn vốn đầu tư.

 

Bài, ảnh: Công Tính

3,745
Viết bình luận mới
Thăm dò ý kiến

Một thời gian dài, tình trạng sạt lở do khai thác cát dọc sông Krông Nô, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông đã ảnh hưởng lớn đến đời sống sản xuất người dân. Trong khi đó, việc xử lý, khắc phục còn chưa triệt để. Theo bạn đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên?