HOTLINE: 0834 244 333   |   THƯ VIỆN   |   ĐẶT LÀM TRANG CHỦ

Cảnh báo thư giả mạo tiếp tục hoành hành

Cập nhật ngày: 24/04/2014 | 08:21 GMT+7

Không chỉ giả mạo Google, mới đây, Kaspersky Lab đã phát hiện thêm một email mới gửi đến người dùng giả mạo một thương hiệu cà phê nổi tiếng. Điều đặc biệt là tập tin đính kèm có chứa biến thể của một trong những dòng phần mềm gián điệp nổi tiếng nhất Zbot (ZeuS).

Theo đó, nội dung thư giả mạo gửi đến người dùng cho biết: “Một vài giờ trước, một người bạn của người nhận thư đã đặt dịch vụ của cửa hàng Starbucks để chúc mừng một sự kiện đặc biệt của người này. Người bạn bí ẩn này muốn được giấu tên, gửi những lời mời cùng thực đơn chi tiết nằm trong tập tin đính kèm, và mong khách mời sẽ có một buổi tối thật bất ngờ”.

Một email giả mạo thương hiệu cà phê nổi tiếng tấn công người dùng. 

Một email giả mạo thương hiệu cà phê nổi tiếng tấn công người dùng

Khi người dùng click vào tập tin đính kèm là một file .exe mà tội phạm mạng đã che giấu nó với một kho lưu trữ hoặc mở rộng gấp đôi tên tập tin và dường như chắc chắn người nhận sẽ mở tập tin đính kèm mà không có bất kỳ sự nghi ngờ nào.

Kaspersky Lab phát hiện các tập tin đính kèm Rootkit.Win32.Zbot.sapu - một biến thể của một trong những dòng phần mềm gián điệp nổi tiếng nhất Zbot (ZeuS) được sử dụng để ăn cắp thông tin bí mật. Phiên bản này của Zbot có thể cài đặt một rootkit Rootkit.Win32.Necurs hay Rootkit.Win64.Necurs, phá vỡ chức năng chống virus hoặc các giải pháp bảo mật khác trên máy tính nạn nhân. Hơn hết, tất cả tin nhắn được gửi đi một cách nghiêm túc. Ngoài ra, địa chỉ thư được tạo từ các dịch vụ mail miễn phí là Gmail và Yahoo!, thay đổi theo từng tin nhắn và có vẻ được tạo ra bằng sự kết hợp ngẫu nhiên, ví dụ như incubationg46@, mendaciousker0@...

Theo Kaspersky Lab, tội phạm mạng thường sử dụng các thư giả mạo để lừa người dùng mở các tập tin đính kèm độc hại (phishing mail), cuộc tấn công mới đây dựa trên những tin nhắn giả mạo gửi từ chuỗi cà phê nổi tiếng trên đã kết hợp cả hai hình thức: tin nhắn từ một thương hiệu quen thuộc (ngân hàng, mạng xã hội, nhà cung cấp dịch vụ hay các tổ chức khác có thể thu hút đối với người nhận); và tiêu đề thư mang nội dung hấp dẫn hay cảnh báo.

Nguồn Dantri

4,537
Viết bình luận mới