Internet có thêm tên miền .camera, .singles và .clothing

Nguồn Tuoitre| 29/11/2013 08:37

Chín tên miền có phần mở rộng như: *.camera, *.singles, *.guru, *.clothings, *.lighting... vừa được Tổ chức ICANN chính thức đưa vào danh sách hệ thống tên miền.

ADQuảng cáo

Nhằm tránh các trường hợp tranh cãi, kiện tụng về bản quyền thương hiệu, Tổ chức quản lý số liệu và tên miền Internet quốc tế (ICANN) chỉ cho phép các công ty đã đăng ký thương hiệu đăng ký trước trong thời gian này. Đến cuối tháng 1/2014, chín dạng tên miền mới công bố đợt này sẽ mở rộng cửa cho mọi người đăng ký.

Hàng loạt dạng tên miền mới sẽ ra mắt trong vài năm tới - Ảnh: BBC

Đây là một phần trong chương trình "Giải phóng tên miền Internet" của ICANN so với nhóm tên miền .com, .net... trước nay, mở rộng tối đa các định dạng tên miền, từ tên thành phố, nhóm sản phẩm, dịch vụ, thời trang, vui chơi giải trí, hay cả tên miền .like, .app, .shop, .hotel... "Tất cả những gì mà mọi người có thể nghĩ ra".

New York đã trở thành thành phố đầu tiên có dạng tên miền riêng (.nyc). Vừa qua, London là thành phố kế tiếp đón nhân tên miền dạng *.london được ICANN giới thiệu. Trong tháng trước, ICANN đã công bố bốn dạng tên miền gồm tiếng Ả Rập mang ý nghĩa "web", tên miền tiếng Trung Quốc mang nghĩa "game", tiếng Nga mang nghĩa "online"...

ADQuảng cáo

Theo BBC, trong một vài năm tới, ICANN sẽ tiếp tục giới thiệu thêm các dạng tên miền mới thuộc nhóm gTLDs (nhóm tên miền cấp cao tổng quát) với số lượng có thể lên đến 1.400.

ICANN đang gửi thư mời đến các công ty, tập đoàn trên toàn cầu, sớm đăng ký các dạng tên miền thuộc bản quyền thương hiệu của họ. BBC mong muốn sở hữu dạng tên miền *.bbc, trong khi đó, Google đặt chỗ trước cho hàng loạt tên miền như .google, .youtube, và thậm chí là .boo. Hiện ICANN có hơn 2.000 đơn đăng ký tên miền như .porn (khiêu dâm), .ninja, .ferrari... đang được xử lý.

Chín tên miền mới được ICANN giới thiệu gồm: *.guru, *.ventures, *.camera, *.clothing, *.lighting, *.singles, *.voyage, *.holdings, *.equipment.

ICANN là tên viết tắt của Internet Corporation for Assigned Names and Numbers (Tổ chức quản lý số liệu và tên miền Internet quốc tế).

Là một tổ chức phi lợi nhuận, ICANN nhận trách nhiệm phân phối địa chỉ theo giao thức mạng (Internet Protocol), chỉ định nhận dạng thể thức, hệ thống quản lý tên miền cao cấp của mã số tổng quát (gTLD) và quốc gia (ccTLD – Generic and Country Code Top Level Domain).

Vai trò của ICANN

ICANN nhận lãnh trách nhiệm phối hợp quản lý các thành phần kỹ thuật của DNS để bảo đảm tính phân giải toàn cầu, nhờ đó tất cả người sử dụng mạng Internet đều có thể tìm ra địa chỉ mong muốn. ICANN thực hiện điều này bằng cách giám sát sự phân bố các nhận dạng kỹ thuật sử dụng trong hoạt động của mạng toàn cầu (Internet), và giao quyền các tên miền cao cấp (như .com, ,info…) 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Internet có thêm tên miền .camera, .singles và .clothing
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO