Mười sự kiện công nghệ 2013: “Nóng” chuyện tăng cước 3G

Nguồn TTXVN| 31/12/2013 08:21

Chiều 30/12, Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ thông tin Việt Nam (Vietnam ICT Press Club) đã chính thức công bố kết quả bình chọn các sự kiện tiêu biểu trong năm 2013.

ADQuảng cáo

Dựa trên các tiêu chí như mức độ ảnh hưởng của sự kiện đến cộng đồng, sự phát triển của ngành ICT và tính thu hút của báo chí,  từ danh sách 16 sự kiện được đề cử, gần 50 nhà báo chuyên trách công nghệ thông tin-viễn thông đã chấm điểm chọn ra 10 sự kiện tiêu biểu của năm 2013.

1. Nhà mạng đồng loạt tăng cước 3G

Ngày 16/10/2013, VinaPhone, MobiFone và Viettel đồng loạt tăng giá cước dịch vụ 3G. Bộ Thông tin và Truyền thông xác nhận đây là lần điều chỉnh cước có gói cước tăng, có gói cước giảm và có gói cước giữ nguyên nhưng tính tổng thể thì cước 3G sẽ tăng khoảng 20%.

Tuy nhiên, việc tăng cước 3G này đã khiến nhiều khách hàng tỏ ra bất bình bởi đây đang là thời điểm kinh tế khó khăn và có một số gói cước bị tăng quá cao lên đến trên 200%. Trong khi đó, chất lượng dịch vụ 3G khiến nhiều khách hàng phiền lòng.

2. Bùng nổ thị trường OTT

Năm 2013 chứng kiến sự bùng nổ chưa từng có của các ứng dụng nhắn tin gọi điện miễn phí (OTT) với hàng chục triệu người Việt đăng ký sử dụng.

Bên cạnh phần mềm gọi điện Viber đến từ Israel đang chiếm vị trí dẫn đầu với 8 triệu người dùng, là sản phẩm nhắn tin Zalo của Việt Nam đang bám đuổi rất sát với hơn 7 triệu người dùng. Line (Nhật Bản) đứng thứ 3 với 4 triệu, còn Kakao Talk - OTT đến từ Hàn Quốc chấp nhận rời cuộc chơi.

3. Ban hành Nghị định số 72 

Kể từ 1/9/2013, Nghị định số 72 Chính phủ về việc quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng có hiệu lực. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, văn bản này tạo hành lang minh bạch cho sự phát triển Internet tại Việt Nam; thúc đẩy sự phát triển của các loại hình thông tin mới bên cạnh các phương thức truyền thống, phù hợp với thực tế phát triển Internet tại Việt Nam.

Văn bản này còn có các thông tin liên quan đến vấn đề bản quyền với các trang tin: các trang tin không được tùy tiện đăng tải, trích dẫn, tổng hợp thông tin từ các nguồn chính thống mà không được sự đồng ý của người sở hữu; trang tin tổng hợp theo mô hình nào phải chịu sự quản lý tương ứng...

Một trong những nội dung quan trọng của Nghị định số 72 là cấp phép trở lại cho game online kể từ 1/9/2013. Trước đó, cơ quan quản lý đã có văn bản tạm ngừng cấp phép game mới trong 3 năm.

4. Hàng loạt tờ báo điện tử lớn bị tấn công DdoS

Từ đầu tháng 7/2013, một đợt tấn công DDoS quy mô rất lớn đã nhằm vào website của các báo điện tử VietNamNet, Dân Trí, Tuổi Trẻ Online… Mức độ tấn công DDoS mạnh hơn cả những cuộc tấn công trước đây nhằm vào báo VietNamNet trong các năm 2010 và 2011.

Trong cuộc tấn công DDoS đồng thời nhằm vào nhiều báo điện tử này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có sự chỉ đạo ứng cứu sát sao, tập trung mọi nguồn lực từ các ISP để mở rộng hạ tầng, phối hợp với các cơ quan an ninh, an toàn thông tin để truy tìm và chặn IP của máy chủ điều khiển, tuyên truyền phương pháp diệt virus botnet tham gia cuộc tấn công. Do đó, cuộc tấn công DDoS đã bị chặn và giảm dần cường độ trong thời gian ngắn, không thể tấn công kéo dài hàng tháng như các cuộc DDoS trước đây.

5. Thêm các doanh nghiệp viễn thông "nhảy vào" thị trường truyền hình cáp

Ngày 26/4/2013, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức cho phép Viettel được triển khai cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền. Viettel cũng cam kết chịu phạt tới 80 tỷ đồng nếu không tuân thủ lộ trình số hóa theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Ngày 6/8/2013, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã cấp giấy phép cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền cho FPT Telecom.

6. Samsung và Nokia cùng đẩy mạnh đầu tư vào thị trường Việt Nam

Ngày 2/10, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã chính thức trao giấy phép đầu tư cho dự án chuyên sản xuất vi mạch điện tử và linh kiện cho điện thoại di động của Tập đoàn Samsung với tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD.

Cùng với các Nhà máy được triển khai trước đó tại Bắc Ninh, Samsung đã chính thức nâng tổng vốn đầu tư tại Việt Nam lên gần 6 tỷ USD và biến nơi đây thành cứ điểm sản xuất quan trọng của mình trên thế giới.

ADQuảng cáo

Ngày 28/10 hãng điện thoại Phần Lan Nokia cũng đã chính thức khánh thành nhà máy đầu tiên của mình tại Bắc Ninh với vốn đầu tư ban đầu khoảng 320 triệu USD, giai đoạn đầu sẽ chỉ sản xuất dòng điện thoại bình dân, giá rẻ Nokia 105.

Các sự kiện trên cho thấy các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới đang tiếp tục quan tâm và đẩy mạnh đầu tư vào thị trường Việt Nam.  

7. Phóng thành công vệ tinh viễn thám của Việt Nam

Ngày 19/11/2013 giờ Việt Nam, vệ tinh siêu nhỏ PicoDragon có kích thước 10x10x11,35 cm, nặng 1kg do Trung tâm Vệ tinh Quốc gia (VNSC) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã phát tín hiệu đầu tiên về mặt đất.

Với kết quả này, PicoDragon đã trở thành vệ tinh đầu tiên do Việt Nam chế tạo hoạt động thành công trên không gian. Toàn bộ các bước trong quá trình phát triển vệ tinh từ nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, tích hợp đến thử nghiệm đều được thực hiện tại Việt Nam. Nhiệm vụ của vệ tinh là chụp ảnh Trái Đất, đo đạc một số thông số vệ tinh và môi trường vũ trụ bởi các cảm biến gắn trên vệ tinh và thử nghiệm thông tin liên lạc với mặt đất.

Ngày 4/5/2013, vệ tinh viễn thám đầu tiên của Việt Nam VNREDSat-1 chuyên quan sát về tài nguyên thiên nhiên, môi trường và thiên tai đã được phóng lên quỹ đạo.

Dự án VNREDSat-1 có tổng mức đầu tư là 55,8 triệu Euro (tương đương hơn 1.500 tỷ đồng) từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Pháp và 64.820 triệu đồng từ vốn đối ứng của Việt Nam.

Vệ tinh VNREDSat-1 có thể chụp ảnh những vị trí trên trái đất để phục vụ cho các mục đích như chủ động theo dõi diễn biến của thiên tai, biến đổi khí hậu, đặc biệt là khi xảy ra những sự cố như bão lụt, cháy rừng, tràn dầu...

8. Tổng giám đốc VNPT bất ngờ bị điều chuyển công tác

Ngày 6/8/2013, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã ký Quyết định số 964/QĐ-BTTTT giao ông Trần Mạnh Hùng, phụ trách chức vụ Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT, đồng thời điều động ông Vũ Tuấn Hùng, nguyên Tổng Giám đốc VNPT giữ nhiệm vụ khác.

Mục tiêu của việc điều động nhân sự này là đẩy mạnh tái cơ cấu VNPT trong giai đoạn phát triển mới.

9. Bắt đầu thực hiện số hóa Truyền hình

Theo lộ trình mà Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra đến tháng 6/2014. 5 thành phố lớn trực thuộc trung ương là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng sẽ phải phủ sóng truyền hình số.

Năm 2013 là thời điểm các nhà Đài đẩy mạnh chiến dịch thay đổi phương thức truyền dẫn phát sóng nhằm  chiếm lĩnh thị phần. Số hóa khâu truyền dẫn, phát sóng được xem là xu thế phổ biến trên toàn thế giới và  không thể đảo ngược trong bối cảnh công nghệ thông tin ngày càng phát triển.

Rất nhiều nước đã chuyển đổi thành công sang truyền hình số và ngừng phát sóng tương tự trên toàn quốc.

10. “Lùm xùm” kết nối giữa CMC, FPT, Viettel, VDC

Đầu năm 2013, vấn đề kết nối ngang hàng giữa các doanh nghiệp như CMC Telecom - Viettel, CMC Telecom - FPT Telecom, Viettel – VDC bỗng trở nên nóng bỏng và các doanh nghiệp Internet lớn quay sang tính tiền các doanh nghiệp Internet nhỏ.

Thậm chí đã có thời điểm các doanh nghiệp này đã tiến hành cắt kết nối của nhau khiến không chỉ chính doanh nghiệp gặp bất lợi trong kinh doanh mà còn gây ảnh hưởng không nhỏ đến khách hàng.

Trước vấn đề này, Bộ TT&TT đã phải vào cuộc và bổ sung thêm các quy định về quản lý kết nối Internet.

Mười sáu sự kiện ICT tiêu biểu năm 2013 được đề cử:

1. Chính phủ ban hành Nghị định số 72 về quản lý thông tin trên mạng

2. Nhà mạng đồng loạt tăng cước 3G

3. Viettel, FPT, VNPT nhảy vào thị trường truyền hình cáp

4. VTC bị rút giấy phép mạng di động ảo

5. VNPT "nổ" về sản phẩm smartphone “made in Vietnam”

6. Gtel được roaming với Vinaphone

7. “Lùm xùm” kết nối giữa CMC, FPT, Viettel, VDC 

8. Samsung và Nokia cùng đẩy mạnh đầu tư vào thị trường VN

9. Lần đầu diễn tập toàn quốc về ứng cứu sự cố máy tính, mạng Internet

10. Tổng giám đốc VNPT bất ngờ bị điều chuyển công tác

11. VTC không còn đài truyền hình

12. Hàng loạt tờ báo điện tử lớn bị tấn công DdoS

13. FPT lại loay hoay thay tổng giám đốc

14. Bắt đầu thực hiện số hóa Truyền hình

15. Bùng nổ thị trường OTT

16. Phóng thành công vệ tinh viễn thám của Việt Nam

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mười sự kiện công nghệ 2013: “Nóng” chuyện tăng cước 3G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO