Việt Nam xếp thứ 3 về số người dùng di động bị mã độc tấn công

Nguồn TTXVN| 04/03/2014 09:22

Kết quả nghiên cứu về các mối đe dọa trên di động năm 2013 của hãng bảo mật Kaspersky Lab vừa được công bố mới đây cho thấy, Việt Nam đang xếp thứ 3 về lượng người dùng bị tấn công nhiều nhất trên thế giới với 3,96%.

ADQuảng cáo

Quốc gia đứng đầu về lượng người dùng bị tấn công là Nga với 40%, kế tiếp là Ấn Độ với 8% và Ukraine là 3,84%.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: thehackernews.com)

Ảnh minh họa. (Nguồn: thehackernews.com)

Trong bản báo cáo này, Kaspersky Lab cũng cho biết có gần 145.000 chương trình độc hại mới được phát hiện trong năm 2013, gấp 3 lần con số của năm 2012 là 40.059 mẫu. Tính đến tháng 1/2014, bộ tập hợp mã độc của Kaspersky Lab đã có 190.000 mẫu mã độc di động. Có tới 98,1% các mẫu mã độc di động được phát hiện trong năm 2013 nhắm vào thiết bị sử dụng hệ điều hành Android.

ADQuảng cáo

Đáng chú ý, có tới gần 4 triệu ứng dụng độc hại được tội phạm mạng sử dụng để phát tán mã độc trên các thiết bị Android. Mục tiêu chính của mã độc di động năm 2013 là tài chính, có 2.500 lây nhiễm được thực hiện bởi các Trojan ngân hàng đã bị chặn đứng.

Các chuyên gia Kaspersky Lab cũng cho rằng, các Trojan ngân hàng là mã độc di động nguy hiểm nhất đối với người dùng hiện nay. Nguyên nhân dẫn đến việc mã độc nhắm vào Android chính là các lỗ hổng trong cấu trúc hệ điều hành Android và số lượng người dùng không ngừng gia tăng. Đầu năm 2013, Kaspersky Lab ghi nhận 67 Trojan ngân hàng, nhưng đến cuối năm con số là 1.321 mẫu.

Chuyên gia phân tích virus Victor Chebeshev của Kaspersky Lab cho biết: “Hiện nay, đa phần Trojan ngân hàng tấn công vào người dùng tại Nga và cộng đồng các quốc gia độc lập. Tuy nhiên tình hình này sẽ không kéo dài lâu nữa, hacker sẽ tiếp tục khai thác tài khoản ngân hàng nên sự hoạt động của Trojan ngân hàng trên di động sẽ trở nên mạnh mẽ ở các quốc gia khác trong năm 2014.”

Ngoài ra, tội phạm mạng cũng đang đẩy mạnh sử dụng cách tạo ra những đoạn mã hết sức phức tạp để gây khó khăn cho việc phân tích. Các đoạn mã càng phức tạp bao nhiêu, thời gian tìm ra giải pháp chống lại mã độc càng lâu bấy nhiêu và càng nhiều tiền sẽ bị lấy cắp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam xếp thứ 3 về số người dùng di động bị mã độc tấn công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO