HOTLINE: 0834 244 333   |   THƯ VIỆN   |   ĐẶT LÀM TRANG CHỦ
quà tặng doanh nghiệp

Kỷ niệm 124 năm Ngày quốc tế lao động 1-5: Công đoàn ngành Giáo dục với phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”

Cập nhật ngày: 30/04/2010 | 15:30 GMT+7

Sau 5 năm triển khai thực hiện, phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” (GVTĐVN) do Công đoàn ngành Giáo dục phát động đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đó cũng chính là sự phấn đấu không mệt mỏi của phụ nữ ngành Giáo dục, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy...

Sau 5 năm triển khai thực hiện, phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” (GVTĐVN) do Công đoàn ngành Giáo dục phát động đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đó cũng chính là sự phấn đấu không mệt mỏi của phụ nữ ngành Giáo dục, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy. Phong trào GVTĐVN đã có sức lan tỏa rộng lớn, thu hút đông đảo nữ nhà giáo và lao động trong ngành tham gia, khẳng định và phát huy mạnh mẽ vai trò, năng lực của phụ nữ ngành Giáo dục trong thời kỳ đổi mới.

 

Công đoàn ngành Giáo dục đã tích cực chủ động triển khai sâu rộng phong trào GVTĐVN đến 100% công đoàn cơ sở. Hình thức hoạt động của nữ công ở hầu hết các công đoàn cơ sở luôn được đổi mới, với phương châm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nữ giới trong ngành được tham gia các hoạt động xã hội, hướng đến mục tiêu bình đẳng giới, hưởng thụ các lợi ích trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Các đơn vị đã có nhiều hình thức tổ chức hoạt động sáng tạo, tập trung vào các chủ đề lớn như: giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tăng cường nhận thức về vai trò của phụ nữ với sự nghiệp phát triển giáo dục; xây dựng đơn vị, gia đình theo tiêu chí ấm no, hạnh phúc, bình đẳng và tiến bộ; phụ nữ với tình yêu, sự nghiệp, gia đình; phụ nữ với công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan… Các hoạt động đã làm cho công tác nữ công nói riêng và hoạt động công đoàn nói chung ngày càng đi vào chiều sâu, có sức thu hút cũng như tăng thêm lòng yêu nghề, gắn bó với sự nghiệp giáo dục của mỗi giáo viên. Phong trào thi đua GVTĐVN cũng đã có tác động hỗ trợ và thúc đẩy việc thực hiện sâu rộng các cuộc vận động lớn trong ngành như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và tự sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Dạy tốt, học tốt”. Sự thành công trong công tác giảng dạy cũng như quản lý ngày càng nâng cao vị thế, vai trò của nữ nhà giáo trong đơn vị, trong ngành và xã hội. Nhiều tập thể và cá nhân luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, chủ động tìm tòi phương pháp giảng dạy phù hợp với chuyên môn, từng đối tượng học sinh. Phong trào soạn giáo án điện tử, viết sáng kiến kinh nghiệm… cũng đều xuất phát từ trăn trở làm thế nào để nâng cao chất lượng giảng dạy của mỗi giáo viên.


Tiết mục văn nghệ của giáo viên nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11

Hưởng ứng phong trào thi đua GVTĐVN, hầu hết các nữ nhà giáo đã làm tốt chức năng quản lý, gương mẫu thực hiện các quy chế hoạt động của cơ quan, trường học. Số lượng nữ nhà giáo đảm nhận công tác lãnh đạo các cấp trong ngành ngày càng tăng cả về số lượng lẫn chất lượng. Và cũng chính đội ngũ nữ lãnh đạo trong các cơ sở giáo dục đã trở thành hạt nhân của phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Điển hình như các cô giáo Phan Thị Phương Lan, Công đoàn Trường THPT Chu Văn An (Gia Nghĩa); Nguyễn Thị Lưu, Công đoàn Trường DTNT huyện Đắk R’lấp; Vũ Thị Tuyết Mai, Công đoàn Trường Trần Hưng Đạo (Đắk Mil); Phạm Thị Thái, Công đoàn Trường DTNT huyện Krông Nô; Nguyễn Thị Huệ, Công đoàn văn phòng Sở Giáo dục… Nhiều nữ nhà giáo đã tích cực lao động và sáng tạo, xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện tốt cuộc vận động “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”. Chính từ các phong trào và các cuộc vận động này đã góp phần quan trọng trong việc giúp các Ban nữ công, công đoàn cơ sở xây dựng kế hoạch giám sát, thực hiện chế độ lao động nữ ở các đơn vị, cơ sở giáo dục. Ban nữ công cũng đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, bổ ích và thiết thực nhân dịp các ngày lễ lớn… nhằm kịp thời động viên, tạo điều kiện phấn đấu cho nữ nhà giáo ở các đơn vị.

 

Theo ông Lê Đức Kinh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục thì phong trào GVTĐVN đã có tác dụng rất lớn, tập hợp được nữ nhà giáo và lao động tham gia tích cực các phong trào thi đua, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn. Qua đó, phụ nữ ngành Giáo dục đã quán triệt được các chủ trương lớn của Đảng, của ngành. Mỗi cán bộ, giáo viên đều ra sức thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đoàn kết xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, tích cực tham gia phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Phong trào cũng đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo về rèn luyện đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, thường xuyên tự học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục. Tuy nhiên, việc triển khai phong trào GVTĐVN trong thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục. Đó là, ở một số đơn vị, các cấp lãnh đạo chưa thật sự quan tâm nên  chưa có sự phối hợp thường xuyên để chỉ đạo phong trào. Ở một số cơ sở giáo dục, phong trào vẫn chưa được duy trì thường xuyên, còn mang tính hình thức và thiếu chiều sâu. Một số giáo viên nữ chưa thật sự quan tâm đến việc vận dụng kiến thức đã học vào giảng dạy và công tác. Ở một số cơ sở giáo dục, công tác quy hoạch cán bộ nữ chưa có kế hoạch lâu dài.

 

Nguyễn Hiền

4,652
Viết bình luận mới
Thăm dò ý kiến

Một thời gian dài, tình trạng sạt lở do khai thác cát dọc sông Krông Nô, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông đã ảnh hưởng lớn đến đời sống sản xuất người dân. Trong khi đó, việc xử lý, khắc phục còn chưa triệt để. Theo bạn đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên?