HOTLINE: 0834 244 333   |   THƯ VIỆN   |   ĐẶT LÀM TRANG CHỦ

Bộ Công thương trả lời cử tri Đắk Nông tại Công văn số 160/BCT-KH ngày 08/3/2020

Cập nhật ngày: 22/06/2020 | 16:04 GMT+7

Cử tri tỉnh Đắk Nông kiến nghị: Năm 2009, thủy điện Buôn Tua Srah đi vào hoạt động thì vùng hạ lưu như Quảng Phú, Đức Xuyên, Đắk Nang... khi thủy điện xả nước ảnh hưởng đến dòng chảy gâỵ ra ngập úng, sạt lở mất rất nhiều đất ở vùng hạ lưu. Công ty thủy điện cũng đã đền bù, hỗ trợ cho người dân bị mất đất nhưng phương án đền bù, hỗ trợ chỉ là phương án tạm thời, tính khả thi không cao, vì: đền bù theo kiểu nhỏ giọt, ngập đến đâu, sạt lở đến đâu đền bù đến đó. Người dân nhận tiền đền bù theo kiểu nhỏ lẻ về không sử dụng vào mục đích lớn, sau này sẽ ảnh hưởng về kinh tế, đất tái sản xuất. Cử tri kiến nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo các đơn vị có liên quan nhanh chóng phối hợp với địa phương giải quyết dứt điểm nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân cũng như có phương án khắc phục tình trạng sạt lở khi xả nước vận hành nhà máy.

Bộ Công thương trả lời: (Công văn số: 160/BCT-KH ngày 08/3/2020)

a) Theo báo cáo của Công ty Thủy điện Buôn Kuôp, là đơn vị trực thuộc Công ty Phát điện 3 - Công ty cổ phần (EVNGENCO3) làm chủ đầu tư Dự án thủy điện Buôn Tua Srah (Dự án), trước năm 2010 một số vùng trũng của Dự án bị ngập úng, không canh tác được trong mùa mưa. Tuy nhiên, vào mùa khô do lưu lượng dòng chảy tự nhiên nhỏ, mực nước sông Krông Nô xuống thấp nên Nhân dân khai hoang từ lâu để canh tác 1 vụ vào mùa khô. Do vậy, khi đưa Dự án vào vận hành cuối năm 2009, các vùng này ngập úng vào mùa khô nên không canh tác được. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chỉ đạo Ban quản lý dự án Thuỷ điện 5 tiến hành các biện pháp xây dựng các công trình ngăn ngập với kiểu cửa cống có van một chiều cho những vùng ngập có diện tích lớn để không mất đất sản xuất cho các địa phương, chỉ đền bù hoa màu của các mùa vụ bị ảnh hưởng. Còn đối với các vùng có diện tích ngập nhỏ, tiến hành cắm mốc khoanh vùng, đo đạc, kiểm kê và lập phương án bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân.

Đối với các vùng ngập được nhận diện rõ trong thực tế đã được Ban quản lý dự án Thuỷ điện 5 xúc tiến các thủ tục bồi thường hỗ trợ ngay từ năm 2011. Tuy nhiên, do địa hình một số khu vực khá bằng phẳng nên việc xác định mốc khoanh vùng ngập úng không thể chính xác. Cụ thể, nhiều khu vực đã cắm mốc khoanh vùng ngập theo kết quả tính toán mô hình dòng chảy của đơn vị Tư vấn nhưng thực tế ngay cả vào đầu mùa mưa các hộ dân vẫn sản xuất bình thường nên một số khu vực phải chờ kiểm nghiệm qua dòng chảy thực với lưu lượng vận hành tối đa của Dự án trong mùa khô để xác định đúng phạm vi khoanh vùng ngập. Đợt cuối cùng của diện ngập úng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã được cắm mốc khoanh vùng và đo đạc địa chính xong vào tháng 3 năm 2015, phương án bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng đã được Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện Krông Nô lập theo quy định, được UBND huyện Krông Nô phê duyệt vào tháng 12 năm 2016 và chi trả tiền cho các hộ dân xong vào tháng 01 năm 2017. Tổng diện tích ngập úng đã bồi thường hỗ trợ  trên địa bàn tỉnh Đắk Nông là 62,14 ha.

Từ sau năm 2016, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông không còn tồn tại tình trạng ngập úng.

b) Về vấn đề sạt lở ở hạ lưu Dự án:

Cũng theo các báo cáo của Công ty Thủy điện Buôn Kuốp, chủ đầu tư đã có các văn bản báo cáo thực trạng, nguyên nhân cùng các biện pháp hạn chế sạt lở bờ sông Krông Nô và giảm nhẹ ảnh hưởng tiêu cực đối với các hộ dân.

Hiện nay, tình trạng khai thác cát trên sông Krông Nô (ở hạ lưu thủy điện Buôn Tua Srah) vẫn còn diễn ra phức tạp với quy mô lớn, vượt ngoài tầm giải quyết của chủ đầu tư (trong năm 2019, đã có rất nhiều bài báo phản ánh về tình trạng khai thác cát tại khu vực này).

Việc giải quyết vấn đề sạt lở nêu trên đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của chính quyên địa phương của 2 tỉnh Đăk Lăk, Đăk Nông và các hộ dân ven sông Krông Nô đối với nạn khai thác cát trên sông Krông Nô.

Về phía chủ đầu tư, cũng đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương để tiến hành cắm mốc, đo đạc và bồi thường thiệt hại cho các hộ dân liên quan nhằm giảm những ảnh hưởng tiêu cực của tình trạng sạt lở bờ sông, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên các địa bàn có Dự án.

Trong năm 2009, chủ đầu tư cũng đã tổ chức làm việc, mời đại diện Lãnh đạo, UBND các huyện liên quan của 2 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và đại diện Sở, ngành của tỉnh Đắk Nông để tìm hiểu về kè sinh thái chống sạt lở ở tỉnh Quảng Nam (có điều kiện địa chất và tình trạng sạt lở tương tự) để nghiên cứu, áp dụng thí điếm ở địa phương. Chính quyền địa phương cũng đã cử cán bộ tham gia chuyến đi.

Như vậy, từ khi công trình đưa vào vận hành (năm 2009) đến nay, công tác điều tiết xả lũ vận hành hồ chứa đều đã được chủ đầu tư tổ chức phối hợp chặt chẽ với địa phương. Công tác điều tiết hồ chứa được thực hiện đúng quy trình đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Công trình đã tham gia vận hành giảm lũ hiệu quả và góp phần giảm nhẹ thiên tai cho hạ du Trong năm 2019, chủ đầu tư đã đầu tư lắp đặt bổ sung các trạm quan trắc mưa và đo mực nước sông để nâng cao độ chính xác trong dự báo thủy văn phục vụ điều tiết hồ chứa, liên hồ chứa linh hoạt, hiệu quả và đúng quy định (đã lắp đặt 13 trạm cảnh báo dọc sông ở vùng hạ lưu nhà máy, kể cả 06 trạm thuộc hạ lưu nhà máy thủy điện Buôn Kuốp) và tiếp tục làm tốt việc thông báo cho Nhân dân để đề phòng các rủi ro khi chạy/ngưng các tổ máy trong mùa khô cũng như trong quá trình xả điều tiết hay xả lũ theo chỉ đạo của Bộ Công Thương.

Trong mùa lũ năm 2019, có thời điểm mực nước sông tại Trạm thủy văn Bản Đôn đã vượt mức báo động III. Chủ đầu tư đã tổ chức quan trắc, vận hành hợp lý các hồ chứa trên bậc thang, thực hiện việc thông báo, thông tin kịp thời theo quy định đến các địa phương và phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, hồ Buôn Tua Srah đã chứa toàn bộ lượng nước lũ về hồ, không có xả lũ hay xả điều tiết.

c) Đối với việc kiến nghị EVN chỉ đạo các đơn vị có liên quan nhanh chóng phối hợp với địa phương giải quyết dứt điểm nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân cũng như có phương án khắc phục tình trạng sạt lở khi xả nước vận hành nhà máy:

Căn cứ quy định tại Nghị định số: 131/2018/NĐ - CP ngày 29 tháng 9 năm 2018 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC), CMSC là đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với EVN. Vì vậy, việc hỗ trợ kinh phí thực hiện các nội dung nêu trên sẽ do CMSC xem xét, chỉ đạo EVN thực hiện theo quy định.

212
Viết bình luận mới
Thăm dò ý kiến

Tính đến ngày 6/7, Đắk Nông có 25 trường hợp dương tính với vi rút gây bệnh bạch hầu, trong đó đã có 2 trường hợp tử vong. Bạn đánh giá mức độ nguy hiểm của dịch bệnh này như thế nào?