Công viên địa chất Đắk Nông có mặt trong hệ thống công viên địa chất toàn cầu

Mỹ Hằng| 09/07/2020 09:43

Theo Ban Quản lý Công viên địa chất (CVĐC) Đắk Nông, vào các ngày 10-15/7 tới đây, tại Paris (Pháp), Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO sẽ tổ chức Lễ công bố trực tuyến danh hiệu CVĐC toàn cầu năm 2020 (GGN Digital Event 2020).

ADQuảng cáo

Cụ thể, UNESCO sẽ công bố 15 CVĐC toàn cầu mới và phần lãnh thổ mở rộng của CVĐC toàn cầu Kula (Thổ Nhĩ Kỳ) gia nhập mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO.

Các chuyên gia UNESCO thăm Trung tâm thông tin CVĐC Đắk Nông

Ở khu vực châu Mỹ có: CVĐC Cliffs of Fundy (Canada); CVĐC Discovery (Canada); CVĐC Rico Coco (Nicaragua).

Ở khu vực châu Âu có CVĐC Lauhanvuori - Haemeenkangas (Phần Lan); CVĐC Granada (Tây Ban Nha); CVĐC Maestrazgo (Tây Ban Nha); CVĐC Balck Country (Anh); CVĐC Estrela (Bồ Đào Nha); CVĐC Djerdap (Serbia); CVĐC Yangan Tau (Nga) và vùng mở rộng của CVĐC Kula (Thổ Nhĩ Kỳ).

Ở khu vực châu Á có: CVĐC Đắk Nông (Việt Nam); CVĐC Xiangxi (Trung Quốc), CVĐC Toba Caldera (Indonesia).

Đây là sự kiện trọng đại mà tất cả các nước có CVĐC tham gia xét hồ sơ đều chờ đón. Bởi, việc xây dựng và phát triển bền vững CVĐC theo định hướng của UNESCO không chỉ góp phần phát triển du lịch, bảo tồn các giá trị di sản mà còn thúc đẩy kinh tế-xã hội của các địa phương trong vùng CVĐC.

Riêng đối với tỉnh Đắk Nông, sau một thời gian dài xây dựng CVĐC, đã đạt kết quả đáng tự hào. Qua lễ công bố, CVĐC Đắk Nông sẽ có mặt trong hệ thống CVĐC toàn cầu của UNESCO. Các đặc trưng, điểm di sản, các tuyến du lịch sẽ được thế giới biết đến thông qua hệ thống thông tin mạng lưới CVĐC toàn cầu (GGN).

ADQuảng cáo

Để có kết quả trên, từ nhiều năm qua, tỉnh Đắk Nông đã tập trung triển khai nhiều công việc, hoạt động liên quan để CVĐC Đắk Nông từng bước đáp ứng các tiêu chí của UNESCO. Đặc biệt, UBND tỉnh đã có Chương trình hành động số 98 về xây dựng và phát triển CVĐC Đắk Nông đến năm 2020.

Trên có sở đó, các địa phương nằm trong vùng CVĐC Đắk Nông đã và đang đầu tư xây dựng, tu bổ các điểm đến, cơ sở vật chất để vận hành và phát triển các điểm di sản thuộc CVĐC một cách hiệu quả, có thể đón khách du lịch đến tham quan, chiêm ngưỡng.

Điều đáng mừng hơn nữa là 30 doanh nghiệp, đơn vị tham gia đối tác của CVĐC Đắk Nông rất háo hức mong chờ sự kiện này. Sau sự kiện này, các đối tác sẽ mạnh dạn đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất để có thể đón du khách tham quan, trải nghiệm tại các tuyến du lịch của CVĐC Đắk Nông.

Văn hóa truyền thống của các dân tộc bản địa là một trong những đặc trưng cơ bản của CVĐC Đắk Nông

Tuy nhiên, do xuất phát điểm thấp nên đến nay CVĐC Đắk Nông chỉ mới đáp ứng được các tiêu chí ở mức cơ bản, tối thiểu theo quy định của UNESCO, nhất là tiêu chí về phát triển kinh tế-xã hội bền vững. Thực tế đó cho thấy, việc công bố danh hiệu CVĐC toàn cầu cho CVĐC Đắk Nông cũng chỉ mới là bước khởi đầu.

Vì vậy, muốn xây dựng và phát triển du lịch CVĐC theo đúng lộ trình, thu hút du khách như một số CVĐC trên thế giới là một câu chuyện rất dài về nhiều mặt. Từ cách khai thác tổ chức du lịch, đào tạo nhân lực, đầu tư hạ tầng và đặc biệt là tư duy để khai thác hợp lý, bền vững những giá trị từ danh hiệu CVĐC toàn cầu.

Do đó, thời gian tới, để tiếp tục xây dựng, bảo tồn và phát huy giá trị của CVĐC, cả hệ thống chính trị và mỗi người dân cần tiếp tục có sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ hơn nữa. 

Cùng với tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng về CVĐC Đắk Nông, công tác quảng bá, giới thiệu hình ảnh về CVĐC cần được đẩy mạnh hơn nữa để CVĐC Đắk Nông ngày càng vươn xa, tạo ấn tượng trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công viên địa chất Đắk Nông có mặt trong hệ thống công viên địa chất toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO