Đầu tư, khai thác công viên địa chất còn gặp khó

Mỹ Hằng| 01/09/2021 10:28

Nhằm xây dựng và phát triển Công viên địa chất toàn cầu (CVĐCTC) UNESCO Đắk Nông theo định hướng chung của UNESCO, thời gian qua, các địa phương trong vùng CVĐC đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai các nhiệm vụ được giao nhưng thực tế còn nhiều khó khăn, thách thức.

ADQuảng cáo

Chỉ mới khởi động bước đầu

Tại huyện Krông Nô, ngay sau khi hệ thống hang động núi lửa Krông Nô được phát hiện và đưa vào nghiên cứu, được sự hướng dẫn của cấp trên, huyện đã tích cực triển khai các phần việc liên quan. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về di sản địa chất, huyện còn in ấn 15.000 tờ rơi, 3.000 áp phích về nội dung bảo vệ di sản, phát cho người dân, học sinh...

Do thiếu kinh phí nên dự án nâng cấp, mở rộng điểm số 17 (cầu Sêrêpốk) ở huyện Cư Jút chưa thể triển khai

Các hành vi khai thác khoáng sản, săn bắt động vật, phá rừng, xây dựng trái phép làm sai lệch hiện trạng di sản trong vùng CVĐC… cũng được nghiêm cấm một cách triệt để. Riêng điểm dừng chân ở các điểm di sản như Núi lửa Nâm Kar (điểm số 8), Cánh đồng dung nham (điểm số 9), Cảnh quan đồng lúa dưới chân núi lửa (điểm số 10) đều được trồng mới cây xanh có hoa, tạo bóng mát và cảnh quan.

UBND huyện Krông Nô phối hợp với Ban Quản lý CVĐCTC UNESCO Đắk Nông tiến hành khảo sát xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn liền CVĐC tại thôn Quảng Hà, xã Nâm N’đir. Qua khảo sát cho thấy, thôn Quảng Hà là nơi sinh sống của đồng bào Dao Thanh Y. Hiện nay, bà con vẫn lưu giữ văn hóa truyền thống độc đáo của dân tộc.

Ngoài nghề dệt thổ cẩm, ẩm thực, dân ca dân vũ… thì Lễ cấp sắc là lễ hội đặc trưng được đồng bào tổ chức hàng năm. Nằm ở vị trí trung tâm gần các điểm di sản CVĐC, đồng bào Dao hết sức chú trọng đến việc xây dựng nếp sống văn hóa mới.

Các bảng biển bảo vệ di sản được UBND huyện Krông Nô xây dựng

Tại huyện Cư Jút, để đáp ứng nhu cầu thực tế về phát triển CVĐCTC UNESCO Đắk Nông, địa phương xác định việc đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất tại các điểm di sản là rất cần thiết.

ADQuảng cáo

UBND huyện đã giao cho Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất làm chủ đầu tư, lập dự án, chuẩn bị các thủ tục để đầu tư xây dựng các hạng mục công trình như Trung tâm thông tin CVĐC huyện Cư Jút; biểu tượng CVĐC huyện Cư Jút; bãi đậu xe 300m2; lan can bảo vệ cầu 14 cũ; hệ thống đường đi bộ trải nghiệm ven sông Sêrêpốk dài 500m; cải tạo cảnh quan và các công trình phụ trợ khác…

Cần sự nỗ lực từ nhiều phía

Thực tế cho thấy, việc đầu tư và phát triển các điểm đến trong vùng CVĐCTC vẫn còn nhiều khó khăn, lẫn thách thức. Một số khu vực có giá trị về địa chất, địa mạo được đề xuất kêu gọi đầu tư du lịch đều nằm trong diện khai thác khoáng sản, đất cho doanh nghiệp sử dụng. Việc đo đạc, xác định mốc ranh giới thửa đất, đã kiểm kê đất đai và tài sản trên đất theo quy định của công trình đều vướng vào đất sản xuất của dân…

Điểm dừng chân Cảnh quan đồng lúa dưới chân núi lửa (điểm số 10) được UBND huyện Krông Nô xây dựng

Mặt khác, hiện nay dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp nên một số nội dung liên quan như nâng cao nhận thức bảo vệ di sản, tập huấn du lịch cộng đồng ở các địa phương không triển khai thực hiện được hoặc triển khai chậm.

Chia sẻ vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Danh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô cho biết: “Một trong những khó khăn nhất hiện nay của huyện là vấn đề kinh phí đầu tư xây dựng một số hạng mục công trình liên quan như trạm dừng nghỉ trên đường vào hang C3, C4; gia cố, bảo vệ phần bị sạt lở của núi lửa Nâm Kar…”.

Ông Đoàn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong cũng cho hay: “Để quy hoach, đầu tư xây dựng mô hình CVĐC Đắk Nông đúng với danh hiệu mà UNESCO vinh danh và tạo được điểm nhấn thu hút khách du lịch đến với địa phương là quá trình rất dài, cần có sự nỗ lực từ rất nhiều phía. Về phía địa phương đã nỗ lực thực hiện các phần việc được giao. Tuy nhiên, do kinh phí còn hạn hẹp nên việc xây dựng hạ tầng tại các điểm đến của CVĐC trên địa bàn huyện rất cần sự hỗ trợ từ tỉnh”.

Do khó khăn về kinh phí nên hiện nay các dự án phát triển du lịch gắn với CVĐCTC UNESCO Đắk Nông trên địa bàn huyện như Dự án nâng cấp, mở rộng điểm số 17 (cầu Sêrêpốk) và mô hình phát triển du lịch cộng đồng tại xã Ea Pô dù đã được phê duyệt nhưng chưa có kinh phí nên chưa thể triển khai thực hiện. Trong khi đó, công tác duy tu bảo dưỡng, hướng dẫn vận hành các điểm đến của CVĐC trên địa bàn huyện còn thiếu cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ nên chưa thể phát huy các giá trị của CVĐC….

(Ông Vũ Văn Bính, Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Jút)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư, khai thác công viên địa chất còn gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO