Hội thảo nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đưa ra ý tưởng phát triển sản phẩm du lịch mang đặc trưng vùng công viên địa chất

Mỹ Hằng thực hiện| 04/10/2019 09:39

Dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn, tỉnh Đắk Nông đã xây dựng được 3 tuyến du lịch Công viên địa chất (CVĐC). Để tìm ra giải pháp phát huy, vận hành hiệu quả các tuyến du lịch này, UBND tỉnh chuẩn bị tổ chức Hội thảo kết nối tour, tuyến với CVĐC. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh

PV: Đồng chí có thể cho biết mục đích, ý nghĩa của việc tổ chức Hội thảo kết nối tour, tuyến với CVĐC?

Đ/c Tôn Thị Ngọc Hạnh: Có thể khẳng định, việc tổ chức Hội thảo kết nối tour, tuyến du lịch với CVĐC Đắk Nông là một giải pháp quan trọng để du lịch Đắk Nông tiếp cận với các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, các nhà chuyên môn, các chuyên gia đầu ngành. Thông qua Hội thảo, tỉnh cũng như các ngành chức năng có thể gặp gỡ, trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà các hãng lữ hành gặp phải trong việc tìm hiểu, khảo sát xây dựng, phát triển các chương trình du lịch, sản phẩm du lịch mới tại địa phương.

Quan trọng hơn, Hội thảo cũng là dịp để các chuyên gia đánh giá những thế mạnh, những hạn chế của du lịch Đắk Nông, từ đó đưa ra phương hướng, giải pháp, ý tưởng phát triển các sản phẩm du lịch mang tính nổi trội, đặc trưng của tỉnh. Từ đó tỉnh có thể đẩy mạnh phát triển du lịch, hình thành các tuyến du lịch nổi trội, trở thành điểm đến hấp dẫn trong thời gian tới.

PV: Thời gian qua, tỉnh cũng đã tổ chức được một số hội thảo chuyên đề về du lịch. Vậy, hội thảo lần này có sự khác biệt, đổi mới như thế nào so với những lần trước?

Đ/c Tôn Thị Ngọc Hạnh: Thời gian qua, tỉnh Đắk Nông đã tổ chức một số hội thảo về xúc tiến và quảng bá du lịch; trong đó có Hội thảo Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Đắk Nông với chủ đề “Phát triển du lịch gắn với nông nghiệp công nghệ cao”... Song song, tỉnh tăng cường kêu gọi, thu hút đầu tư, quyết tâm tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng tốt hơn, thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư, nhất là dự án đầu tư về du lịch. Tỉnh cũng tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp để nắm bắt tình hình triển khai các dự án, từ đó kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư các dự án du lịch.

Cùng với thực hiện tốt cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa”, hạn chế tối đa việc gây phiền hà cho các nhà đầu tư khi có yêu cầu, tỉnh cũng xây dựng và công bố các danh mục dự án kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực du lịch làm cơ sở cho việc vận động xúc tiến đầu tư. Việc cập nhật, bổ sung thông tin các ấn phẩm, tài liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư du lịch tại tỉnh Đắk Nông cũng được thực hiện thường xuyên.

Với mục tiêu xây dựng CVĐC Đắk Nông trở thành CVĐC toàn cầu, các chuyên gia đã lựa chọn 44 điểm và xây dựng được 3 tuyến du lịch với chủ đề  “Xứ sở của những âm điệu”. Vì vậy, thông qua hội thảo lần này, cùng với chú trọng đến việc xây dựng các tour, tuyến du lịch gắn với các tuyến, điểm trong vùng CVĐC Đắk Nông, tỉnh sẽ xúc tiến kế hoạch đưa vào khai thác, vận hành 3 tuyến du lịch này và phát huy tối đa các lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, các giá trị di sản địa chất, di sản văn hóa nổi bật trong vùng CVĐC Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn, tỉnh Đắk Nông đã xây dựng được 3 tuyến du lịch CVĐC

PV: Mới đây, CVĐC Đắk Nông được Mạng lưới CVĐC toàn cầu chấp thuận và trình UNESCO công nhận là CVĐC toàn cầu. Sự kiện này có ý nghĩa như thế nào đối với tỉnh, nhất là ngành du lịch?

Đ/c Tôn Thị Ngọc Hạnh: Ngày 20/9 vừa qua, tại trụ sở của UNESCO ở Paris (Pháp), Mạng lưới CVĐC toàn cầu (GGN) mới đề cử hồ sơ CVĐC Đắk Nông để UNESCO xem xét, công nhận là CVĐC toàn cầu vào tháng 4/2020. Sự kiện này cũng đã khẳng định CVĐC Đắk Nông có đầy đủ điều kiện để trở thành CVĐC toàn cầu trong tương lai và mở ra cơ hội mới để phát triển kinh tế-xã hội địa phương, nhất là ngành du lịch. Đây chính là định hướng, động lực để toàn thể hệ thống chính trị Đắk Nông cùng các tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng tham gia vào khai thác, phát triển du lịch vùng CVĐC.

Hy vọng trong thời gian tới, tỉnh Đắk Nông sẽ đón chào làn sóng đầu tư, tham gia phát triển du lịch, dịch vụ của mọi thành phần kinh tế đến với Đắk Nông.

PV: Để xứng tầm, phát huy giá trị CVĐC toàn cầu đối với phát triển du lịch, ngay từ bây giờ tỉnh Đắk Nông cần phải xây dựng từng bước đi như thế nào?

Đ/c Tôn Thị Ngọc Hạnh: Xây dựng thành công danh hiệu CVĐC toàn cầu là mục tiêu mà tỉnh Đắk Nông hướng đến nhằm mang lại nguồn sinh kế bền vững cho người dân. Xác định được điều đó nên cho đến thời điểm này, Đắk Nông đã và đang bám sát các tiêu chí của Mạng lưới CVĐC toàn cầu để xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể nhằm phát triển CVĐC một cách đồng bộ.

Hiện tại, tỉnh đã mời gọi các tổ chức, cộng đồng và doanh nghiệp tham gia vào phát triển du lịch, dịch vụ để phục vụ nhu cầu phát triển du lịch vùng CVĐC. Cùng với tiếp tục xây dựng, phát triển, khai thác tiềm năng của 3 tuyến du lịch trong vùng CVĐC, trên cơ sở bảo tồn và phát huy tối đa các lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, các giá trị di sản địa chất, di sản văn hóa nổi bật, đa dạng sinh học, tỉnh cũng tranh thủ sự tư vấn của các chuyên gia trong nước và quốc tế để xây dựng nên một CVĐC mang đặc trưng riêng, phát triển một cách bền vững theo các mục tiêu và định hướng của UNESCO.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đưa ra ý tưởng phát triển sản phẩm du lịch mang đặc trưng vùng công viên địa chất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO