Hướng đến danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu là một sự lựa chọn hoàn hảo

Bài, ảnh: Mỹ Hằng| 06/03/2019 09:36

Du lịch địa chất là loại hình du lịch bền vững, có tính giáo dục và mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương. Hiện nay, UNESCO đang hỗ trợ các nước xây dựng công viên địa chất (CVĐC) trên toàn thế giới. Công viên địa chất Đắk Nông đã tham gia vào mạng lưới này và đang hoàn thiện hồ sơ xét duyệt danh hiệu CVĐC toàn cầu.

ADQuảng cáo

Đoàn chuyên gia UNESCO xem các hiện vật trưng bày tại Trung tâm thông tin huyện Cư Jút

Theo đó, CVĐC thúc đẩy mô hình bảo vệ tích hợp giữa bảo tồn các đặc điểm và di sản địa chất nổi bật, đồng thời khuyến khích các cơ hội giáo dục và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ở nước ta, CVĐC Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) và CVĐC Non nước Cao Bằng (Cao Bằng) đã được UNESCO công nhận danh hiệu CVĐC toàn cầu.

Thực tế cho thấy, từ khi được công nhận danh hiệu CVĐC toàn cầu, hoạt động du lịch của hai tỉnh Cao Bằng và Hà Giang có sự phát triển vượt bậc. Tổng lượt khách đến tham quan, doanh thu du lịch tăng một cách vượt bậc, các nhà đầu tư, kinh doanh du lịch hoạt động ngày một nhiều. Đặc biệt nhất là tại hai tỉnh này đều có sự tham gia tích cực từ cộng đồng địa phương vào hoạt động du lịch địa chất, phát triển sản phẩm địa phương và cung cấp dịch vụ dành cho du khách.

Với CVĐC Đắk Nông, do hoạt động phun trào của vỏ Trái đất nên đã hình thành nên hệ thống hang động hết sức đặc biệt dài hàng trăm km và được Hiệp hội Hang động núi lửa Nhật Bản xác lập kỷ lục Đông Nam Á về cả quy mô, độ dài cũng như tính độc đáo. Các hang động còn ẩn chứa nhiều bí mật về sự thành tạo, các tổ hợp khoáng vật, đa dạng sinh học và di chỉ khảo cổ. Đặc biệt, trong các hang động núi lửa ở Đắk Nông, các nhà khoa học đã phát hiện các dấu tích cư trú của các bộ lạc thời tiền sử cách đây khoảng 6.000- 7.000 năm.

ADQuảng cáo

Bên cạnh giá trị về địa chất, trong khu vực CVĐC Đắk Nông còn sở hữu những di sản địa mạo vô cùng quý giá về hồ và thác nước tự nhiên đẹp thơ mộng và hùng vĩ như: Hồ Ea Snô, hồ Trúc, hồ Tây, thác Đ’ray Sáp, thác Trinh Nữ… Cùng với đó là bề dày lịch sử văn hóa với những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể như: Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, Sử thi Ót N’drong, cùng hệ thống các di tích, danh thắng cấp quốc gia, cấp tỉnh…

Văn hóa các dân tộc bản địa luôn thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã xác định được 55 điểm di sản địa chất, trong đó có 7 điểm di sản địa chất tầm quốc tế và Đắk Nông có thể khai thác để trở thành sản phẩm du lịch. Cụ thể như du lịch văn hóa bao gồm các sản phẩm gắn với di sản văn hóa, lễ hội, làng nghề, ẩm thực, tìm hiểu cuộc sống cộng đồng. Du lịch sinh thái bao gồm du lịch mạo hiểm, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái nông nghiệp, du lịch địa chất gắn với hệ thống hang động núi lửa.

Đặc biệt, trên cơ sở khảo sát, nghiên cứu của các chuyên gia UNESCO, Đắk Nông đã xây dựng được 3 tuyến du lịch CVĐC. Trong đó, Tuyến 1: “Trường ca của nước và lửa” bắt đầu từ thị xã Gia Nghĩa - Quảng Sơn - Krông Nô gồm có 14 điểm du lịch; Tuyến 2: “Bản giao hưởng của sự đổi thay” bắt đầu từ cầu Sêrêpốk của huyện Cư Jút đến thị xã Gia Nghĩa gồm 16 điểm du lịch; Tuyến 3: “Âm vang từ Trái đất” bắt đầu từ thị xã Gia Nghĩa đi Tà Đùng (Đắk Glong) gồm 14 điểm du lịch.

Theo bà Lê Thị Hồng An, Phó Giám đốc Ban quản lý CVĐC Đắk Nông, CVĐC có thể đem lại lợi ích cho cả cộng đồng địa phương và du khách thông qua trao đổi giáo dục, văn hóa và nghiên cứu khoa học, từ đó có biện pháp kích thích kinh tế phù hợp nhất cho cộng đồng phát triển du lịch. CVĐC Đắk Nông như một “hòn ngọc còn thô”, càng cất công tìm hiểu, mài giũa thì những giá trị quý báu ấy ngày càng sáng và hướng đến danh hiệu CVĐC toàn cầu là một sự lựa chọn hoàn hảo để Đắk Nông khai thác hết tiềm năng du lịch sẵn có. Với những ý tưởng bước đầu hình thành về du lịch địa chất, hiện tại, Ban Quản lý CVĐC Đắk Nông đang phối hợp với Viện Khoa học địa chất và Khoáng sản Việt Nam cùng các chuyên gia UNESCO gấp rút thực hiện các nhiệm vụ cần thiết để phục vụ cho việc thẩm tra lần 2 của các chuyên gia UNESCO vào tháng 6/2019.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng đến danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu là một sự lựa chọn hoàn hảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO