Sẵn sàng cho công tác thẩm định chính thức công viên địa chất

Mỹ Hằng| 12/06/2019 10:09

Theo kế hoạch dự kiến, từ ngày 7-11/7, Đoàn chuyên gia của UNESCO sẽ vào thẩm định chính thức công nhận danh hiệu “Công viên địa chất toàn cầu” cho Công viên địa chất (CVĐC) Đắk Nông. Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Đắk Nông đã và đang tập trung toàn lực để hoàn thiện khâu chuẩn bị để đón tiếp Đoàn chuyên gia vào làm việc, đáp ứng các yêu cầu đề ra.

ADQuảng cáo

Chuyến thẩm đỊnh chính thức của các chuyên gia UNESCO vào tháng 7 sẽ quyết định danh hiệu "CVĐC toàn cầu" cho CVĐC Đắk Nông

Theo Ban Quản lý CVĐC Đắk Nông, chuyến thẩm định chính thức lần này của UNESCO có ý nghĩa vô cùng quan trọng và quyết định đối với việc công nhận danh hiệu “CVĐC toàn cầu” cho CVĐC Đắk Nông. Chuyến thẩm định sẽ do Tiến sĩ Maurizio Burlando-nguyên nhà sáng lập và quản lý CVĐC toàn cầu UNESCO, Giám đốc CVĐC quốc gia Parc Archipelago Toscano (Italy) và Tiến sĩ Vesa Krokki-thành viên Ủy ban điều phối Mạng lưới CVĐC châu Âu dẫn đầu vào thẩm định tại Đắk Nông.

Sau chuyến thẩm định chính thức, UNESCO sẽ tiến hành Hội nghị CVĐC châu Á Thái Bình Dương tại Indonesia vào tháng 9/2019. Tại hội nghị, các chuyên gia thẩm định sẽ báo cáo tổng kết chuyến khảo sát. Tiếp đến, Hội đồng UNESCO tổ chức họp rồi mới quyết định (chấp nhận, trì hoãn, từ chối/ thẻ xanh hoặc thẻ vàng) công nhận danh hiệu “CVĐC toàn cầu” vào tháng 4/2020.

Theo đó, với mục tiêu hướng đến danh hiệu “CVĐC toàn cầu” và để bảo đảm cho chuyến thẩm định đạt kết quả cao nhất, mọi công tác chuẩn bị từ cơ sở vật chất đến tiếp đón đã được tỉnh Đắk Nông tích cực chuẩn bị từ nhiều năm qua. Tỉnh cũng đã mời các chuyên gia người nước ngoài vào tư vấn, hỗ trợ xây dựng, xác lập hồ sơ CVĐC. Đặc biệt, dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia, tỉnh cũng đã xây dựng được 3 tuyến du lịch CVĐC gồm: Tuyến 1 “Trường ca của nước và lửa”; Tuyến 2 “Bản giao hưởng của làn gió mới”; Tuyến 3 “Âm vang từ Trái đất”.

ADQuảng cáo

Bảng chỉ dẫn điểm di sản CVĐC Đắk Nông tại các tuyến du lịch CVĐC đã được lắp đặt

Hiện nay, tại 44 di sản của 3 tuyến du lịch CVĐC đã được tỉnh chú trọng đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho đoàn thẩm định. Tại các điểm di sản đã xây dựng và lắp đặt biển chỉ dẫn, trung tâm thông tin để thuận tiện cho đoàn thẩm định cũng như du khách vào tham quan, khảo cứu thông tin cần thiết.

Đơn cử, Làng nghề truyền thống ở bon N’Jriêng, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) đã được trang hoàng sạch đẹp. Các nghệ nhân trong tổ hợp tác đều đặn dệt thổ cẩm và giữ nghề truyền thống của dân tộc. Bảo tàng âm thanh cũng đang được gấp rút hoàn thành, các chuyên gia, nhà thiết kế đang tích chuẩn bị hoàn tất để đưa vào khai trương vào cuối tháng 6/2019.

Cũng theo Ban Quản lý CVĐC Đắk Nông, dù gặp khó khăn về nhiều mặt nhưng với sự nỗ lực của tỉnh, các địa phương, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất. Các sở, ngành, địa phương liên quan đã thể hiện quyết tâm, trách nhiệm cao nhất, dồn toàn lực để hoàn thiện các công việc chuẩn bị đón Đoàn chuyên gia của UNESCO. Trong đó, các kế hoạch về chuyên môn, di chuyển, hậu cần, cùng với các phương án linh hoạt, bảo đảm chất lượng để giúp Đoàn chuyên gia thẩm định một cách tốt nhất và đạt hiệu quả cao nhất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng cho công tác thẩm định chính thức công viên địa chất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO