Tuyên truyền, quảng bá công viên địa chất là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài

Gia Bình| 10/07/2018 09:47

Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu là một danh hiệu cao quý do UNESCO công nhận, với những bộ tiêu chí khắt khe về cảnh quan môi trường, văn hóa và tiềm năng phát triển du lịch… Nếu “chinh phục” được danh hiệu này, tỉnh Đắk Nông sẽ có cơ hội rất lớn trong việc phát triển kinh tế-xã hội, vừa bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên vừa xây dựng và phát huy hiệu quả các tiềm năng thế mạnh trong lĩnh vực du lịch như du lịch sinh thái, du lịch văn hóa và du lịch cộng đồng.

ADQuảng cáo

Năm 2014, ngay sau khi hệ thống hang động núi lửa Krông Nô được các nhà nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước phát hiện, công bố, UBND tỉnh Đắk Nông đã thành lập Ban Quản lý CVĐC núi lửa Krông Nô với bộ máy vận hành chuyên biệt. Để biến quyết tâm “chính phục” danh hiệu CVĐC toàn cầu thành hiện thực, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng được xem là một trong những nhiệm vụ then chốt và được thực hiện dưới nhiều hình thức.

Ban Quản lý CVĐC núi lửa Krông Nô tuyên truyền về CVĐC cho học sinh dân tộc nội trú ở Đắk Song

Theo đó, Ban Quản lý CVĐC núi lửa Krông Nô đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, nhất là đồng bào ở 6 huyện, thị xã thuộc khu vực CVĐC. Cùng với việc xây dựng kế hoạch chi tiết, công tác tuyên truyền giáo dục có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào cộng đồng dân cư sinh sống và cư trú tại các xã có nhiều di sản địa chất, di sản văn hóa và đa dạng sinh học nổi bật. Các phương pháp tuyên truyền được xây dựng theo phương châm giúp người dân địa phương dễ tiếp cận, dễ hiểu.

ADQuảng cáo

Tại các buổi tập huấn, ngoài những vấn đề như khái niệm CVĐC, những loại hình di sản đặc thù, lợi ích khi tham gia mạng lưới CVĐC toàn cầu đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh, người dân còn được tiếp thu những kiến thức cơ bản về sự hình thành các loại hang động núi lửa, vỏ Trái đất, ảnh hưởng của việc xâm hại tài nguyên địa chất đối với thiên nhiên.

Năm 2018 và những năm tiếp theo, Ban quản lý tiếp tục xây dựng kế hoạch đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về CVĐC. Riêng UBND các địa phương trong vùng CVĐC cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt công tác bảo vệ di sản địa chất, di sản văn hóa, cảnh quan môi trường. Ở mỗi điểm du lịch phải có nội quy, quy định về công tác vệ sinh môi trường, bảo vệ các mẫu vật địa chất.

Ban Quản lý CVĐC núi lửa Krông Nô còn phối hợp, liên kết với các cơ quan truyền thông như Báo Đắk Nông, Đài PTTH tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh; đồng thời thành lập các web: daknonggeopark; geopark.daknong.gov.vn và trang Fanpage của CVĐC… Tại các hội chợ, triển lãm du lịch, tỉnh đều đưa những giá trị di sản địa chất và hang động núi lửa Krông Nô vào để giới thiệu với du khách. Qua đó, hình ảnh về CVĐC núi lửa Krông Nô ngày càng đến gần hơn với bè bạn trong nước và quốc tế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền, quảng bá công viên địa chất là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO