Một cán bộ nông dân tận tâm trong công việc

Mẫn Doanh| 27/05/2019 10:38

Nhắc đến anh Trần Văn Hải, người dân xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) luôn thể hiện tình cảm yêu quý, dành những lời khen ngợi cho anh.

ADQuảng cáo

Hơn 15 năm qua, với vai trò cán bộ Hội Nông dân, anh luôn tận tâm với công việc được giao, là hạt nhân thúc đẩy, gắn kết phong trào lao động sản xuất, thi đua yêu nước ở địa phương.

Anh Trần Văn Hải (bên phải) trao đổi kinh nghiệm, khuyến khích hộ nông dân ứng dựng hệ thống tưới nước tiết kiệm trong sản xuất

Xuất thân từ nông dân, trực tiếp tham gia sản xuất, nên anh thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân trong làm nông nghiệp. Với bản tính chất phác, thật thà, không những chăm lo lao động sản xuất, tích góp lập nghiệp, anh còn tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng tại địa phương, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân. Năm 2005, anh được tín nhiệm làm Chi hội trưởng Hội Nông dân thôn 6, xã Quảng Tín và luôn luôn tích cực đi đầu trong mọi hoạt động công tác hội và phong trào nông dân. Năm 2008, anh tiếp tục được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã.

Quảng Tín có hơn 2.000 hộ, 10.000 khẩu, 611 hội viên nông dân, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp thuần túy, chưa áp dụng nhiều kỹ thuật mới vào sản xuất. Vì vậy, anh Hải đã cùng Ban chấp hành hội chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, chuyển đổi mô hình kinh tế kém hiệu quả,…

Từ năm 2014, anh trực tiếp vận động nông dân tái canh cà phê, thay thế nhiều diện tích cà phê già cỗi, kém hiệu quả. Bằng kinh nghiệm nhiều năm trồng cà phê cùng với kỹ thuật học được từ các lớp tập huấn, anh phối hợp với cán bộ nông nghiệp tại địa phương tự tay ghép chồi cải tạo hay trồng cà phê đầu dòng chất lượng cao cho người dân.

Ông Phạm Nông ở thôn 1, xã Quảng Tín cho biết: Gia đình tôi có mấy ha trồng cà phê. Trước đây, diện tích cà phê của gia đình già cỗi, năng suất kém. Năm 2010, nhờ Hải hướng dẫn, gia đình tôi cải tạo vườn cà bằng cách ghép chồi, đồng thời được hỗ trợ trồng xen mắc ca. Nhờ đó, gia đình tôi có thể tăng giá trị thu nhập trên cùng diện tích đất.

ADQuảng cáo

Anh Trần Văn Hải (bên phải) chia sẻ niềm vui với hội viên nông dân về thành công với mô hình sản xuất mới

Gắn bó với công tác nông dân, chuyện vui buồn đều có, thành công có và thất bại, khó khăn cũng không thể tránh khỏi nhưng anh vẫn luôn đam mê, nhiệt tình trong công việc. Mùa mưa hay nắng, anh vẫn luôn sâu sát địa bàn, vượt qua những quãng đường lầy lội để đến thăm hỏi, nắm bắt tình hình sản xuất và định hướng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả cho người nông dân.

Nhiệt huyết, tận tâm trong công việc, năm 2018, anh tiếp tục được tin tưởng, bầu làm Chủ tịch Hội Nông dân xã Quảng Tín. Dù ở vai trò nào, anh vẫn làm việc hết mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chị Vũ Thị Loan, Chi hội trưởng Hội Nông dân thôn 5 chia sẻ: Để hoàn thành tốt vai trò của mình và cân bằng công việc gia đình, nhiều khi chị gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng được sự hướng dẫn tận tình của Hải, 6 năm qua chị cũng cố gắng, tích cực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ Nghị quyết chung của Hội Nông dân xã, anh Hải không áp đặt cứng nhắc khi triển khai công việc, mà khuyến khích các Chi hội trưởng triển khai phù hợp với tình hình ở thôn, bon mình. Mỗi khi xuống tìm hiểu địa bàn, anh đều thấu hiểu tâm tư người nông dân, trách nhiệm với công việc nên được mọi người quý mến.

Hội Nông dân xã hỗ trợ nông dân những việc thiết thực như vay vốn ưu đãi, tập trung chuyển giao các ứng dụng khoa học kỹ thuật, dạy nghề, hỗ trợ cây, con giống... đã giúp nông dân có thêm động lực thi đua lao động sản xuất. Nhiều hội viên ứng dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đa dạng hóa các ngành nghề mang lại hiệu quả kinh tế cao như các mô hình chuyên canh sầu riêng, trồng xen cây ăn trái trong vườn cà phê, trồng giá đỗ, nuôi gà thả vườn, heo rừng lai, nghề ấp trứng...

Anh Hải còn phối hợp với các ngành, cấp trong công tác xóa nghèo. Từ đó nhiều hội viên nông dân được hỗ trợ sản xuất và thoát nghèo như gia đình anh Nguyễn Văn Dũng, Lương Văn Cường ở thôn 3, Võ Ngọc Phụng ở thôn 4…, góp phần kéo giảm hộ nghèo đáng kể trên địa bàn. Nếu như thu nhập bình quân đầu người ở xã Quảng Tín năm 2012 là 15 triệu đồng/người/năm thì đến năm 2018 đạt hơn 42 triệu đồng/người/năm.

Bên cạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, anh Hải còn là tấm gương sản xuất kinh doanh giỏi. Anh quan niệm: “Phi nông bất ổn – phi thương bất phú”, anh không ngại làm thuê, dành dụm tiền để mua đất trồng trọt. Hiện nay, gia đình anh có 8 ha đất trồng cà phê. Ngoài ra, gia đình anh còn kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, liên kết sản xuất với nhiều hộ nông dân. Gia đình anh còn tận dụng nguồn lực gia đình, hỗ trợ nhiều hộ dân nghèo vật tư sản xuất không lấy lãi, giúp hội viên chủ động hơn trong sản xuất…

Với những đóng góp thiết thực và hiệu quả trong công tác, anh Hải đã được mọi người yêu quý, tín nhiệm; các cấp khen thưởng vì đã có nhiều thành tích trong đóng góp xây dựng hội vững mạnh, thúc đẩy phong trào nông dân địa phương phát triển, thành tích trong phong trào thi đua yêu nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một cán bộ nông dân tận tâm trong công việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO