Trưởng thành từ những chuyến đi tình nguyện

Vũ Trang| 05/06/2018 09:56

Mới đây, Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng đã diễn ra tại thôn Năm Tầng, xã Đắk R’la (Đắk Mil). Với tinh thần tình nguyện, cống hiến sức trẻ cho cộng đồng, chuyến đi đối với nhiều thầy thuốc trẻ đong đầy cảm xúc.

ADQuảng cáo

Niềm vui được trải nghiệm

Những cơn mưa đầu mùa làm cho con đường đến thôn Năm Tầng trở nên trơn trượt, khó đi. Khởi hành từ sáng sớm, phải sau gần 3 giờ đồng hồ, đoàn mới đến được điểm Trường THCS Nguyễn Khuyến - địa điểm tổ chức hoạt động tình nguyện. Gạt bỏ những mệt mỏi của chuyến đi dài, những nôn nao, chếnh choáng bởi cơn say xe, vừa đến nơi, các y, bác sĩ tình nguyện đã hăng hái bắt tay ngay vào công việc. Không khí càng khẩn trương khi mọi người cùng nhau khuân vác và sắp xếp các bàn khám bệnh, thuốc men, quà tặng... để phục vụ bà con đã có mặt từ rất sớm.

Đưa 2 đứa con tới khám bệnh, chị Thào Thị Xuân phấn khởi: “Được các bác sĩ tình nguyện tới khám bệnh miễn phí và tặng quà, bà con trong thôn mừng lắm. Mọi người gác lại công việc rẫy vườn để đến chờ khám bệnh từ sớm”. Ông Giàng A Súa, 77 tuổi cũng nói: “Nghe nói có bác sĩ về khám bệnh không mất tiền, tôi mừng quá nên nhờ con chở đến từ sớm. Mấy ngày nay tôi thường bị tiêu hóa kém. Các bác sĩ khám bệnh rồi tận tình hướng dẫn cách sử dụng thuốc, mong các thầy thuốc quay lại với người nghèo chúng tôi nhiều lần nữa”.

Đối với nhiều thầy thuốc trẻ, chuyến đi tình nguyện dẫu có gian nan nhưng đầy ý nghĩa

Vừa khám bệnh cho các em nhỏ, bác sĩ Đỗ Thị Thu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) vừa ân cần thăm hỏi, dặn dò cách vệ sinh thân thể, phòng chống bệnh. Từ khi vào nghề, cùng với đồng nghiệp, bác sĩ Thu đã tham gia nhiều đợt khám, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo. Bác sĩ Thu chia sẻ: “Ở những nơi thiếu cơ sở vật chất, dịch vụ y tế, việc khám, chữa bệnh tình nguyện trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết. Mỗi khi có kế hoạch khám, chữa bệnh tại cộng đồng, tôi đều cố gắng sắp xếp lịch trực ở bệnh viện để được tham gia”.

Tương tự, về công tác tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh được gần 9 tháng, nhưng bác sĩ Thái Thị Mai Thảo đã 2 lần tham gia hoạt động khám bệnh cộng đồng. Theo bác sĩ Thảo, ngay từ khi còn là sinh viên Trường Đại học Y dược Huế, bản thân đã tham gia rất nhiều các hoạt động tình nguyện của trường. Đến nay, khi về công tác tại địa phương, tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ xung kích vì sức khỏe cộng đồng trong chị vẫn luôn dâng trào.

ADQuảng cáo

Bác sĩ Thảo chia sẻ: “Được tham gia vào những chương trình khám, chữa bệnh miễn phí tại cộng đồng là những trải nghiệm không thể nào quên đối với những bác sĩ trẻ như tôi. Qua đó, tôi biết thêm rất nhiều về tập quán, về cuộc sống vất vả của bà con, cảm thấy bản thân trưởng thành hơn, đồng cảm hơn với người bệnh. Đặc biệt, hoạt động này đã giúp tôi học được rất nhiều về kỹ năng, cách thức khi giao tiếp với người bệnh”.

Trau dồi, rèn luyện y đức

Suốt gần 6 giờ đồng hồ, đội ngũ y, bác sĩ làm việc không ngơi tay. Bà con ai nấy cũng muốn khám sớm để về lo công việc nên các bác sĩ phải làm việc liên tục. Gần 2 giờ chiều, hơn 380 người dân đã được khám bệnh, phát thuốc miễn phí.

Theo bác sĩ Nguyễn Trường Sinh, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, chuyến đi khám bệnh lần này, đoàn chủ yếu là khám tổng quát nhằm điều tra bệnh tật, phát hiện bệnh sớm cho bà con. Nếu phát hiện các bệnh thông thường, đoàn sẽ cấp phát thuốc, hướng dẫn cho bà con tự điều trị tại nhà. Đối với các bệnh nặng thì sắp xếp, lên danh sách, có kế hoạch thông báo cho người nhà đưa đi điều trị tại các cơ sở y tế.

Đội ngũ thầy thuốc trẻ khám bệnh liên tục trong nhiều giờ đồng hồ

Cùng với hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, đoàn còn trao tặng gần 300 suất quà cho trẻ em, người nghèo trong thôn. Cũng theo bác sĩ Sinh, những năm qua, việc khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bà con vùng sâu, vùng xa đã trở thành truyền thống và có sức lan tỏa sâu rộng trong lực lượng thầy thuốc trẻ trên địa bàn. Mỗi hành động tình nguyện chính là dịp để các thầy thuốc trẻ được vận dụng kiến thức chuyên môn vào thực tế, nhất là tự trau dồi, rèn luyện y đức.

Kết thúc buổi khám bệnh, cấp thuốc, mặc dù mệt và đói nhưng các thành viên trong đoàn vẫn hăng hái dọn dẹp vệ sinh, sắp xếp lại bàn ghế. Chia tay bà con thôn Năm Tầng, các thầy thuốc trẻ lại trở về với công việc bận rộn hàng ngày. Chuyến đi tình nguyện dẫu có gian nan nhưng đầy ý nghĩa. Các thành viên thật sự xúc động và tự hứa với bản thân sẽ nỗ lực, nhiệt huyết hơn nữa trong công việc cũng như trong công tác tình nguyện, hẹn một ngày không xa sẽ trở lại để có thể tiếp tục sẻ chia với bà con nơi đây.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưởng thành từ những chuyến đi tình nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO