Xây dựng nông thôn mới: “Điểm sáng” Nam Dong

28/11/2012 09:41

Trong thời gian qua, bằng nhiều cách làm thiết thực, xã Nam Dong (Chư Jút) đã huy động các thành phần xã hội chung tay, góp sức xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư cho an sinh xã hội… giúp địa phương trở thành “điểm sáng” về chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM)...

ADQuảng cáo

Trong thời gian qua, bằng nhiều cách làm thiết thực, xã NamDong (Chư Jút) đã huy động các thành phần xã hội chung tay, góp sức xây dựng cơsở hạ tầng, đầu tư cho an sinh xã hội… giúp địa phương trở thành “điểm sáng” vềchương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM).



Người dânthôn 10 tham gia làm đường giao thông


Làn gió mới ở một vùng quê

Về xã Nam Dong trongnhững ngày này, bên cạnh các hoạt động thu hoạch cây trồng vụ thu đông thìngười dân ở các thôn, xóm hồ hởi cùng địa phương chỉnh trang, xây dựng đườnggiao thông nông thôn, trường học, nhà văn hóa cộng đồng….

Ông Phan Văn Công, PhóChủ tịch UBND xã cho biết: “Khi tiến hành làm đường giao thông, xã đã bàn bạc,lấy ý kiến của người dân để mở rộng các con đường. Thật sự không có gì vui bằngkhi mọi kế hoạch đều diễn ra khá thuận lợi, đó là nhờ sự đồng thuận, nhất trícủa người dân với chương trình XDNTM của địa phương”.

Cũng như hàng trăm hộdân và các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn, gia đình bà Phạm Thị Mây ở thôn10 đã sẵn sàng tháo dỡ công trình, chặt bỏ cây cối để nhường đất làm đường giaothông.

Bà Mây cho biết: “Tôinhận thấy rằng, việc gia đình tôi tự phá bỏ tường rào, cây cối và đóng góp thêmtiền, nhân công cùng chính quyền địa phương làm đường vẫn còn khá khiêm tốn sovới các hộ dân khác khi đã hiến một khối tài sản có giá trị cả trăm triệu đồngmà không câu nệ hơn thiệt... Từ tinh thần tự nguyện đó của mọi người, khôngnhững góp phần giúp cho địa phương ngày một phát triển mà chính bản thân củamỗi người cũng được hưởng lợi từ chương trình này”.

Hưởng ứng chương trìnhhành động của huyện và thực hiện phương châm cán bộ, đảng viên phải gương mẫu,đầu tàu trong XDNTM, ông Nguyễn Văn Khoán ở thôn 3 là cán bộ hưu trí, 52 nămtuổi đảng đã hiến 240 m2 đất ngay tại trung tâm xã, với trị giá trên 500 triệuđồng.

Ông Khoán tâm sự: “Mặcdù các con của tôi mới lập gia đình, rất cần đất vườn để tách hộ, nhưng trướcthực tế đường trung tâm huyện quá tải, tôi đã khuyên gia đình cùng với ngườidân trong thôn hiến đất mở đường nhằm giảm bớt tình trạng giao thôn lộn xộn,các cháu đi học thuận lợi hơn”.

ADQuảng cáo

Từ những việc làm cụthể của mỗi người dân, đơn vị doanh nghiệp, sự vào cuộc của đoàn thể, chínhquyền địa phương đã giúp cho chương trình XDNTM thật sự trở thành làn gió mớilan tỏa khắp các vùng quê ở địa phương.

Khi nông dân là chủ thể

Nhận thức được tầmquan trọng của chương trình XDNTM, Ðảng bộ, chính quyền xã Nam Dong đã tậptrung quyết liệt vào công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân. Nói về vaitrò chủ thể của người dân trong cuộc vận động XDNTM, ông Phan Văn Công cho biếtthêm: “Khi người dân hiểu được mình là chủ thể của phong trào XDNTM thì cùngvới sự hỗ trợ của Nhà nước, họ đã chủ động tiếp cận thông tin, kiến thức về thịtrường, khoa học kỹ thuật để ứng dụng trong sản xuất và đời sống. Họ còn chủđộng bàn và tham gia vào việc xây dựng kế hoạch phát triển, vận động các thànhviên trong cộng đồng cùng tham gia ngay từ đầu. Ðối với địa phương, khi thựchiện thì mọi việc thông qua quy chế “dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ”thay vì “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” như các chương trình mụctiêu đã đầu tư trước đây. Nhờ đó, người dân đã lựa chọn và quyết định làm nhưthế nào cho phù hợp với nguồn lực sẵn có cũng như nguồn lực hỗ trợ để đạt hiệuquả cao nhất”.

Với cách làm đó, đếnnay, xã đã hoàn thiện và kiện toàn được Ban quản lý cấp xã và 19 ban phát triểnthôn với thành phần là cán bộ chủ chốt của xã, thôn. Nhờ tập trung chỉ đạoquyết liệt, xã đã hoàn thành đồ án quy hoạch và đề án xây dựng nông thôn mớitrong 6 tháng đầu năm 2012. Xã cũng đã chủ động triển khai thực hiện được mộtsố hạng mục như làm 1.529 m đường bê tông thôn 2, mở rộng 1.030 m đường tuyến 2ở thôn 6, lắp đặt hệ thống điện đường chiếu sáng dọc các tuyến đường liên xã,liên thôn; xây dựng đường vào bãi rác và bãi chứa rác thải tại thôn 11 với diệntích 4.000m2.

Ngoài ra, địa phươngcũng đã xây dựng sân bóng đá mini tại thôn 2, xây dựng 2 nhà văn hóa tại thônTrung Tâm và Tân Ninh. Hiện nay, xã đang tiến hành thi công xây dựng TrườngTHCS Nguyễn Tất Thành và xây dựng chợ mới, nhà văn hóa xã, đường giao thông nộiđồng thôn 9 dài 1,5km.

Ðể làm được những việcđó, chính quyền và nhân dân xã Nam Dong phải cùng nhau huy động nguồn lực đểXDNTM. Tính đến nay, địa phương đã huy động được trên 1 tỷ đồng từ ngân sách,doanh nghiệp đóng góp 1,2 tỷ đồng, hàng trăm hộ dân tham gia đóng góp tiền mặt,hiến đất, tự nguyện phá bỏ cây trồng, tường rào để giải phóng mặt bằng với giátrị tiền mặt lên đến 3 tỷ đồng và9.000m2 đất…

Có thể nói, với quanđiểm nhất quán trong việc xác định rõ những tiềm năng, lợi thế và khó khăn,thách thức, xã Nam Dong đã lấy nội lực của cộng đồng dân cư làm lực lượngchính, khơi dậy được tính tích cực, tự giác của người dân, các thành phần kinhtế với sự hỗ trợ của Nhà nước; thừa kế và lồng ghép các chương trình, dự án đểthực hiện hiệu quả chương trình XDNTM tại địa phương.

Ông Lê Văn Công,Trưởng Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Chư Jút cho biết: “Sau 2 năm thực hiệnChương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM, xã Nam Dong đạt thêm 2 tiêu chí, nâng sốtiêu chí đạt chuẩn là 8/19 gồm: Quy hoạch, bưu điện, thu nhập, hình thức tổchức sản xuất, giáo dục, y tế, văn hóa, hệ thống chính trị - xã hội vững mạnh.Qua từng năm thực hiện, xã tổ chức sơ kết đánh giá kết quả thực hiện, rút kinhnghiệm, đồng thời biểu dương, khen thưởng các hộ gia đình, cá nhân, doanhnghiệp, tổ chức tiêu biểu trong phong trào “Toàn dân chung tay XDNTM”.

Bài, ảnh:Văn Tâm

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nông thôn mới: “Điểm sáng” Nam Dong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO