Những tuyến đường mang tên cựu chiến binh

Hoàng Hoài| 13/10/2015 09:47

Hưởng ứng Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, hội viên cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn tỉnh luôn nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu trong tuyên truyền, vận động và góp công, góp của làm đường giao thông nông thôn.

ADQuảng cáo

TỪ NHỮNG CÁ NHÂN…

Đi đến đâu cũng thấy đường sá được bê tông hóa, đẹp đẽ, trong khi ở buôn mình đường trơn trượt, lầy lội, đi lại rất khó khăn, CCB Y Wat ở buôn Trum, xã Tâm Thắng (Chư Jút) ao ước lắm. Vì vậy, khi chính quyền thông báo, buôn Trum được Nhà nước đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn, trong đó có đoạn đi qua nhà mình, ông Y Wat vui mừng khôn xiết.

Ông liền bàn bạc với vợ con hiến đất để mở rộng đường. Qua phân tích, động viên, được vợ con nhiệt tình ủng hộ, ông Y Wat đã tự nguyện hiến 700m2 để làm đường mà không đắn đo cho dù trên phần đấy ấy có 30 trụ tiêu, 20 khóm chuối, 25 cây điều đang trong giai đoạn thu hoạch. Từ sự đóng góp của gia đình ông và đồng sức, chung lòng của toàn bon, đến nay, tuyến đường mới được xây dựng xong, khang trang sạch đẹp, tạo khí thế phấn khởi trong đồng bào.

Ngay khi có chủ trương làm đường bê tông theo Chương trình xây dựng NTM, CCB Trương Quang Hùng ở thôn 8, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) đã cùng với các hội viên khác trong chi hội “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động, phân tích thuyết phục nhân dân hiểu về ý nghĩa của việc làm đường giao thông nông thôn.

Qua một thời gian dài kiên trì tuyên truyền, vận động, từ chỗ đi trước một bước của chi hội CCB, qua một cuộc họp thôn, 27 hộ dân đã đồng tình đóng góp 670 triệu đồng để làm 1,6km đường bê tông. Bản thân ông Hùng tự nguyện đóng góp 90 triệu đồng.

Ông Hùng cho biết: “Tôi chỉ nghĩ một cách đơn giản, nếu mỗi người hiểu một ít, đóng góp một phần công sức thì sẽ làm nên chuyện lớn hơn. Hơn nữa, bản thân tôi là người lính Cụ Hồ, từng kinh qua nhiều gian khổ, nên việc tiên phong, nêu gương để bà con làm theo là rất cần thiết”.  

ĐẾN NHỮNG TẬP THỂ ĐIỂN HÌNH

Bằng uy tín, nghị lực của “Bộ đội Cụ Hồ”, những CCB bon Păng Sim, xã Trường Xuân (Đắk Song) luôn xung kích trên các mặt trận mới, từ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho đến xây dựng NTM, mà nổi lên là làm đường giao thông.

ADQuảng cáo

Chi hội làm nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động, hiến kế, hiến công, giám sát và thi công 3 con đường bê tông có tổng chiều dài 3,4 km, với tổng kinh phí trên 5 tỷ đồng. Đáng chú ý, có 5 hội viên CCB đi đầu, nêu gương trong việc cầm “sổ đỏ” thế chấp vay vốn ngân hàng, rồi đứng ra vận động hội viên, bà con cùng tham gia giải phóng mặt bằng và tiến hành thi công. Các tuyến đường hoàn thành, bà con phấn khởi, hội viên CCB cảm thấy rất tự hào.

Với sự đóng góp tích cực của CCB, nhiều tuyến đường bê tông ở bon Păng Sim được xây dựng, làm thay đổi bộ mặt nông thôn

Ông Vũ Khắc Sự, Chi hội trưởng CCB bon Păng Sim cho biết: “Chúng tôi đã phát huy tinh thần, trách nhiệm của người lính Cụ Hồ giữa đời thường, đó là tham gia làm những con đường mới phục vụ cuộc sống của người dân. Đường sá đi lại dễ dàng, cuộc sống người dân đi lên thì địa phương mới phát triển, khởi sắc”.

Với sự vào cuộc của các cấp, ngành, nhân dân, toàn xã Nam Dong (Chư Jút) đã làm được 17 km đường bê tông ở khắp các thôn. Những con đường mới đã làm thay đổi bộ mặt khu dân cư. Trong sự thay đổi đó có sự đóng góp không nhỏ của hội viên CCB.

Bằng tinh thần, trách nhiệm với địa phương và nhân dân, hàng trăm hộ CCB đã tự nguyện hiến đất và tài sản trên đất để việc làm đường diễn ra suôn sẻ. Điển hình như các CCB Nguyễn Văn Khoán, Phạm Văn Tích, Lê Công Phó…

TOÀN HỘI CÙNG VÀO CUỘC

Ở địa phương nào có chủ trương làm đường, CCB đều gương mẫu, đi đầu vận động gia đình, vợ con và nhân dân hiến đất, góp tiền, góp công và hiến kế để thực hiện thành công. Đến nay, toàn tỉnh đã có hàng trăm công trình giao thông mang tên CCB. Hội viên CCB trong tỉnh đã đóng góp gần 10 tỷ đồng, hiến 978.983 m2 đất, tham gia xây dựng 14 cây cầu qua suối, làm 245 km đường bê tông, 40 km đường cấp phối…

Có rất nhiều CCB tuy tuổi cao, sức yếu nhưng vẫn nỗ lực, tích cực trong các hoạt động, với tâm niệm “Học Bác Hồ chính là học ở cái tâm, cái đức. Khi tâm trong sáng, đức thủy chung thì bất cứ việc gì có lợi cho nhân dân, cho Đảng, chúng ta đều có thể làm được".

Ông Nguyễn Thanh Quang, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh khẳng định: “CCB không bao giờ đứng ngoài cuộc mà luôn là lực lượng nòng cốt trong các phong trào, hoạt động của địa phương. Do đó, dù là làm đường hay thực hiện các tiêu chí khác, CCB đều tích cực tham gia, góp một phần công sức để địa phương hoàn thành Chương trình xây dựng NTM đúng hẹn”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những tuyến đường mang tên cựu chiến binh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO