Cần có chính sách xây dựng kinh tế đầu tàu

Thùy Dương (t.h)| 15/09/2015 17:08

Vừa qua, các Đảng bộ trên cơ sở đã hoàn thành Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2015-2020. Tại Đại hội, các đại biểu đã thảo luận đóng góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

Riêng trong lĩnh vực kinh tế, hầu hết các ý kiến thống nhất với nội dung báo cáo. Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị cần bổ sung, điều chỉnh nhằm làm rõ một số nội dung đề ra.

Công nhân Công ty TNHH MTV Phát triển thương mại - Dịch vụ nông nghiệp Gia Nghĩa (Gia Nghĩa) thu hoạch nấm theo quy mô sản xuất công nghiệp. Ảnh: Thanh Nga

Cụ thể, đánh giá về nông nghiệp, Báo cáo chưa chú trọng thời lượng thỏa đáng đề cập đến vấn đề này, trong khi đó lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh còn nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai và thúc đẩy các ngành khác phát triển như: Công nghệ chế biến sau thu hoạch, chế biến lâm sản, từ đó ban hành các chính sách ưu tiên cho phát triển các lĩnh vực này.

Mặt khác, kinh tế tỉnh ta chủ yếu phụ thuộc vào nông lâm nghiệp, do đó cần đầu tư vào phát triển nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao, chuyển đổi cây trồng theo quy hoạch ổn định và lâu dài, tránh tự phát. Báo cáo chưa nêu được sự liên kết giữa nông nghiệp với công nghiệp chế biến.

Một số đại biểu đề nghị cần đánh giá kết quả triển khai các mô hình ứng dụng công nghệ cao, rút ra việc làm được, chưa làm được, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm để có phương hướng thực hiện trong thời gian tới.

Về nhiệm vụ phát triển kinh tế nhiệm kỳ 2015-2020 cần bổ sung thêm phần quản lý, khai thác, chế biến sâu có hiệu quả, bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Nêu rõ định hướng phát triển một số nhóm sản phẩm cần áp dụng công nghệ cao chế biến sâu và quyết tâm xây dựng thành công 2 hoặc 3 thương hiệu sản phẩm của tỉnh Đắk Nông.

Việc đánh giá về hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác chưa đúng thực trạng vì hiện nay nhiều hợp tác xã, tổ hợp tác hoạt động không hiệu quả, chậm đổi mới. Đối với vấn đề này cần có đánh giá sát với thực tế để có cái nhìn đúng, từ đó có những hỗ trợ cần thiết cho kinh tế tập thể phát triển bền vững. Dự thảo cũng cần nêu cụ thể hơn giải pháp về chính sách ưu đãi trong tiếp cận các nguồn vốn; hỗ trợ giải quyết đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp...nhằm tạo môi trường và điều kiện thuận lợi nhất phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao.

Bên cạnh đó, Báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý tại các đại hội cũng đã đề nghị quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng quy hoạch, hoạch định các ngành kinh tế – xây dựng cơ bản, nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác sử dụng tài nguyên; thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch; dịch vụ tư vấn, khuyến nông, bao tiêu sản phẩm. Cần nhanh chóng quy hoạch, sắp xếp, cơ cấu lại các doanh nghiệp nhà nước, nhất là các công ty lâm nghiệp để hoạt động có hiệu quả; có cơ chế khuyến khích trồng rừng phân tán; quản lý có hiệu quả diện tích rừng hiện có, xử nghiêm các hành vi khai thác lâm sản, phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép.

Ngoài ra, trong dự thảo Báo cáo chính trị gần như không đề cập đến hoạt động của các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực như: Điện lực, Viễn thông, Tài chính - Ngân hàng…, một số đại biểu đề nghị ban soạn thảo cần bổ sung phần đánh giá hoạt động cũng như nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến doanh nghiệp. Trong phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã chưa đề cập đến chính sách thu hút, ưu tiên, ưu đãi; cần có cơ chế chính sách xây dựng ngành kinh tế đầu tàu, có các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ để kích thích lực lượng này phát triển, góp phần tạo ra của cải, vật chất cho xã hội, tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần có chính sách xây dựng kinh tế đầu tàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO