Cần quyết tâm đưa Đắk Nông thoát khỏi nhóm những tỉnh nghèo

Đ.D thực hiện| 24/09/2015 08:11

Mặc dù đã nghỉ hưu nhưng là người đã có nhiều năm gắn bó với mảnh đất Đắt Nông, đồng chí Nguyễn Văn Thử, Nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy vẫn luôn quan tâm, dõi theo những bước phát triển của tỉnh trên mọi mặt chính trị, kinh tế-xã hội.

Góp ý vào Dự thảo Nghị quyết trình đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020, đồng chí Nguyễn Văn Thử cho biết: Tại Đại hội Đảng bộ lần thứ IX, (trước đây gọi là nhiệm kỳ I tính từ thời điểm thành lập tỉnh mới), nhiệm kỳ 2005-2010, trước thực trạng nền kinh tế toàn tỉnh chủ yếu sản xuất nông nghiệp lạc hậu, nhiều vùng gần như tự cung, tự cấp; tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới trên 60%; nhiều thôn bon còn trắng đảng viên; cơ sở hạ tầng yếu kém… thì Đảng bộ rất trăn trở, thậm chí có cán bộ, đảng viên còn băn khoăn, hoài nghi về những mục tiêu Đảng bộ đã đặt ra.

Đồng chí Nguyễn Văn Thử

Thế nhưng đến nay, đã trải qua hai kỳ đại hội, cái lớn nhất đạt được theo tôi nghĩ đó là Đảng ta đã khẳng định được bản lĩnh, quyết tâm chính trị, lập trường kiên định về đường lối lãnh đạo xuyên suốt trên mọi lĩnh vực. Điều này rất dễ nhận thấy bởi qua thực tế, các lĩnh vực đều đã tạo được dấu ấn nhất định trên lộ trình phát triển.

Tuy nhiên, Đắk Nông hiện vẫn là một tỉnh nghèo của cả nước, vì thế, để khai thác được tiềm năng, lợi thế cho mục tiêu phát triển, theo tôi, Đại hội đại biểu Đảng bộ nhiệm kỳ này cần tập trung thảo luận sâu, thể hiện quyết tâm ở một số lĩnh vực như từ giờ đến trước năm 2020, Đảng bộ phải quyết tâm lãnh đạo các cấp, ngành, địa phương phấn đấu đưa Đắk Nông thoát khỏi tỉnh nghèo, đứng ở nhóm trung bình của cả nước; nâng mức thu nhập bình quân đầu người lên trên 45 triệu đồng/người/năm.

Để làm được điều này, Đại hội cũng cần tiếp tục khẳng định và làm rõ hơn định hướng cũng như kết quả đạt được trong một số lĩnh vực như xây dựng, phát triển nguồn nhân lực, phát triển nông nghiệp, công nghiệp. Đặc biệt, chúng ta tiếp tục xem việc phát triển nguồn nhân lực có chất lượng là yếu tố hạt nhân cho phát triển, từ đó có thêm quyết tâm, đường lối lãnh đạo đúng đắn để xây dựng được một nguồn nhân lực đáp ứng kịp yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Một vấn đề không chỉ riêng tôi mà hầu như tất cả cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đều trăn trở và gửi gắm đó là tại đại hội lần này, toàn Đảng phát huy hết trí tuệ, đoàn kết để đánh giá, rút kinh nghiệm, đưa ra đường lối lãnh đạo toàn diện, hiệu quả hơn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Bởi vì, rừng được xem là một thế mạnh của tỉnh, cơ sở cho phát triển bền vững nhưng đây cũng là lĩnh vực đang có nhiều bức xúc.

Mặc dù đã có sự quan tâm, chỉ đạo, thậm chí Tỉnh ủy đã có cả nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo sâu về vấn đề này nhưng tình trạng phá rừng, lấn chiếm, tranh chấp đất rừng vẫn diễn biến phức tạp. Làm sao để tạo được sự đột phá trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, phát triển rừng đang là đòi hỏi cấp thiết, vừa có tính lâu dài của chúng ta hiện nay.

Một góc bon M'rê, xã Quảng Tân (Tuy Đức). Ảnh: A Trư

Trong công tác xây dựng Đảng, tôi cơ bản thống nhất với mục tiêu dự thảo nghị quyết đề ra. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần làm tốt hơn nữa công tác đánh giá, lấy thực chất công tác, công việc làm thước đo chuẩn mực để đánh giá cán bộ, đảng viên, củng cố, tăng cường dân chủ trong Đảng; xây dựng mối quan hệ gần gũi với nhân dân. Đảng bộ cũng cần xây dựng, nâng cao hơn nữa trách nhiệm người đứng đầu, gắn với đó là cải tiến, đổi mới hệ thống hành chính một cách thực chất, hiệu quả hơn.

Ngoài việc cơ bản thống nhất với dự thảo nghị quyết, mong mỏi lớn nhất, căn bản nhất của tôi cũng không gì khác ngoài việc Đại hội lần này sẽ tập trung trí tuệ, trách nhiệm, đoàn kết để bầu ra được những đồng chí đủ tâm, đủ tầm vào Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và những cương vị chủ chốt để lãnh đạo toàn Đảng, toàn quân và toàn dân Đắk Nông  thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, định hướng đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần quyết tâm đưa Đắk Nông thoát khỏi nhóm những tỉnh nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO