Đổi mới giáo dục chính trị, nâng cao chất lượng công tác quân sự

Lam Giang| 24/09/2015 07:29

Sau 2 năm thực hiện Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị cơ sở trong giai đoạn mới” của Bộ Quốc phòng đã góp phần tạo sự chuyển biến trên tất cả các mặt công tác của lực lượng quân sự (LLQS) tỉnh. Các cơ quan, đơn vị cụ thể hóa nội dung, chỉ tiêu, bám sát yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ.

ADQuảng cáo

Hoạt động “Tổ 3 người” ở Tiểu đoàn 301 (Đắk Mil) góp phần nắm bắt tâm tư tình cảm, tư tưởng của bộ đội

Trước năm 2014, công tác giáo dục chính trị trong LLQS còn có những nội dung chưa theo kịp sự vận động của thực tiễn, chưa đáp ứng điều kiện cơ bản của mục tiêu tại các đơn vị. Việc đổi mới kết cấu chương trình, nội dung giáo dục chính trị còn chậm, chất lượng một số tài liệu chưa cao, nhất là tính định hướng chính trị tư tưởng.

Hình thức, phương pháp giảng dạy chính trị cho các đối tượng chậm đổi mới, phương tiện lạc hậu, chưa thật sự phong phú, sinh động, thu hút bộ đội. Chất lượng cán bộ giảng dạy chính trị tại các đơn vị chưa đều, nhất là năng lực sư phạm của đội ngũ cán bộ chính trị đại đội và trung đội trưởng còn hạn chế. Cán bộ giảng bài chủ yếu vẫn sử dụng phương pháp truyền thụ một chiều…

Trước thực trạng trên, trên cơ sở Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới ”, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và cấp ủy các cấp đã tiến hành đồng bộ các giải pháp, đột phá vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới công tác giáo dục chính trị. Trong đó, đơn vị đã tập trung khắc phục một số khâu yếu, mặt yếu, nhất là trách nhiệm trong chuẩn bị bài giảng, phương pháp sư phạm, định hướng nhận thức bộ đội. 

Thiếu tá M’Lô Thăng, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 994 chia sẻ: Nhận thức rõ về nội dung, ý nghĩa và tầm quan trọng của đề án, Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn đã quan tâm đầu tư trên 30 triệu đồng mua 1 máy chiếu, màn hình, sửa chữa phòng đọc điện tử và các thiết bị, vật chất khác để đáp ứng yêu cầu thực hiện đề án tại đơn vị. Đội ngũ cán bộ các cấp của trung đoàn đã tích cực nghiên cứu, tìm tòi học hỏi, áp dụng công nghệ thông tin trong thực hiện Đề án. Nhờ đó, bước đầu đơn vị đã tiếp cận phương pháp, ứng dụng khoa học, công nghệ, thực hiện tương đối tốt, có chất lượng.

ADQuảng cáo

Thượng tá Tốn Trần Thanh, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đắk R’lấp nói: Khi triển khai thực hiện đề án, các tài liệu học tập đều do cán bộ chính trị trực tiếp biên soạn, trên cơ sở nội dung hướng dẫn của cấp trên để xây dựng sát với thực tế đơn vị, địa phương. Về hình thức, đơn vị kết hợp chặt chẽ giữa tập trung lên lớp theo chương trình giáo dục hàng năm và theo từng bộ phận, thông qua hội họp, sinh hoạt, nói chuyện truyền thống, thông báo chính trị, phát huy có hiệu quả các thiết chế văn hóa.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Khởi, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, trong quá trình thực hiện đề án, cùng với duy trì chặt chẽ nền nếp, chế độ sinh hoạt, học tập chính trị, các cơ quan, đơn vị trong LLQS tỉnh đã tích cực chủ động, không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp giáo dục phù hợp với từng đối tượng.

Công tác giáo dục chính trị theo hướng cơ bản, hệ thống, thống nhất, thiết thực, có kế thừa và phát triển; gắn giáo dục cơ bản với giáo dục thường xuyên; gắn quán triệt nhiệm vụ với tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức một cách toàn diện. Qua đó, cán bộ, chiến sĩ củng cố niềm tin, xây dựng ý chí, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, lối sống trong sạch lành mạnh.

Qua 2 năm triển khai thực hiện đề án, bước đầu đã có sự chuyển biến tốt, với kết quả giáo dục chính trị có nhiều tiến bộ so với năm 2013. Cụ thể, kết quả kiểm tra nhận thức chính trị hạ sỹ quan, chiến sĩ hàng năm có 100% đạt yêu cầu trở lên, trung bình mỗi đơn vị có 98,9% đạt khá, giỏi; chiến sĩ mới có 80,57% đạt khá, giỏi. Nội bộ đoàn kết, thống nhất, dân chủ được phát huy, cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất chính trị tốt, quyết tâm cao, chủ động khắc phục khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Mặt khác, thông qua các hình thức như: sinh hoạt tập trung, tổ, tiểu đội, khẩu đội cùng trao đổi tâm tư, nắm bắt tình cảm, nguyện vọng, nên những khó khăn, vướng mắc của bản thân và gia đình bộ đội đều được lãnh đạo các đơn vị chủ động giải quyết kịp thời. Do đó, tình hình chấp hành pháp luật, kỷ luật của bộ đội có chuyển biến tích cực, khắc phục hiện tượng đào ngũ, vắng mặt trái phép.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới giáo dục chính trị, nâng cao chất lượng công tác quân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO