Một số kết quả nổi bật trong công tác đầu tư phát triển

24/09/2015 07:34

Trong 5 năm qua, kinh tế thế giới suy thoái kéo dài, kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, Trung ương đã có nhiều chính sách điều chỉnh, đưa các nhiệm vụ ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội lên hàng đầu, thực hiện các chính sách thắt chặt tiền tệ, cắt giảm đầu tư công, hạ trần lãi suất cơ bản ở mức cao, hạn chế tăng trưởng…

ADQuảng cáo

Tuy vậy, công tác đầu tư xây dựng của tỉnh giai đoạn 2011-2015 đạt được những kết quả nổi bật như sau:

Định hình rõ hướng đầu tư phát triển vào 2 khâu tập trung và 3 đột phá trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X; vốn đầu tư được ưu tiên cho các dự án trọng tâm, trọng điểm của tỉnh.

Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng cao, tăng bình quân 17,3%/năm; đặc biệt đầu tư từ ngân sách Trung ương cả giai đoạn đạt 8.360 tỷ đồng, tăng trên 37% so với giai đoạn 2006-2010 trong bối cảnh Chính phủ thực hiện cắt giảm đầu tư công; vì thế những công trình trọng điểm của tỉnh đầu tư kéo dài trong các năm trước đã được tập trung vốn để cơ bản hoàn thành đưa vào sử dụng, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thu hút nhiều dự án ODA có quy mô lớn: Trong giai đoạn tiếp tục triển khai 3 dự án với tổng mức vốn là 1.474 tỷ đồng; vận động được 8 dự án ODA, với tổng mức đầu từ 2.608 tỷ đồng, góp phần cải thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật của tỉnh như: Trường cao đẳng cộng đồng (674 tỷ đồng của Quỹ Ả Rập Xê Út); dự án phát triển hạ tầng đô thị Gia Nghĩa (400 tỷ đồng, đã phê duyệt); hạ tầng đô thị Đắk Mil (10 triệu USD); các dự án khu vực Tam giác phát triển (50 triệu USD).

ADQuảng cáo

Từng bước khắc phục việc đầu tư không đồng bộ. Đã vận động được dự án BOT và cùng với vốn của Trung ương hoàn thành nâng cấp, mở rộng các quốc lộ 14 và 14C; 28. Các dự án trọng điểm của tỉnh được ưu tiên, tập trung đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng như dự án Cụm công trình thủy lợi Gia Nghĩa, các tuyến giao thông quan trọng (quốc lộ, đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê, đường tránh đô thị Gia Nghĩa, một số tuyến tỉnh lộ, đường nội thị Gia Nghĩa, Đắk Mil, đường huyện), các điểm dân cư biên giới quan trọng. Các công trình thủy lợi có quy mô lớn (Cụm công trình thủy lợi Gia Nghĩa, cụm công trình thủy lợi Đắk Rồ - Đắk Diêr), trường cao đẳng cộng đồng tỉnh… được tập trung đầu tư, trục đường Bắc- Nam thị xã Gia Nghĩa.

Nợ đọng xây dựng được giải quyết cơ bản: Tính đến thời điểm đầu năm 2011, toàn tỉnh còn nợ đọng xây dựng cơ bản trên 1.000 tỷ đồng của các dự án do công tác phân bổ kế hoạch vốn đầu tư dàn trải, nhưng đến thời điểm hiện tại, sau khi triển khai thực hiện rà soát nợ đọng xây dựng cơ bản theo Chỉ thị 07/CT-TTg, ngày 30/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ thì tổng số nợ đọng xây dựng cơ bản của tỉnh là 268 tỷ đồng.

Công tác xã hội hóa hạ tầng kinh tế - xã hội đạt nhiều kết quả; đặc biệt, trong lĩnh vực giao thông (vốn huy động ngoài ngân sách 1.500 tỷ đồng), thể dục thể thao, giáo dục.

Thu hút được nhiều dự án có quy mô lớn tạo động lực cho phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh trong các năm tới: Dự án nhà máy điện phân nhôm do Công ty TNHH luyện kim Trần Hồng Quân đầu tư; dự án liên hợp phát triển các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, chế biến nông sản và thức ăn gia súc do Công ty TNHH nông nghiệp MJ - Hàn Quốc đầu tư; một số dự án chăn nuôi bò sữa, bò thịt; dự án trông cây Macca,…

Bên cạnh đó, với việc đưa vào vận hành nhà máy Alumin Nhân Cơ và xây dựng nhà máy điện phân nhôm từ sản phẩm alumin của nhà máy Alumin Nhân Cơ, là cơ hội để phát triển mạnh các ngành công nghiệp sau nhôm, được kỳ vọng sẽ là tiền đề cho ngành công nghiệp khai khoáng của tỉnh sẽ có bước phát triển đột phá trong những nhiệm kỳ tiếp theo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một số kết quả nổi bật trong công tác đầu tư phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO