Phần thứ hai: Phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015 - 2020

29/07/2015 17:09

A- PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CHUNG

ADQuảng cáo

Trong giai đoạn 2015 - 2020, hòa bình, hợp tác phát triển vẫn là xu thế chủ đạo trên thế giới nhưng tình hình ở một số nơi tiếp tục diễn biến phức tạp. Kinh tế thế giới và khu vực tiếp tục phục hồi đà tăng trưởng nhưng còn chậm, không đồng đều và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Thế và lực của nước ta sau 30 năm đổi mới đã lớn mạnh hơn và đã có nhiều bài học quý trong lãnh đạo, quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội. Mặc dù kinh tế nước ta đang phục hồi và tăng trưởng, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Chính trị - xã hội tiếp tục ổn định nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ bất ổn ở một số điểm nóng; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ tiếp tục còn rất nhiều thách thức. Tuy đã đạt được nhiều kết quả quan trọng nhưng tỉnh Đắk Nông vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém của một tỉnh mới thành lập, hạ tầng kỹ thuật thiếu thốn và không đồng bộ, nguồn nhân lực chất lượng thấp, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao, nền kinh tế có quy mô nhỏ và tính cạnh tranh thấp, trình độ khoa học - công nghệ yếu, tình hình chính trị - xã hội còn nhiều nhân tố tiềm ẩn gây bất ổn định. Để vượt qua được những khó khăn, thách thức đó, Đảng bộ phải nỗ lực cao, đoàn kết, năng động sáng tạo, phát huy tiềm năng lợi thế của tỉnh về vị trí giao thông, khí hậu, tài nguyên khoáng sản, đất đai, tính đa dạng và đặc sắc về văn hóa, tập trung phấn đấu hoàn thành phương hướng chung và mục tiêu tổng quát của nhiệm kỳ 2015 - 2020 là:

Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy dân chủ, tăng cường sức mạnh đại đoàn kết; khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, phát huy tiềm năng, lợi thế, đưa tỉnh Đắk Nông thoát ra khỏi tỉnh nghèo, phát triển nhanh và bền vững, đến năm 2020 đạt mức thu nhập bình quân chung của cả nước”.

Để thực hiện được phương hướng, mục tiêu tổng quát nêu trên, Đảng bộ xác định cần tập trung lãnh đạo thực hiện tốt 6 chương trình - mục tiêu trọng điểm sau đây:

1- Giữ vững ổn định chính trị - an dân; bảo đảm an ninh biên giới; phát triển hài hòa đời sống nhân dân; xây dựng môi trường văn hóa, xã hội lành mạnh, đồng thuận, đoàn kết.

2- Tạo sự phát triển mang tính đột phá về kinh tế. Ba hướng đột phá chính và tập trung là tổ hợp công nghiệp bô xít - nhôm - sắt xốp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và du lịch để sau 15 - 20 năm, Đắk Nông trở thành trung tâm công nghiệp bô xít - nhôm - sắt của cả nước, đồng thời tiềm năng khí hậu, đất đai, cảnh quan và văn hóa được đánh thức.

3- Tiếp tục đầu tư và nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng. Trước mắt cần ưu tiên cao cho giao thông, thủy lợi, công nghiệp khai khoáng và chế biến sâu.

4- Cơ cấu lại nền kinh tế phát triển vững chắc theo hướng khai thác tiềm năng lợi thế, thâm dụng lao động kỹ thuật công nghệ, nâng cao hiệu quả sử dụng đất; nối kết chuỗi giá trị gia tăng trên nền tảng ứng dụng mạnh mẽ các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất, nhất là lĩnh vực nông nghiệp.

5- Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện, thật sự đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn cách mạng mới.

6- Đẩy mạnh chương trình phát triển nguồn nhân lực một cách đồng bộ và đi vào chiều sâu, nâng cao trình độ dân trí, nguồn nhân lực xã hội tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên và nhân dân đều có niềm tin, yên tâm cống hiến; tâm huyết phấn đấu xây dựng Đắk Nông phát triển toàn diện, nhanh và bền vững.

Nhóm các chỉ tiêu chủ yếu trong nhiệm kỳ 2015 - 2020:

1- Tăng trưởng kinh tế: Bình quân đạt 9,39%/năm (theo giá so sánh 2010), đến năm 2020 cơ cấu kinh tế (theo giá hiện hành) là: Nông nghiệp là 45,5%, Công nghiệp xây dựng 25,68%, Dịch vụ 28%.

- Thu nhập bình quân đầu người  đạt trên 54 triệu đồng (tương đương 2.515 USD). Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng bình quân hằng năm 14%. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng bình quân hằng năm trên 14%.

2- Phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật:

- Thuỷ lợi: Đảm bảo nguồn nước cho 80% diện tích cây trồng có nhu cầu tưới.

- Giao thông: Tỷ lệ nhựa hóa đường toàn tỉnh đạt 64%.

- Cấp điện: Đạt 100% bon, buôn, bản, thôn có điện lưới quốc gia; 99% số hộ được dùng điện.

3- Môi trường: 90% hộ dân nông thôn, 100% hộ dân thành thị sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; các đô thị được xây dựng hệ thống thu gom và xử lý rác thải.

4- Tỷ lệ đô thị hóa chung toàn tỉnh là 30%.

5- Số xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới: 18 xã; bình quân mỗi xã đạt 15 tiêu chí.

6- Phát triển văn hóa - xã hội: Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên<1%/năm.

- Đào tạo nghề cho 19 ngàn người và giải quyết việc làm cho 90 ngàn người cho cả giai đoạn. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 45% vào năm 2020, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ đạt 18 - 20%.

- Phấn đấu hằng năm giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2%, trong đó hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số giảm từ 3% trở lên (theo chuẩn hiện nay).

- Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng còn <18%; 8 bác sĩ/vạn dân, 18,8 giường bệnh/vạn dân, tỷ lệ tiêm chủng mở rộng 95%, trên 70% xã đạt tiêu chuẩn quốc gia về y tế, trên 80% dân số tham gia bảo hiểm y tế. Hoàn thành việc xây dựng cơ sở vật chất y tế cơ sở.

- Hằng năm tăng thêm 8 trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học; 70% dân số trong độ tuổi học Trung học phổ thông.

- 80% gia đình, 65% thôn/bon/tổ dân phố, 90% cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn văn hóa; 20% xã đạt tiêu chuẩn văn hoá nông thôn mới, phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị.

7- Quốc phòng, an ninh: Giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và đề cao pháp chế xã hội chủ nghĩa. Chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch.

8- Xây dựng đảng và hệ thống chính trị:

- Phấn đấu trong nhiệm kỳ có trên 80% tổ chức cơ sở đảng, 100% chi bộ trực thuộc đảng bộ xã, phường, thị trấn có kết nạp đảng viên; 100% chi bộ thôn, buôn, bon, bản có đảng viên là người tại chỗ.

- Hằng năm có trên 60% số tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh và có trên 90% số đảng viên đạt tiêu chuẩn đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

- Hằng năm có 65% cơ quan, đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị; có trên 65% số tổ chức cơ sở Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đạt tiêu chuẩn vững mạnh.

B- NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

I- VỀ KINH TẾ - XÃ HỘI

1- Kinh tế - hạ tầng

Đặt ưu tiên cao cho phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế để sớm khắc phục tình trạng chậm phát triển của tỉnh trong nhiệm kỳ sắp tới. Trước mắt cần đẩy mạnh đầu tư hạ tầng và nâng cao chất lượng quy hoạch. Xem trọng điều tra cơ bản, khảo sát thực trạng, sớm rà soát điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển chung, quy hoạch vùng, ngành cho sát với thực tế và yêu cầu. Đảm bảo quy trình, công khai dân chủ trong hệ thống chính trị và nhân dân được tham gia. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quản lý quy hoạch, tạo cơ sở khoa học cho việc hoạch định các kế hoạch phát triển và đưa ra các quyết định quản lý của cơ quan có thẩm quyền. Xác định lộ trình triển khai thực hiện Quy hoạch chung xây dựng đô thị Gia Nghĩa đã được phê duyệt để kế hoạch hóa đầu tư, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư xây dựng phát triển đô thị. Tăng cường quy hoạch chi tiết để thực hiện tốt việc quản lý đô thị. Sớm điều chỉnh bổ sung quy hoạch sử dụng đất, khoáng sản, nông nghiệp và du lịch.

Quản lý, khai thác, chế biến sâu có hiệu quả, bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhất là đất đai, khoáng sản, bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên rừng; quản lý nghiêm ngặt và phát triển diện tích rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ. Chủ động có các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm thiểu tình trạng tài nguyên đất bị suy thoái, sa mạc hóa. Kiểm soát chặt chẽ công tác hoàn thổ sau khai thác bô xít và nghiên cứu cơ chế, chính sách thuê đất và hỗ trợ đời sống cho các đối tượng có diện tích đất khai thác bô xít. Kiên trì triển khai theo định hướng chế biến sâu, mở rộng chuỗi giá trị, nâng cao hàm lượng khoa học, lao động kỹ thuật với năng suất cao dần trong các thế mạnh về bô xít, nông nghiệp và các tài nguyên khác.

Huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông liên vùng và các công trình thủy lợi có chức năng mở rộng diện tích tưới, chống hạn. Kiến nghị Trung ương khởi động lại dự án đường sắt đa dụng để phục vụ phát triển kinh tế Tây Nguyên và công nghiệp bô xít - alumin - nhôm - sắt xốp; từng bước nâng cấp các tỉnh lộ đạt cấp độ đường cấp III miền núi. Hoàn thiện hệ thống thủy lợi đang có để phát huy tối đa hiệu quả; ưu tiên đầu tư nâng cấp các hồ chứa, hệ thống kênh dẫn; phát triển các dự án thủy lợi mới có quy mô lớn, như Đắk Gang (Đắk Mil), Đắk Gằn (Cư Jút), Hồ Nam Xuân (K’rông Nô)… Đặc biệt chú ý đầu tư phát triển các công trình thủy lợi nhỏ và vừa phù hợp với địa hình của vùng, đảm bảo nhu cầu tưới ở diện rộng. Đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Gia Nghĩa, Đắk Mil, Kiến Đức và các đô thị khác theo quy hoạch đã được phê duyệt. Chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất để thành lập huyện mới Đức Xuyên, thị xã Đức Lập, thị xã Kiến Đức, thành phố Gia Nghĩa trước năm 2020.

Phát huy hiệu quả quỹ đất đô thị ở các tuyến phố mới, các khu dân cư đô thị mới được đầu tư xây dựng. Dành diện tích đất đô thị cần thiết để đảm bảo cho mục tiêu công cộng, xây dựng các điểm vui chơi, giải trí cho người dân; tăng cường công tác chỉnh trang đô thị và đảm bảo vệ sinh môi trường. Ban hành, điều chỉnh, bổ sung các chính sách thu hút vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng theo các hình thức công - tư (PPP) và các hình thức xã hội hóa khác để tăng cường xây dựng hạ tầng kỹ thuật thiết yếu như giao thông, thủy lợi, truyền tải điện, mạng lưới y tế cơ sở, giáo dục đào tạo.

Tiếp tục đầu tư tập trung và tạo đột phá về phát triển nông nghiệp theo định hướng ứng dụng công nghệ cao dựa trên lợi thế về khí hậu và đất đai, gắn với xây dựng nông thôn và nông dân. Hoàn thành các quy hoạch thủy lợi, nông nghiệp, các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của ngành trồng trọt, chăn nuôi để có cơ sở khoa học cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng phát huy tối đa lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng của từng tiểu vùng sinh thái. Lấy hiệu quả sử dụng đất là căn cứ chính để quyết định việc lựa chọn sản phẩm cũng như phương pháp và hình thức tổ chức sản xuất sản phẩm.

Có chính sách hợp lý tạo ra động lực thúc đẩy và thu hút doanh nghiệp lớn, các tổ chức và cá nhân ứng dụng mạnh mẽ các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp công nghệ cao để đổi mới chất lượng và hiệu quả là định hướng quan trọng nhất làm tiền đề để xây dựng nông thôn, nông dân. Trước mắt hết sức coi trọng việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật ở từng khâu trên lĩnh vực giống cây trồng, vật nuôi; các phương thức canh tác tiết kiệm, hiệu quả, sản xuất sạch, ít ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, tiến tới có nhiều mô hình liên khâu đồng bộ áp dụng các tiến bộ của khoa học công nghệ.

Tập trung phát triển chăn nuôi, nhất là chăn nuôi đại gia súc theo hướng quy mô trang trại, nuôi cá nước ngọt, khai thác tối ưu các lợi thế về chăn nuôi của tỉnh. Tiếp tục xây dựng mới và hoàn thiện các công trình thủy lợi, nâng cao khả năng tưới tiêu chủ động điều hòa giữa thủy điện với thủy lợi, môi trường sinh thái ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu. Nghiên cứu đổi mới cơ cấu sở hữu mô hình tổ chức sản xuất kinh doanh, phương thức quản lý vận hành các công trình thủy lợi. Sắp xếp lại các công ty nông, lâm nghiệp theo Nghị quyết 30 - NQ/TW, nhất là tổ chức lại sản xuất lâm nghiệp. Việc đổi mới tổ chức sản xuất lâm nghiệp phải đáp ứng được yêu cầu bảo vệ và phát triển vững chắc rừng phòng hộ, rừng đặc dụng; kinh doanh có hiệu quả rừng sản xuất; phát triển mô hình kinh tế rừng tổng hợp, tăng độ che phủ của rừng đạt 42% và bảo vệ môi trường sinh thái.

Tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, tập trung hai mũi nhọn có lợi thế lớn là công nghiệp chế biến sâu Alumin - nhôm - sắt xốp và chế biến sâu các sản phẩm nông - lâm nghiệp để đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Sau khi tổng kết mô hình thí điểm Alumin Nhân Cơ, đề nghị Trung ương cho phép tiếp tục thực hiện quy hoạch phát triển công nghiệp khai thác bôxít, sản xuất Alumin theo Quyết định 167 của Chính phủ. Phát triển công nghiệp điện phân Nhôm, sắt xốp và công nghiệp sản xuất các sản phẩm sau Nhôm, kéo dài chuỗi giá trị bắt đầu từ bôxít. Phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ phục vụ phát triển công nghiệp Bôxít - Alumin - Nhôm. Phấn đấu trong 15 - 20 năm tới xây dựng Đắk Nông thành trung tâm công nghiệp sản xuất và luyện kim màu lớn của đất nước. Tiếp tục khuyến khích phát triển các ngành công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng; công nghiệp chế biến nông, lâm sản, nhất là công nghiệp chế biến các sản phẩm nông nghiệp mà Đắk Nông có thế mạnh như cà phê, cao su, tiêu, ngô v.v... Chú ý công tác vận động thu hút đầu tư sớm lấp đầy các khu, cụm công nghiệp.

Phát triển mạnh các hoạt động dịch vụ, tập trung cho dịch vụ tài chính – ngân hàng, dịch vụ nông nghiệp, chuyển giao khoa học - công nghệ và dịch vụ hỗ trợ công nghệ Alumin - nhôm - sắt. Đẩy mạnh thu hút đầu tư để tạo nguồn lực mới thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Xây dựng các chính sách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc… để huy động, thu hút, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chăm lo phát triển sản xuất, nuôi dưỡng các nguồn thu, thực hiện các biện pháp chống thất thu, phấn đấu đảm bảo mục tiêu tăng trưởng nguồn thu ngân sách hằng năm. Quản lý chặt chẽ việc chi ngân sách trên cơ sở tuân thủ đúng pháp luật. Phân cấp thu, chi giữa các cấp ngân sách hợp lý và đảm bảo việc thu, chi phù hợp với pháp luật về quản lý ngân sách, đồng thời khuyến khích, động viên việc thu đủ, thu đúng cũng như tiết kiệm chi tiêu ngân sách ở mọi lúc, mọi nơi.

ADQuảng cáo

Quan tâm tăng thêm tổ chức, mở rộng mạng lưới, tăng quy mô dư nợ tín dụng hàng năm trên 20%; hướng tăng tín dụng cần tập trung cho mục tiêu phát triển các ngành kinh tế, các sản phẩm hàng hóa mũi nhọn của tỉnh. Chú ý đảm bảo chất lượng tín dụng, giảm nợ xấu. Đẩy mạnh xúc tiến và hỗ trợ thương mại, xác lập các thị trường bền vững; phát triển rộng khắp hệ thống bán buôn, bán lẻ; phát triển đủ các chợ nông thôn, các trung tâm thương mại, các siêu thị. Thực hiện tốt công tác quản lý thị trường, ngăn chặn gian lận thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Phát triển mạnh các dịch vụ vận tải, viễn thông, các dịch vụ tư vấn, thông tin đáp ứng kịp thời các nhu cầu đa dạng của xã hội.

Tập trung nguồn lực và kêu gọi đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch tại các khu, điểm du lịch đã được quy hoạch, kết hợp chặt chẽ với việc khai thác các tiềm năng du lịch sinh thái, văn hóa, lịch sử, nhất là hang động núi lửa vùng Krông Nô. Tăng cường xây dựng và kết nối với các tuyến, điểm du lịch của các tỉnh khác ở Tây Nguyên và các trung tâm kinh tế, du lịch của cả nước. Có các biện pháp bảo vệ giữ gìn và tôn tạo môi trường sinh thái, cảnh quan thiên nhiên, nhất là sinh thái rừng, sản phẩm địa chất, danh thắng. Đẩy mạnh kêu gọi đầu tư, lập dự án, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển du lịch.

Phát triển hệ thống doanh nghiệp - hợp tác xã và kinh tế hợp tác. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển nền kinh tế nhiều thành phần. Có cơ chế, chính sách xây dựng một số tổ chức kinh tế đầu đàn trong các ngành, lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh; phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo nội lực để thu hút các nguồn vốn FDI vào địa phương. Xúc tiến đầu tư hướng vào các nhà đầu tư lớn, tiềm năng, các lĩnh vực ưu tiên có thế mạnh. Xây dựng doanh nghiệp đầu tàu, nòng cốt, chăm lo phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, cải thiện môi trường kinh doanh.

Tạo điều kiện để các dự án FDI hoạt động có hiệu quả; xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thân thiện. Tăng cường quan hệ đối ngoại với các nước để phát triển những ngành, lĩnh vực ưu tiên, mũi nhọn của tỉnh. Quảng bá hình ảnh, tiềm năng của địa phương. Tích cực thực hiện đổi mới doanh nghiệp nhà nước, nhất là các nông, lâm trường. Phát triển mạnh các hình thức kinh tế hợp tác đa dạng theo lĩnh vực, nhóm sản phẩm, phù hợp với điều kiện, khả năng của kinh tế hộ, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tạo điều kiện để khai thông các nguồn tín dụng, chuyển giao khoa học công nghệ cũng như thu hút đầu tư, quản lý sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa có quy mô và chất lượng cao hơn.

2- Về văn hóa - xã hội; khoa học và công nghệ

Tiếp tục đổi mới và phát triển mạnh mẽ, toàn diện giáo dục và đào tạo, vận dụng cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút các nguồn lực xã hội, phát triển sự nghiệp giáo dục một cách toàn diện. Tăng cường tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên ở các cấp học, nhất là người dân tộc thiểu số. Củng cố, duy trì kết quả phổ cập giáo dục ở các cấp học. Thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với học sinh, sinh viên, đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên; mở rộng mô hình bán trú ở các cấp học Mầm non và Tiểu học. Tăng cường dạy Tiếng Việt ở bậc Mầm non, Tiểu học cho học sinh dân tộc thiểu số, nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ.

Rà soát, điều chỉnh hoàn thiện quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục, đào tạo phù hợp với quy hoạch của ngành và địa phương; dành quỹ đất cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo; huy động tốt các nguồn lực để thực hiện xóa phòng học tạm, mượn; xây dựng nhà công vụ giáo viên. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển hệ thống giáo dục và đào tạo ngoài công lập; thực hiện xây dựng một số mô hình trường học tiên tiến, chất lượng cao; đầu tư xây dựng hoàn chỉnh trường chuyên Nguyễn Chí Thanh, Trường Cao đẳng Cộng đồng và Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập. Tăng cường thông tin xã hội, giáo dục cộng đồng, góp phần nâng cao dân trí. Thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa giáo dục, đẩy mạnh hoạt động khuyến học, xây dựng xã hội học tập.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Kiện toàn và củng cố hệ thống y tế từ tỉnh đến cơ sở. Phát triển y tế công lập đi đôi với việc khuyến khích và tạo điều kiện phát triển y tế ngoài công lập; ưu tiên hợp tác liên kết phát triển các dịch vụ y tế hiện đại gắn với y học cổ truyền; tăng cường quản lý nhà nước về y tế. Đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm thủ tục phiền hà cho người dân. Phấn đấu nâng cao chất lượng khám và điều trị.

Quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, y đức, lối sống, chăm lo xây dựng đội ngũ y bác sĩ, cán bộ ngành. Triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách thu hút, đãi ngộ đối với bác sĩ, dược sĩ đại học và sau đại học. Tiếp tục củng cố và hoàn thiện mạng lưới trạm y tế xã, trung tâm y tế huyện, bảo đảm 100% xã, phường, thị trấn có trạm y tế đạt chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Chăm lo cho y tế học đường. Phát triển đội ngũ y tế thôn/bản, nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới; xây dựng mô hình hoạt động bác sĩ gia đình, chăm sóc sức khỏe ban đầu và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng.

Đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, y học cộng đồng, phòng chống dịch bệnh. Củng cố hoàn thiện hệ thống giám sát, cảnh báo dịch và phòng chống dịch bệnh chủ động; thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, dân số, từng bước nâng cao chất lượng dân số, bảo đảm cơ cấu dân số và phân bổ dân cư hợp lý giữa các vùng, mở rộng và nâng cao chất lượng các hoạt động dịch vụ trong lĩnh vực kế hoạch dân số.

Phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hoá, thông tin, thể dục thể thao. Tập trung xây dựng đời sống, lối sống và môi trường văn hóa lành mạnh. Thực hiện tốt phong trào xây dựng đời sống văn hóa sâu rộng trong nhân dân; xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; phát triển rộng khắp các phong trào văn hoá, văn nghệ quần chúng; bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc bản địa, các di tích lịch sử, văn hoá gắn với phát triển du lịch. Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá", chú trọng chất lượng trong việc xây dựng các đơn vị, gia đình văn hóa. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của văn hóa đối với phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng con người; thực hiện tôn vinh nghệ sỹ, nghệ nhân; xây dựng công trình văn hóa trọng điểm. Tiếp tục đầu tư khai thác và quảng bá văn nghệ dân gian, khuyến khích sáng tạo tác phẩm mới; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ, giữ gìn, phát triển bản sắc văn hóa, nghệ thuật dân tộc.

Nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động báo chí, xuất bản, phát thanh, truyền hình, thông tin đối ngoại. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại; đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các chương trình, chuyên mục, chuyên đề; kịp thời cung cấp các thông tin chuẩn xác về đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; giới thiệu, quảng bá văn hóa, môi trường đầu tư, kinh doanh, phổ biến kiến thức; giới thiệu gương người tốt, việc tốt.

Phát triển mạnh các hoạt động thể thao quần chúng, khuyến khích tập luyện thể dục thể thao thường xuyên trong nhân dân. Bồi dưỡng phát triển lực lượng huấn luyện viên, vận động viên năng khiếu; chú trọng phát triển thể thao thành tích cao theo lợi thế và điều kiện phù hợp, đẩy mạnh công tác xã hội hóa. Hoàn thành công tác đầu tư xây dựng giai đoạn I tượng đài anh hùng Nơ Trang Lơng, nhà thi đấu đa năng theo tiêu chuẩn quốc gia...

Nâng cao hiệu quả giảm nghèo bền vững, kết hợp với chương trình xây dựng nông thôn mới. Huy động tốt các nguồn lực xã hội, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nêu cao tinh thần trách nhiệm cộng đồng trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới; thực hiện lồng ghép các chương trình, biện pháp giảm nghèo bền vững, phù hợp với đặc thù trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tích cực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nòng cốt là người dân tộc thiểu số ngay tại địa phương trong khuyến nông, văn hóa, sản xuất, kinh doanh; động viên tinh thần tự lực, chủ động vươn lên thoát nghèo.

Tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp, tư vấn, giới thiệu việc làm, gắn dạy nghề với giải quyết việc làm; đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động. Sắp xếp lại các trung tâm giáo dục thường xuyên và trung tâm dạy nghề; tăng cường liên kết đào tạo, đầu tư trang thiết bị dạy và học, cơ cấu lại ngành nghề đào tạo, đặc biệt là các ngành nghề mới gắn với thế mạnh kinh tế của tỉnh, nghề kỹ thuật cao, chuyên sâu, góp phần nâng cao chất lượng nguồn lao động; nâng cấp Trường Trung cấp nghề Đăk Nông thành Trường Cao đẳng nghề.

Tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với người có công; thực hiện phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn bằng nhiều hoạt động thiết thực; huy động các nguồn lực xã hội hoàn thành việc hỗ trợ xây dựng nhà cho người có công khó khăn về nhà ở. Xây dựng gia đình văn hóa, đấu tranh phòng chống các hành vi bạo lực gia đình; từng bước nâng cao chất lượng dân số về thể chất, trí tuệ. Thực hiện có hiệu quả chiến lược quốc gia về  bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và quyền trẻ em, tạo môi trường lành mạnh, phù hợp cho trẻ em phát triển; ngăn chặn và giải quyết tình trạng trẻ em bị xâm hại. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động về công tác phòng chống tệ nạn xã hội; tích cực đấu tranh phòng chống ma túy, mại dâm, buôn bán phụ nữ; tổ chức quản lý tốt và giúp đỡ đối tượng sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng.

Đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng khoa học, chuyển giao công nghệ vào sản xuất và đời sống. Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức và đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và công tác quản lý Nhà nước. Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ lao động có tay nghề kỹ thuật cao, đội ngũ cán bộ đầu ngành có trình độ chuyên sâu ở những lĩnh vực là tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; chuẩn bị đội ngũ trí thức, giảng viên cho Trường Cao đẳng Cộng đồng. Có chính sách hợp lý để thu hút cán bộ khoa học và công nghệ giỏi và có trình độ cao cống hiến cho địa phương lâu dài, ổn định.

Đẩy mạnh công tác ứng dụng, chuyển giao công nghệ, các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, nhất là những tiến bộ công nghệ trong nông nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, đa dạng và bền vững. Trước mắt tập trung nghiên cứu các sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế, có khả năng cạnh tranh cao.

II- CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG, AN NINH, NỘI CHÍNH

Xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc, đáp ứng với tình hình mới. Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 28-NQ/TW, ngày 25/10/2013 của BCH Trung ương về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; dự báo sát đúng tình hình, chủ động chuẩn bị các phương án xử lý có hiệu quả trước mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ. Chú trọng xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện, tuyệt đối trung thành với lợi ích của nhân dân, của Đảng; kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình”, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, tuyệt đối không để xảy ra biểu tình, bạo loạn, vượt biên, xâm nhập. Chủ động phòng, chống các loại tội phạm; đảm bảo an ninh và trật tự an toàn xã hội. Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong đấu tranh phòng chống tội phạm, giải quyết các tệ nạn xã hội.

Tập trung nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về quốc phòng, an ninh; gắn kết chặt chẽ giữa quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng, an ninh. Đầu tư xây dựng các tiềm lực quân sự, chất lượng tổng hợp của các lực lượng vũ trang, dân quân tự vệ và dự bị động viên; chú trọng bồi dưỡng, giáo dục có hiệu quả kiến thức quốc phòng cho cán bộ và nhân dân đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc; bố trí, sắp xếp dân cư, xây dựng các khu kinh tế - quốc phòng ở các địa bàn trọng yếu và khu vực biên giới. Tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế trong công tác phòng, chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, tội phạm có yếu tố nước ngoài.

Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, các hoạt động bổ trợ tư pháp, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đa dạng về nội dung, hình thức đối với công tác phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật, tăng cường công tác trợ giúp pháp lý cho người dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo, không để các vụ việc phức tạp, kéo dài.

Đẩy mạnh cải cách tư pháp, thực hiện tốt công tác thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí. Lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể thực hiện kiên trì, cương quyết, có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài gắn với công tác xây dựng Đảng và cả hệ thống chính trị. Thực hiện nghiêm túc việc kê khai tài sản của cán bộ, công chức theo quy định, đẩy mạnh công khai, dân chủ, minh bạch, tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể giám sát, phản biện. Thực hiện tốt việc giáo dục, nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Tiếp tục nghiên cứu lĩnh vực, khâu yếu để tập trung đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn chuyển hóa, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xử lý nghiêm hành vi tham nhũng, lãng phí. Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan trong công tác điều tra truy tố xét xử và thi hành án. Giải quyết kịp thời tin báo, tố giác tội phạm; đẩy nhanh các hoạt động, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; kiên quyết không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp giỏi chuyên môn nghiệp vụ, có đạo đức nghề nghiệp; đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện làm việc để thực hiện lộ trình cải cách tư pháp đến năm 2020.

III- CÔNG TÁC ĐỐI NGOẠI VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ

Chủ động, tích cực mở rộng các quan hệ hợp tác quốc tế trên nhiều lĩnh vực nhằm tạo ra cơ hội để kêu gọi hợp tác đầu tư, hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, thu hút công nghệ mới, mở rộng trao đổi thương mại, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh. Tăng cường hơn nữa các hoạt động giao lưu, quảng bá hình ảnh tốt đẹp của Đắk Nông đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Hết sức coi trọng mối quan hệ với tỉnh bạn Mondulkiri - Vương quốc Campuchia, xây dựng biên giới hai tỉnh hòa bình, hữu nghị; thúc đẩy thực hiện tốt ký kết hợp tác, giao lưu kinh tế, văn hóa, đầu tư hợp tác giữa hai tỉnh. Tăng cường mở rộng quan hệ với các cơ quan đại diện ngoại giao của các nước tại Việt Nam, với các tổ chức kinh tế nước ngoài có tiềm năng, mở ra các khả năng thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tích cực tuyên truyền kiến thức về hội nhập quốc tế; nâng cao khả năng và hiệu quả hội nhập của tỉnh, nhất là các doanh nghiệp, các nhà kinh doanh.

IV- CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ

1- Công tác xây dựng Đảng

Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị tư tưởng; tập trung đào tạo, giáo dục cơ bản trong đảng và hệ thống chính trị; đa dạng hóa nội dung, hình thức, biện pháp sinh động, tạo sự thống nhất cao về đường lối, chủ trương và sự đồng thuận xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết, an dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền; chú trọng việc quán triệt, học tập và thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng; tăng cường công tác giáo dục lý luận; nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên. Đổi mới phương pháp nghiên cứu, học tập, tuyên truyền Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kiến thức, lý tưởng cách mạng nhằm góp phần bồi đắp nhận thức và tình cảm cách mạng cho cán bộ, đảng viên trong tình hình mới. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc làm theo gương Bác một cách thiết thực, hiệu quả gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng một cách thường xuyên, nề nếp trong sinh hoạt chi bộ; sinh hoạt định kỳ của cơ quan, đơn vị. Chú trọng nêu gương người tốt, việc tốt; lấy nhân tố tích cực đẩy lùi tiêu cực.

Chủ động định hướng thông tin, tuyên truyền; quản lý có hiệu quả hoạt động báo chí theo đúng định hướng của Đảng và Nhà nước. Nâng cao hiệu quả hoạt động chống âm mưu “diễn biến hòa bình”; kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; ngăn chặn việc “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Nâng cao hiệu quả công tác sưu tầm, nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ cũng như sưu tầm, nghiên cứu các đề tài lịch sử truyền thống nhằm giáo dục cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ. Coi trọng nguyên tắc tập trung dân chủ, thường xuyên tự phê bình và phê bình, nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, phát huy dân chủ, đoàn kết, giữ vững vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng. Đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh; đổi mới và nâng cao chất lượng đánh giá phân loại tổ chức đảng, đảng viên gắn với kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Tiếp tục thực hiện việc đổi mới, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị gắn với xây dựng thôn, buôn, bon, tổ dân phố vững mạnh toàn diện gắn với việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là tổ chức cơ sở đảng trong các loại hình doanh nghiệp. Tập trung củng cố, kiện toàn các tổ chức cơ sở đảng yếu kém, xem trọng chất lượng kết nạp đảng viên; phát triển đảng viên ở địa bàn nông thôn, vùng đồng bào có đạo, đồng bào dân tộc thiểu số, trong đoàn viên thanh niên, cán bộ khoa học kỹ thuật, trí thức văn nghệ sỹ; thí điểm kết nạp đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân. Thường xuyên rà soát, kiện toàn bộ máy tổ chức đảng và hệ thống chính trị phù hợp, bảo đảm bộ máy tinh gọn, năng động, hiệu lực, hiệu quả. Tiếp tục làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đội ngũ cán bộ ngắn hạn, trung hạn, dài hạn; chủ động tạo nguồn cán bộ cơ sở, trong đó đặc biệt quan tâm cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số, cán bộ trẻ có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị; từng bước khắc phục tình trạng hụt hẫng cán bộ; thực hiện tiêu chuẩn hoá, phấn đấu đến năm 2020 có trên 90% cán bộ đạt chuẩn.

Vận dụng thực hiện các quy định, chính sách phù hợp, để tuyển chọn, thu hút và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Tạo điều kiện để cán bộ từ mọi nguồn đến cư trú ổn định ở Đắk Nông yên tâm công tác, tâm huyết, tận tụy cống hiến. Đẩy mạnh công tác luân chuyển cán bộ các cấp theo quy hoạch. Tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong tình hình mới; chú ý vấn đề chính trị hiện nay và chính sách sử dụng cán bộ có vấn đề lịch sử chính trị. Kiên quyết xử lý cán bộ, công chức, đảng viên thoái hóa biến chất, cơ hội chính trị, xa rời lý tưởng, cục bộ bè phái; gây mất đoàn kết nội bộ.

Xem trọng vai trò, vị trí; phát huy hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng để nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý điều hành; ngăn chặn vi phạm, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh. Kiên quyết xử lý nghiêm, đẩy lùi thoái hóa, tiêu cực, tham nhũng, tạo niềm tin của đảng viên và nhân dân. Nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, đồng thời nâng cao trách nhiệm, chất lượng hoạt động của Ủy ban kiểm tra và đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp. Thực hiện tốt hơn việc tổng kết, đánh giá, kết luận tình hình vi phạm kỷ luật, pháp luật của cán bộ, đảng viên thường xuyên ở các cấp ủy, đề ra các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời, hiệu quả, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo sát thực tiễn.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm. Tập trung kiểm tra, giám sát việc chấp hành Điều lệ và các quy định của Đảng; pháp luật của Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực gắn với kết quả kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Tăng cường kiểm tra, giám sát việc xây dựng, thực hiện quy chế làm việc; việc chấp hành các nguyên tắc trong công tác xây dựng Đảng; việc phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các lĩnh vực nhạy cảm dễ gây nhiều bức xúc trong xã hội. Hoàn thiện và thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong công tác điều tra, thanh tra, kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của hệ thống các tổ chức trực tiếp làm  công tác vận động quần chúng của Đảng. Nắm bắt và phản ánh kịp thời tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Thực hành quy chế dân chủ cơ sở, tin và dựa vào dân, hỏi ý kiến nhân dân trong chủ trương, quy hoạch, đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đa dạng hóa các hình thức, phương pháp tập hợp, giáo dục, vận động quần chúng; phát triển các tổ chức quần chúng theo nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, tự quản, tự trang trải; tạo môi trường và điều kiện để nhân dân phát huy tính tích cực, sáng tạo.

Thực hiện tốt cơ chế phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội với các cấp, các ngành trong việc giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; đồng thời, chủ động trong công tác nắm bắt dư luận xã hội, đề cao ý thức trách nhiệm tham gia của người dân. Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với công tác dân vận theo hướng phát huy tính tự chủ, năng động; củng cố, kiện toàn Ban dân vận các cấp, có cơ chế thu hút cán bộ có năng lực, uy tín và kinh nghiệm làm công tác dân vận; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, bố trí sử dụng cán bộ phù hợp, nhất là cán bộ trẻ có năng lực.

2- Xây dựng chính quyền

Khẳng định vai trò, vị trí của HĐND, tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, đại biểu HĐND các cấp. Đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp, hoạt động giám sát của HĐND nhằm đảm bảo việc chấp hành nghiêm túc pháp luật ở địa phương; đảm bảo các quyền, nghĩa vụ của tổ chức và công dân; chú trọng nâng cao chất lượng báo cáo, các kỳ họp HĐND về lập và quyết toán ngân sách hằng năm, thi hành pháp luật ở địa phương, xây dựng các chính sách kinh tế - xã hội của tỉnh. Đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, tiếp dân; kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của các cơ quan chức năng.

Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy hoạt động của UBND các cấp phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và các quy định của pháp luật theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Hoàn chỉnh việc xác định vị trí việc làm, tinh giản bộ máy, chuẩn hóa cán bộ công chức, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống các cơ quan trực thuộc UBND các cấp. Chú trọng củng cố hệ thống chính quyền cơ sở, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn vững về tư tưởng chính trị; chuẩn mực về đạo đức, tác phong, chuyên nghiệp. Bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức phù hợp với trình độ, năng lực và sở trường công tác nhằm phát huy tối đa trí tuệ, năng lực làm việc của cán bộ, công chức. Nâng cao chất lượng hoạt động công tác Thanh tra, kịp thời chấn chỉnh, tạo nề nếp, quy cũ, chấp hành pháp luật. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật, tính pháp quyền trong quản lý xã hội; khắc phục buông lỏng quản lý, nâng cao trách nhiệm công vụ, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; lắng nghe quần chúng nhân dân; mở rộng dân chủ tạo sự đồng thuận rộng rãi về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; phát huy hoạt động giám sát, phản biện của MTTQ và đoàn thể, công khai dân chủ để nhân dân tham gia xây dựng chủ trương, xây dựng Đảng, chính quyền và trong đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, các tệ nạn xã hội.

Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác cải cách hành chính. Hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật các cấp; mở rộng cơ chế lấy ý kiến tham gia của các chuyên gia, các nhà khoa học, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân theo quy định của pháp luật đối với các văn bản trước khi ban hành. Đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tập trung vào những lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp; thực hiện tốt công tác thanh tra công vụ, kiểm tra, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước các cấp; hoàn thiện quy chế phối hợp, phân định cấp quản lý.

Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ, công chức, viên chức. Xây dựng và hoàn thiện các chính sách thu hút nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh; xử lý nghiêm đối với những cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, có hành vi nhũng nhiễu, hách dịch trong thi hành công vụ. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế, tài chính; công khai, minh bạch tài chính tại các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp, tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

3- Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể

Chăm lo xây dựng MTTQ và đoàn thể vững mạnh, hoạt động thiết thực, gắn bó mật thiết với đoàn viên, hội viên. Đa dạng hóa hình thức và phương pháp hoạt động đi vào cuộc sống, thực hành dân chủ, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân; động viên hỗ trợ và cùng các tầng lớp nhân dân triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đạt hiệu quả thiết thực. Mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân, tăng cường hữu nghị, đoàn kết quốc tế. Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân; đưa các phong trào thi đua yêu nước đi vào chiều sâu. Xây dựng nhiều mô hình mới trong kinh tế; công tác xã hội, nhân đạo - từ thiện; xây dựng xã hội ai cũng muốn làm “việc tử tế”.

Thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Phát huy dân chủ, tổ chức và tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tăng cường tiếp dân, đối thoại. Xây dựng, củng cố tổ chức bộ máy tinh gọn, chất lượng; xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác quần chúng có kỹ năng, tâm huyết. Phát huy vai trò đội ngũ cán bộ không chuyên trách và lực lượng cộng tác viên người tiêu biểu, có uy tín. Quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên trách. Xây dựng đội ngũ tri thức, văn nghệ sĩ lớn mạnh, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể các cấp theo phương châm hướng mạnh về cơ sở, lấy đoàn viên hội viên làm trung tâm, lấy lợi ích thiết thân, chính đáng làm động lực và chất kết dính; quan tâm từng người, lo từng nhà; phát triển gắn bó và hài hòa cá nhân, gia đình, đoàn thể và xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phần thứ hai: Phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015 - 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO