Thi công Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ: Phấn đấu "về đích" đúng cam kết

Lê Dung - Đức Diệu| 24/09/2015 07:41

Đến thời điểm này, tiến độ xây dựng Nhà máy Alumin Nhân Cơ (Đắk R'lấp) đang được các nhà thầu triển khai khẩn trương để hoàn thiện những hạng mục cuối cùng. Đây cũng là hoạt động trọng tâm của các bên liên quan nhằm thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020.

QUYẾT LIỆT THI CÔNG "NƯỚC RÚT"

Có mặt tại công trường xây dựng Nhà máy Alumin Nhân Cơ vào thời điểm này, không khí lao động rất hối hả. Tại một số hạng mục đã cơ bản hoàn thành thì ngoài việc bảo trì, theo dõi, nhiều công nhân đang tiến hành dọn dẹp, vệ sinh công trường.

Riêng hạng mục Nhà máy nhiệt điện gồm 2 lò hơi hiện đang có đông công nhân tham gia nhất với hơn 100 người để dốc toàn lực gấp rút hoàn thiện những công việc cuối cùng, phục vụ cấp điện cho dự án và cấp hơi công nghệ trong quá trình sản xuất của Nhà máy Alumin.

Đây là một trong những hạng mục quan trọng trong hợp phần các hạng mục của dự án với khối lượng thi công lớn và yêu cầu kỹ thuật rất cao. Hàng trăm mét ống dẫn hơi, khí gas đã được lắp đặt hoàn chỉnh và đang được các công nhân tỷ mẫn bọc từng lớp vỏ bảo ôn để giữ nhiệt. Mặc dù đang là giai đoạn cao điểm của mùa mưa nhưng do các phần việc ngoài trời đã thực hiện xong trong mùa khô, phần việc còn lại chủ yếu làm trong nhà nên không ảnh hưởng đến tiến độ.

Tập trung hoàn thiện các hạng mục cuối cùng của Nhà máy nhiệt điện

Ông Lê Tú Ba, cán bộ phụ trách giám sát chính tại Nhà máy nhiệt điện cho biết, hiện toàn bộ thiết bị chính của các lò hơi cơ bản đã được lắp đặt hoàn chỉnh. Riêng lò hơi số 1 đã được nhà thầu hoàn thiện tới 95% khối lượng công việc; đến ngày 20/9 đã kết thúc công việc bảo ôn cũng như vệ sinh lò để đầu tháng 10 đưa vào vận hành. Lò số 2 cũng đã hoàn thành được hơn 60% khối lượng công việc.  

Không riêng gì hạng mục này, trên công trường của toàn dự án, gần 700 công nhân đang chạy đua với thời gian, có nơi còn thực hiện cả việc tăng ca khi cần thiết để đẩy nhanh tiến độ ở mức có thể.

ĐẢM BẢO CÁC ĐIỀU KIỆN CHẠY THỬ CÓ TẢI

Với quyết tâm “về đích” đúng hẹn, Ban Quản lý Dự án đặc biệt quan tâm đến các hạng mục, dự án thành phần trọng yếu trong dây chuyền sản xuất alumin. Vì thế, hiện tại, các điều kiện đầu vào đã cơ bản đáp ứng nhu cầu chạy thử có tải của nhà máy như hệ thống cấp điện 110kV; hệ thống nước cấp mới cho sản xuất alumin; vật tư các loại phục vụ cho vận hành thử có tải và các hoạt động ký kết hợp đồng mua sắm...

Ngoài ra, các điều kiện về kho bãi chứa vật tư của Nhà máy Alumin Nhân Cơ cũng đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng nhu cầu chứa vật tư phục vụ vận hành thử có tải. Được biết, quặng tinh chứa tại nhà máy tuyển cũng đã đạt khoảng 45.000 tấn, đảm bảo điều kiện sẵn sàng chuyển sang alumin khi dây chuyền đi vào hoạt động.

Nhìn chung, đến nay, 19 hạng mục trong dây chuyền công nghệ Nhà máy Alumin, nhà thầu đã lắp đặt xong thiết bị công nghệ chính; đồng thời, tiến hành thử áp, bọc bảo ôn, đấu nối điện động lực, lắp thiết bị đo lường điều khiển, bảo đảm độ chuẩn xác cao, hạn chế thấp nhất tình trạng phát sinh trong quá trình đưa vào vận hành...

Về Nhà máy khí hóa than cũng đã lắp đặt xong thiết bị công nghệ chính, đang tiến hành thi công hoàn thiện. Hiện nay, Nhà máy tuyển quặng bô xít và tuyến băng tải đã hoàn thành thi công xây dựng và tiến hành chạy thử có tải nhà máy từ ngày 21/7/2015. Dự kiến, việc chạy thử sẽ hoàn thành trong tháng 10/2015. Trong quá trình san gạt mặt bằng các hạng mục công trình của Khu công nghiệp Nhân Cơ, nhà máy tuyển của Nhà máy alumin Nhân Cơ cũng đã thu hồi được trên 1,5 triệu tấn quặng bô xít để chuẩn bị cho quá trình chạy thử...

Công nhân tiến hành bọc bảo ôn cho hệ thống ống dẫn hơi tại Nhà máy nhiệt điện

ĐẨY MẠNH CÁC GIẢI PHÁP ĐỂ ”VỀ ĐÍCH” ĐÚNG CAM KẾT

Theo Ban Quản lý Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ, tính đến hết tháng 8/2015, tổng giá trị đầu tư xây dựng cơ bản của dự án đã thực hiện được khoảng hơn 15.000 tỷ đồng, tương ứng với gần 90% tổng mức đầu tư của dự án. Riêng 2 máy biến áp T1 và T2 hiện đã hoàn thành và hoạt động, hòa vào lưới điện quốc gia; đồng thời, tiến hành đóng điện xong các trạm phân phối điện, máy biến áp thuộc hệ thống điện trong nhà máy.

Hiện tại, nhà thầu đang thực hiện chạy thử đơn động một số thiết bị và chuẩn bị chạy thử khu vực xử lý nước cấp và các trạm nước tuần hoàn để chuẩn bị cho chạy thử nước liên động toàn nhà máy... Đối với hồ bùn đỏ cũng đang được nhà thầu khẩn trương thi công các công việc còn lại để phục vụ cho việc chạy thử có tải của Nhà máy Alumin.

Đập ngăn nước hồ Cầu Tư, nhà thầu đã cho tích nước và hồ chứa bùn sau tuyển rửa cũng cơ bản hoàn thành để chứa bùn phục vụ chạy thử và vận hành của nhà máy tuyển... Tuy nhiên, để đảm bảo ở mức thấp nhất những phát sinh ngoài kế hoạch, hiện tại, chủ đầu tư đã và đang quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp cụ thể để xúc tiến hoàn thành những phần việc còn lại.

Theo ông Ngô Tố Ninh, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Nhà máy Alumina Nhân Cơ thì để đạt được những kết quả trên, trong thời gian qua, Ban Quản lý dự án cùng với các nhà thầu đã tập trung đẩy mạnh các giải pháp triển khai thực hiện hiệu quả công việc.

Theo đó, hàng ngày, ngoài việc giao ban lãnh đạo từ cấp trưởng, phó phòng trở lên tại đơn vị, đại diện lãnh đạo của đơn vị cũng đã trực tiếp xuống công trường và giao ban trực tiếp với tất cả các nhà thầu chính, nhà thầu phụ.

Sau khi trao đổi những kết quả công việc đạt được của ngày hôm trước cũng như những phần việc phát sinh, vướng mắc, Ban đã đưa ra giải pháp khắc phục kịp thời trong thẩm quyền của mình. Đối với những thời điểm thuận lợi như vào dịp mùa khô, khối lượng thi công ngoài trời lớn, Ban Quản lý cũng đã phát động các đợt thi đua cao điểm như phát động 2 đợt thi đua 90 ngày đêm để hoàn thiện các hạng mục công trình trước mùa mưa; phong trào an toàn vệ sinh lao động; chủ động nhân công, sẵn sàng tập kết đủ vật tư, vật liệu...  Nhờ đó, khi mùa mưa tới, công nhân vẫn có thể tiến hành hoàn thiện các phần việc liên quan còn lại như bọc bảo ôn, sơn phía trong... mà tiến độ công việc vẫn không bị ảnh hưởng...

Với sự quyết liệt chỉ đạo của Chính phủ, vào cuộc của Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam và của tỉnh, tin tưởng rằng vào tháng 12 tới, Nhà máy Alumin Nhân Cơ sẽ chạy có sản phẩm một cách ổn định đúng như mục tiêu đã đề ra trong năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi công Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ: Phấn đấu "về đích" đúng cam kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO