Thực hiện Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ X: Tín hiệu vui về xuất khẩu

Thanh Nga| 24/09/2015 07:37

Xuất khẩu là một trong những chỉ tiêu đạt và vượt cao kế hoạch Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2010 -2015. Mục tiêu xuất khẩu của tỉnh đến cuối nhiệm kỳ đạt 550 triệu USD nhưng đến hết năm 2014 đã đạt 705 triệu USD, đạt hơn 128% so với nghị quyết, tăng bình quân giai đoạn là 22,87%, vượt kế hoạch đề ra 16,17%.

Trong những năm qua, các doanh nghiệp đã chú trọng đổi mới dây chuyền, công nghệ sản xuất nhằm đa dạng sản phẩm, nâng cao công suất, chất lượng và tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường.

Công ty TNHH Hồng Đức (Đắk R’lấp) chuyên xuất khẩu hạt điều nhân đã đầu tư dây chuyền hiện đại vào sản xuất. Nếu như 5 năm trước, nhiều công đoạn sản xuất chủ yếu bằng thủ công, trang thiết bị đa số đã cũ thì hiện nay đã được đầu tư.

Các khâu từ sàng nguyên liệu, hấp, tách nhân, sấy, bóc lụa đến phân loại được tự động hóa bằng máy đã giúp cho sản phẩm của Công ty đảm bảo an toàn thực phẩm và tăng công suất lên gần gấp đôi so với trước đây. Công nghệ mới này cũng làm cho hạt điều của Công ty TNHH Hồng Đức đáp ứng được các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm của các nước.

Năm 2015, Công ty phấn đấu xuất khẩu điều đạt mục tiêu 15 triệu USD. Sản phẩm của Công ty đã xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới và tiếp tục mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác mới, trong đó chú trọng tới thị trường Mỹ, Úc và Nhật Bản.

Sản phẩm chủ lực của Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Tất Thắng (Chư Jút) là đậu phộng sấy và đã có mặt ở thị trường của 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Công ty đã từng bước đổi mới công nghệ và hiện đang sử dụng thiết bị bắn màu đa sắc để phục vụ trong công đoạn làm sạch và tăng giá trị sản phẩm. Đậu phộng sấy của Công ty đã đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của các nước như Mỹ, Malaysia, Hàn Quốc.

Hoạt động đóng gói sản phẩm đậu phộng xuất khẩu tại Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Tất Thắng

Nông sản là một trong những thế mạnh về sản xuất nông nghiệp của tỉnh  và cũng là sản phẩm xuất khẩu chủ lực. Trong 2 năm qua, mỗi năm xuất khẩu cà phê, hồ tiêu, hạt điều đem về khoảng 500 triệu USD. Công ty TNHH Olam Việt Nam và Công ty INTIMEK Đắk Nông là 2 đơn vị xuất khẩu cà phê lớn của tỉnh.

Các sản phẩm như quế, gừng, hạnh nhân, ớt, đậu phộng, đậu nành sấy đã xuất khẩu sang thị trường Malaysia, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc… và cũng đem về số lượng ngoại tệ đáng kể cho các công ty. Những mặt hàng như cao su của Công ty cổ phần Cao su DAKNORUCO, cồn tinh luyện của Công ty TNHH Cồn Đại Việt, ván MDF của  Công ty MDF Long Việt…chủ yếu xuất khẩu sang các nước có thị trường đòi hỏi các tiêu chuẩn cao.

Những năm gần đây, các doanh nghiệp chú trọng sản xuất các sản phẩm chế biến đã góp phần giảm tỷ lệ sơ chế, nâng cao giá trị kim ngạch xuất khẩu và đây là tín hiệu vui cho xuất khẩu của Đắk Nông.

Đánh giá về việc thực hiện Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2010 -2015 về chỉ tiêu xuất khẩu, ông Biện Văn Minh, Giám đốc Sở Công thương cho biết: Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Sở Công thương và các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu đã triển khai thực hiện các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu.

Các doanh nghiệp có sản phẩm xuất khẩu đều chú trọng đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, nâng cao uy tín và mở rộng thị trường tại các nước, vùng lãnh thổ, từ đó hợp tác chặt chẽ với các đối tác để làm ăn.

Cũng theo ông Minh thì Sở Công thương đã chú trọng công tác xúc tiến thương mại thông qua các hội nghị tham tán thương mại của các nước, kết nối với Cục Xúc tiến Thương mại của Bộ Công thương và các sở công thương tỉnh, thành phố lớn cung cấp thông tin về các sản phẩm, các tiêu chuẩn và định hướng cho các doanh nghiệp biết để nắm bắt cơ hội phát triển, đáp ứng yêu cầu của hội nhập kinh tế quốc tế.

Nhà nước đã có những cơ chế thông thoáng về thủ tục hải quan tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa. Sở Công thương sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng trang thông tin điện tử và tham gia vào cổng thương mại điện tử quốc gia nhằm giúp họ ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, sản phẩm, tìm kiếm thị trường, khách hàng trên công cụ internet.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ X: Tín hiệu vui về xuất khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO