Vai trò truyền thông trong công tác dân số

Cập nhật ngày: 09/06/2021 | 08:59 GMT+7

Để đạt được các mục tiêu đề ra về quy mô, chất lượng, cơ cấu dân số, công tác truyền thông có vai trò quan trọng. Truyền thông với nhiều hình thức phong phú, có trọng tâm, trọng điểm sẽ làm thay đổi nhận thức và hành vi của các nhóm đối tượng, góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động

Chị Lê Thị Hạnh ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) cho biết: “Nhờ cán bộ dân số tuyên truyền, vận động nên vợ chồng tôi không có ý định sinh thêm con. Mặc dù sinh 2 bé gái nhưng vợ chồng tôi luôn ý thức được rằng vậy là đủ và tập trung nuôi dạy con cho tốt. Theo tôi, các bậc cha mẹ không nên lựa chọn giới tính thai nhi và chỉ nên dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt, tập trung vào phát triển kinh tế...".

Tư vấn, hướng dẫn chăm sóc cho mẹ sau sinh

Tương tự, chị Phạm Thị Hoa ở xã Đắk Hòa (Đắk Song) hiện có 2 bé trai sinh đôi chia sẻ: “Ngay lần sinh đầu tiên, tôi đã sinh được một cặp song sinh là 2 bé trai. Dù muốn "đủ nếp đủ tẻ" nhưng tôi thiết nghĩ dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt mà cũng đỡ vất vả, áp lực hơn những gia đình đông con”.

Không riêng gì các gia đình trên, nhiều cặp vợ chồng trên địa bàn tỉnh đã có nhiều thay đổi nhận thức, hành vi trong việc sinh đẻ theo hướng kế hoạch hóa gia đình. Để có được sự thay đổi nhận thức một cách tích cực của đông đảo người dân, cán bộ dân số đã bám sát địa bàn, thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền, “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tích cực vận động các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn, hiện đại.

Chị Đinh Thị Quyên, Trưởng Trạm y tế - Phó Ban dân số phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cho biết: “Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đến từng gia đình, hầu hết các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn không có ý định sinh thêm khi đã đủ 2 con. Quan niệm phải có con trai để nối dõi tông đường gần như đã không còn trong suy nghĩ của nhiều người. Các gia đình cũng cởi mở hơn khi chia sẻ những vấn đề liên quan đến kế hoạch hóa gia đình...”.

Truyền thông dân số hướng đến nhiều đối tượng. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Chuyển trọng tâm sang dân số và phát triển

Những năm qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh đã phối hợp với các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh triển khai nhiều hoạt động truyền thông. Nội dung chủ yếu cung cấp các kiến thức, kỹ năng cho các nhóm đối tượng liên quan đến dân số trong tình hình mới, như: sàng lọc trước sinh và sơ sinh, giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, phòng chống bạo lực gia đình, hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh... Nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể, từng vùng, địa phương.

Không những vậy, ngành dân số còn phối hợp với các cấp hội phụ nữ tổ chức nhiều lớp tập huấn, tuyên truyền lồng ghép các kiến thức về DS-KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản, các biện pháp phòng tránh thai, tư vấn tiền hôn nhân... Các biện pháp thực hiện tiêu chí không sinh con thứ 3 trong cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch” cũng được truyền đạt đến các cấp hội phụ nữ cơ sở, đội ngũ tuyên truyền viên, cộng tác viên dân số và hội viên nòng cốt.

Theo Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Nguyễn Xuân Lâm, thời gian qua, hoạt động truyền thông chuyển trọng tâm từ DS-KHHGĐ sang dân số và phát triển, góp phần thúc đẩy cộng đồng dân cư nâng cao nhận thức, tham gia công tác dân số trong tình hình mới đạt kết quả tốt. Các mô hình câu lạc bộ dân số được thành lập, duy trì và mở rộng, như tiền hôn nhân, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh...

Cùng với đó, ngành còn phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền từ các cuộc thi, hội thi giao lưu tìm hiểu về dân số cũng như đưa nội dung dân số vào nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, hương ước, quy ước, tạo nhiều chuyển biến tích cực trong công tác truyền thông, góp phần thay đổi nhận thức, hành vi về dân số của mỗi người dân.

Bài, ảnh: Ngô Đồng

3,708
Viết bình luận mới