HOTLINE: 01234 244 333   |   THÔNG TIN TÒA SOẠN   |   ĐẶT LÀM TRANG CHỦ
quà tặng doanh nghiệp

“Vượt rào” sinh con thứ ba đang có xu hướng gia tăng

Cập nhật ngày: 08/12/2016 | 09:47 GMT+7

Mặc dù ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp, nhưng những năm gần đây, tỷ lệ sinh con thứ ba trên địa bàn tỉnh Đắk Nông vẫn chưa giảm nhiều. Điều đáng nói, các trường hợp sinh con thứ 3 không chỉ dừng lại ở những hộ nông dân, dân tộc thiểu số... mà gần đây lại tập trung nhiều vào cán bộ, viên chức nhà nước và những gia đình có kinh tế khá giả.

Cộng tác viên dân số xã Kiến Thành (Đắk R'lấp) tuyên truyền chính sách DS-KHHGĐ cho người dân trên địa bàn

Thêm con cho “vui cửa vui nhà”

Vợ chồng chị N.T.M ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) làm nghề kinh doanh, buôn bán, nên những năm gần đây, kinh tế gia đình dần được cải thiện. Vì vậy, mặc dù đã bước qua tuổi 40 và đã “có nếp, có tẻ”, nhưng hai vợ chồng vẫn quyết định sinh con thứ 3.

Chị M. chia sẻ: “Trước đây kinh tế khó khăn, vợ chồng tôi không dám sinh thêm con vì sợ không nuôi nổi. Bây giờ, kinh tế khá hơn thì thấy hai con ít quá nên hai vợ chồng bàn bạc, quyết định sinh thêm con cho “vui cửa, vui nhà””.

Cũng với suy nghĩ trên, gia đình chị N.T.H ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) cũng quyết định “vượt rào” sinh con thứ 3 trong khi hai vợ chồng đều là cán bộ, viên chức. Theo chị H, bản thân biết sinh con thứ 3 là vi phạm chính sách dân số, nhưng hai vợ chồng sẵn sàng chấp nhận các hình thức kỷ luật của cơ quan, đơn vị công tác để gia đình đón thêm thành viên mới. Vả lại, những hình thức xử lý việc sinh con thứ 3 cũng không quá nặng nề, chủ yếu chỉ là nhắc nhở, khiển trách, kéo dài thời gian nâng lương...

 Một giáo viên trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa sinh con thứ 3 cũng tâm sự: “Thật ra, bản thân mình cũng muốn dừng lại ở hai con để có điều kiện chăm sóc tốt và phát triển sự nghiệp. Nhưng khổ vì gia đình chồng luôn muốn có con trai để nối dõi tông đường, nên mình phải cố sinh con thứ 3”.

Những trường hợp trên không phải là cá biệt. Hiện nay, nhiều cán bộ, viên chức trên địa bàn bất chấp mọi hình thức kỷ luật để “vượt rào” vi phạm chính sách dân số. Sở dĩ như vậy là do đời sống được nâng lên, kinh tế phát triển, an sinh xã hội được bảo đảm, nên nhiều gia đình muốn có thêm con cho “vui cửa, vui nhà”.

Đặc biệt, tư tưởng “trọng nam, khinh nữ”, mong muốn có con trai để nối dõi tông đường vẫn còn khá nặng nề ở rất nhiều gia đình. Một nguyên nhân khác nữa là do hiện nay, trình độ khoa học kỹ thuật, các dịch vụ y tế ngày càng phát triển đã giúp các gia đình dễ dàng tiếp cận với các phương pháp lựa chọn giới tính khi sinh. Đây là cơ sở để các cặp vợ chồng tin tưởng có thể sinh con theo ý muốn khi quyết định vi phạm chính sách dân số.

Chế tài xử lý chưa đủ mạnh

Theo Chi cục Dân số -Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh, hiện nay, ngành không có số liệu chính xác về tình trạng cán bộ, viên chức trên địa bàn sinh con thứ 3. Nhưng thực tế cho thấy, thực trạng này đang diễn ra khá phổ biến và có xu hướng tăng tại một số địa bàn dân cư, trong khi các hình thức xử lý kỷ luật vẫn chưa chặt chẽ. Hiện nay, các văn bản, chế tài xử lý về vi phạm chính sách dân số chưa đủ mạnh, chỉ mang tính chất nhắc nhở, vận động.

Đặc biệt, quy định “mập mờ” của Pháp lệnh Dân số hiện nay chính là cái cớ để nhiều gia đình vin vào đó sinh thêm con thứ 3 và làm gia tăng nguy cơ mất cân bằng giới tính. Cụ thể, Pháp  lệnh Dân số năm 2003 quy định: Các cặp vợ chồng được quyền tự quyết số con, thời gian sinh con và khoảng cách giữa các lần sinh. Và theo đó, người dân mặc nhiên hiểu họ muốn sinh bao nhiêu con cũng được mà không quan tâm đến quy định của Chính phủ về nghĩa vụ mỗi gia đình chỉ nên có 1-2 con. Khi làm công tác tuyên truyền, đôi khi các cán bộ dân số phải “dở khóc, dở cười” vì bị người dân lý luận: “Quy định là được tự quyết số con, sao lại bảo không nên?”...

Một thực tế nữa là hiện nay, việc xử lý cán bộ, viên chức vi phạm chính sách dân số vẫn chưa có sự thống nhất, còn “mỗi nơi một kiểu”. Một số đơn vị, địa phương còn lúng túng, thậm chí cố tình chậm trễ trong việc xử lý người vi phạm để giữ “danh hiệu thi đua”...

Một số địa phương lại khá “mạnh tay” khi ban hành và thực hiện nghiêm quy định về vi phạm chính sách DS-KHHGĐ. Đơn cử như xã Kiến Thành (Đắk R’lấp), cán bộ, đảng viên không được đưa vào quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý, hoặc không giới thiệu tái cử, ứng cử và không bổ nhiệm lại chức vụ lãnh đạo quản lý nếu trong nhiệm kỳ bổ nhiệm có vi phạm chính sách DS-KHHGĐ...

Cán bộ, viên chức, đảng viên cần nêu gương

Thực tế cho thấy, việc vi phạm chính sách DS-KHHGĐ của đội ngũ cán bộ, viên chức có tác động không nhỏ đến suy nghĩ, hành động của người dân cũng như ảnh hưởng đến hiệu quả công tác tuyên truyền về chính sách DS-KHHGĐ của tỉnh.

Vì vậy, cùng với nỗ lực tuyên truyền, vận động của ngành dân số, mỗi người dân cần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi. Đặc biệt, mỗi cán bộ, viên chức, đảng viên cần gương mẫu thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ, góp phần tích cực trong nỗ lực giảm sinh, ổn định quy mô dân số tại địa phương.

Bài, ảnh: Vũ Trang

779
Viết bình luận mới
Thăm dò ý kiến

Một thời gian dài, tình trạng sạt lở do khai thác cát dọc sông Krông Nô, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông đã ảnh hưởng lớn đến đời sống sản xuất người dân. Trong khi đó, việc xử lý, khắc phục còn chưa triệt để. Theo bạn đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên?