Bồi dưỡng kiến thức về biển, đảo cho đội ngũ cán bộ Đoàn

Nguồn Dangcongsan.vn| 30/06/2014 09:33

Trong 2 ngày 29-30/6, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về biển, đảo Việt Nam cho đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp năm 2014.

ADQuảng cáo

Đồng chí Bùi Thế Đức, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã tới dự và phát biểu tại Hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có hơn 500 đại biểu là lãnh đạo và báo cáo viên chủ chốt của các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc, các Ban của Trung ương Đoàn và cán bộ Đoàn của các trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đồng chí Bùi Thế Đức, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: PC

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bùi Thế Đức, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nêu rõ: Những ngày tháng 5, tháng 6 này, trên Biển Đông đang có những bất ổn về an ninh, an toàn hàng hải bởi những hành động ngang ngược của phía Trung Quốc. Với ý đồ thực hiện chủ quyền “đường 9 đoạn” (còn gọi là đường lưỡi bò) để tiến tới lấn chiếm Biển Đông, Trung Quốc đã hạ đặt trái phép giàn khoan dầu khí Hải Dương 981 vào sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Mới đây, Trung Quốc còn phát hành bản đồ địa hình và bản đồ quốc gia khổ dọc, trong đó thể hiện “đường lưỡi bò” 10 đoạn lấn sát các bờ biển của Việt Nam, Malaysia, Philippines và Brunei, bao trùm gần hết diện tích Biển Đông, bao gồm cả 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

ADQuảng cáo

Với hành động này, Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, vi phạm pháp luật quốc tế, trước hết là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982, Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), vi phạm thỏa thuận cấp cao giữa Việt Nam và Trung Quốc về các nguyên tắc chỉ đạo giải quyết vấn đề trên Biển Đông, làm tổn hại sâu sắc tình hữu nghị, đoàn kết láng giềng của nhân dân hai nước.

Trong bối cảnh đó, thanh niên nói chung và đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp nói riêng cần phải hiểu biết một cách chính xác, đầy đủ và sâu sắc về những căn cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; về những quy định của luật pháp trong nước và quốc tế trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam trên Biển Đông… Từ đó, xác định được những trách nhiệm, nghĩa vụ của cá nhân và tổ chức Đoàn với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: PC

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Bùi Thế Đức nhấn mạnh, trong tình hiện nay, hơn lúc nào hết, tuổi trẻ Việt Nam cần thể hiện sự vững vàng, tinh thần yêu nước bằng một trái tim nóng bỏng và một khối óc tỉnh táo, có kiến thức đầy đủ về biển, đảo; có suy nghĩ sâu sắc về vận mệnh dân tộc, có thái độ chân thành, đúng mực, phù hợp trong xây dựng các mối quan hệ quốc tế; có hành động đúng mực trong mọi hoàn cảnh… đó là điều mỗi thanh niên Việt Nam phải cố gắng rèn luyện.

Trong thời gian diễn ra Hội nghị, các đại biểu sẽ được nghe TS. Đỗ Hòa Bình, chuyên gia Luật pháp quốc tế; GS. Nguyễn Quang Ngọc, Đại học Quốc gia Hà Nội; Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại, Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nghiêm báo cáo các chuyên đề về những nội dung cơ bản của: “Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 và Luật biển Việt Nam – Những căn cứ pháp lý đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam ở Biển Đông”; “Một số căn cứ lịch sử khẳng định chủ quyền biển, đảo Việt Nam”; “Công tác thông tin đối nội và đối ngoại gắn với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo – Những vấn đề đặt ra với đội ngũ đoàn viên, thanh niên hiện nay”…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bồi dưỡng kiến thức về biển, đảo cho đội ngũ cán bộ Đoàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO