Đảo An Bang

T.B (g/t)| 23/01/2015 09:47

Đảo An Bang thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, là một hòn đảo nhỏ trong cụm đảo khu vực 4. Đảo có vị trí chiến lược quan trọng về quân sự và phát triển kinh tế biển giữa quần đảo Trường Sa với khu vực nhà giàn DK1.

ADQuảng cáo

An Bang nằm tại tọa độ 7o52’10” vĩ Bắc, 112o54’10” kinh Đông, cách đảo Trường Sa 71 hải lý về phía Đông Nam và cách đảo Thuyền Chài 20 hải lý về phía Tây Nam. Đảo An Bang có vị trí rất quan trọng, là cầu nối giữa các đảo thuộc quần đảo Trường Sa với khu vực dầu khí nằm trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Ngọn hải đăng trên đảo An Bang

An Bang còn có một tên gọi khác là đảo Đồng Hồ, vì dưới chân đảo thường nổi lên bãi cát nhỏ di chuyển theo mùa, chạy vòng quanh. Theo chu kỳ, bãi cát di chuyển hết một vòng là tròn một năm. An Bang là chốt tiền tiêu bảo vệ vùng biển đảo phía Nam Trường Sa.

Khó khăn lớn nhất của đảo An Bang so các đảo khác là ở đây dòng chảy sâu, nước xiết gần như quanh năm, là hòn đảo khó cập bến nhất của quần đảo Trường Sa. Chỉ cần gió cấp 3, 4 thì những chuyến tàu cập đảo cũng gặp rất nhiều khó khăn. Đảo thường xuyên phải hứng chịu những trận cuồng phong, sóng dữ nên cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ nơi đây rất kiên cường về ý chí, vững vàng về tư tưởng và có sức khỏe dẻo dai.

Nằm ở vị trí tiền tiêu, khắc nghiệt nên đảo thành lập một đội quân đặc biệt, gọi là “đội cảm tử”. Đội quân này của đảo An Bang gồm những chiến sĩ rất thiện chiến về bơi lội, chịu trách nhiệm đón đưa khách và vận chuyển hàng hóa, kéo xuồng để giúp những chuyến vào ra đảo được an toàn. Việc bơi ra bắt dây, kéo xuồng lên bờ hoặc đẩy xuồng xuống biển về lại tàu lớn, đòi hỏi các thành viên “đội cảm tử” phải biết chớp thời cơ giữa hai con sóng để thực thi nhiệm vụ, nhằm tránh rủi ro.

ADQuảng cáo

Trên đảo An Bang không có giếng nước ngọt, chất đất là cát sạn, san hô nên việc trồng rau xanh phải qua một quá trình cải tạo đất rất gian nan. Trước sự khắc nghiệt đó, cán bộ, chiến sĩ đảo An Bang vẫn không lùi bước, họ nghiên cứu, tìm cách khắc phục để vượt qua khó khăn, gian khổ, tô thắm thêm truyền thống người chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam anh hùng.

Trải qua những tháng năm lao động miệt mài, đảo An Bang từ bãi đá san hô trở thành một hòn đảo xanh tươi, rợp bóng mát của các loại cây bàng vuông, phong ba, muống biển... Dưới tán lá cây lâu năm là những vườn rau tươi tốt, bộ đội trên đảo đã tự túc được nguồn rau xanh mà không phải phụ thuộc vào đất liền như trước đây.

Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, quân đội, sự hỗ trợ của nhân dân cả nước, đảo An Bang đã hoàn thành việc xây dựng nhà ở, nhà làm việc kiên cố vững chắc, hệ thống năng lượng gió, năng lượng mặt trời... được đưa vào sử dụng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo.

Bên cạnh nhiệm vụ chính trị trọng tâm là huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ đảo An Bang còn luôn làm tốt việc cứu hộ, cứu nạn cho ngư dân khai thác, đánh bắt hải sản trong khu vực. Gần 40 năm qua, cán bộ, chiến sĩ đảo An Bang luôn đoàn kết một lòng vượt qua mọi khó khăn, cảnh giác sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ biển đảo quê hương.

Đảo liên tục nhiều năm đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Cán bộ, chiến sĩ đảo An Bang đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba... 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảo An Bang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO