Gửi thông điệp bảo vệ rùa biển qua làng bích họa đảo Lý Sơn

Mai Anh (t.h)| 16/06/2017 09:47

Ngày 15/6, ông Huỳnh Ngọc Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, sau gần 2 tuần thực hiện, làng bích họa xoay quanh chủ đề biển đảo, bảo vệ rùa biển đã được hình thành tại xã đảo An Bình - đảo Bé huyện Lý Sơn.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, mỗi bức vẽ là một câu chuyện kể về “hành trình của rùa biển”, mang ý nghĩa sâu sắc thông điệp về rùa biển. 11 ngôi nhà cũ kỹ tại xã đảo An Bình khoác lên mình những bức vẽ đầy ý nghĩa do các họa sĩ Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (IUCN) phối hợp cùng Khu Bảo tồn biển Lý Sơn thực hiện.

Những bức ảnh về cuộc sống hòa thuận giữa rùa biển và người dân

Theo ông Huỳnh Ngọc Dũng thì hơn 1 năm nay, rùa biển đã không còn xuất hiện tại đảo Lý Sơn. Rùa biển đã đến lúc cần được chung tay bảo vệ. Hy vọng những bức vẽ này sẽ góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân huyện đảo nói riêng và khách du lịch khi đến tham quan có ý thức bảo tồn rùa biển quý hiếm.

ADQuảng cáo

Huyện Lý Sơn có chủ trương cấm bắt và buôn bán rùa biển, nói không với việc tiêu thụ rùa biển, ngay khi phát hiện rùa biển phải báo với cơ quan chức năng để tiến hành đưa rùa biển về nơi an toàn. Năm 2013, Bộ đội Biên phòng cảng Sa Kỳ đã kịp thời ngăn chặn hành vi vận chuyển rùa biển từ đất liền ra đảo Lý Sơn, cũng trong năm 2016, nhiều cá thể rùa biển được phát hiện và thả về biển.

Đáng chú ý, trong 11 bức bích họa thì có đến 6 bức tranh về rùa biển, với thông điệp mỗi người dân có ý thức bảo vệ để rùa biển thực sự là bạn với ngư dân đi biển, du khách, rùa và những con sứa biển sinh sống trong môi trường trong lành. Ngoài ra, nhiều bức bích họa thể hiện sống động hình ảnh sắc cầu vồng trẻ em và cuộc sống nơi đảo xa. Xã đảo An Bình có hơn 90 hộ dân, để qua đảo bé, người dân phải di chuyển bằng tàu, canô.

Những ngôi nhà cũ kỹ được khoác lên mình màu sắc tươi sáng mới

Khu Bảo tồn biển Lý Sơn được quy hoạch trên diện tích 8.000 ha, trong đó 7.000 ha là diện tích mặt nước, chia làm vùng bảo vệ nghiêm ngặt, bảo vệ hệ sinh thái vùng và rặng san hô; vùng phục hồi sinh thái, bảo vệ các loài sinh vật biển và vùng phát triển xung quanh. Trong khu bảo tồn, các hoạt động đánh bắt, khai thác hải sản đều cấm nghiêm ngặt.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gửi thông điệp bảo vệ rùa biển qua làng bích họa đảo Lý Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO