Huyện đảo Cát Hải

Thùy Dương (g/t)| 14/04/2017 10:43

Huyện đảo Cát Hải thuộc thành phố Hải Phòng có tổng diện tích khoảng 345 km2, rừng núi chiếm 2/3 diện tích. Huyện đảo Cát Hải bao gồm hai đảo lớn: Cát Hải diện tích xấp xỉ 40 km2 và Cát Bà hơn 300 km2.

ADQuảng cáo

Một góc đảo Cát Bà thuộc huyện đảo Cát Hải

Cát Hải ngoài là vùng đất đầy vẻ quyến rũ bởi nét hoang sơ, kỳ vĩ, sơn thủy hữu tình, mà còn lưu giữ hàng trăm di tích, trong đó có 12 di tích được xếp hạng, gồm 4 di tích cấp quốc gia: nơi Bác Hồ về thăm làng cá, di chỉ khảo cổ học Cái Bèo, danh lam thắng cảnh quần đảo Cát Bà và di tích đình chùa xã Hoàng Châu. 8 di tích cấp thành phố: chùa Hòa Hy, đình chùa Gia Lộc, đình miếu Nghĩa Lộ, đình chùa Văn Chấn, đình Trân Châu, đình Phù Long, đồn cổ Xuân Đám, từ đường họ Lê Quang xã Nghĩa Lộ.

ADQuảng cáo

Cát Hải còn có nhiều lễ hội đặc sắc như: Lễ hội Làng cá gắn với sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh ra thăm đảo ngày 31/3/1959, ngày truyền thống ngành thủy sản Việt Nam, khai trương du lịch Cát Bà; Hội đền Bà xã Hiền Hào được tổ chức vào tháng Giêng mà chính hội là ngày 12 tháng Giêng gắn với sự tích Mẫu Bà - bậc thánh nhân có công chăm lo cho dân, dạy dân biết cấy trồng, dệt vải, đánh bắt cá tôm; Hội chèo bơi ở thị trấn Cát Hải được tổ chức vào ngày 21 tháng Giêng - bắt nguồn từ ý nguyện tâm linh của những người đi biển, cầu Đông Hải đại vương, vị thần cai quản vùng biển phía Đông của Tổ quốc phù hộ cho một năm mưa thuận gió hòa, tôm cá bội thu; Hội sa mã ở xã Hoàng Châu là dịp để dân làng tưởng nhớ những người đã có công khai sinh lập làng, và những người đi làm ăn xa trở về đoàn tụ cùng gia đình... Và còn rất nhiều những hội làng được các địa phương tổ chức sôi nổi, hấp dẫn.

Ngư dân đảo Cát Hải đánh bắt cá

Trong công cuộc đổi mới, Huyện đảo đã tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương, thành phố phát triển cơ sở hạ tầng như đường giao thông, điện, cầu, cảng… khai thác tiềm năng sẵn có phát triển ngành thủy sản, du lịch, dịch vụ, chuyển dịch cơ cấu vật nuôi và cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân. Đến nay bộ mặt của huyện đổi thay nhanh chóng, đời sống của nhân dân không ngừng cải thiện. Mỗi năm nơi đây đón 1 triệu khách du lịch, là điểm đến của bạn bè muôn phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện đảo Cát Hải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO