Mũi Lòng Vàng ở Quảng Ninh

Thùy Dương (t.h)| 27/12/2019 08:53

Đồng Rui là xã đảo ven biển của huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) được thiên nhiên ưu đãi những cánh rừng ngập mặn đa dạng về sinh học, là lá phổi xanh bảo vệ môi trường.

ADQuảng cáo

Vài năm trở lại đây, Đồng Rui được biết đến nhiều hơn với các điểm du lịch trải nghiệm, hấp dẫn du khách như: Khám phá rừng ngập mặn, mũi Lòng Vàng.

Du khách cùng với ngư dân trên chiếc thuyền gỗ nhỏ qua dòng sông hai bên xanh ngắt rừng ngập mặn

Từ thành phố Hạ Long, theo quốc lộ 18 khoảng 60 km về phía Đông Bắc, du khách sẽ đến rừng ngập mặn Đồng Rui nằm giáp cửa sông Ba Chẽ. Nơi đây đóng vai trò như một máy điều hòa không khí làm mát cho toàn xã đảo Đồng Rui, là hệ thống phòng thủ bảo vệ người dân địa phương trước mưa giông, bão biển và là nơi cung cấp dồi dào các loài thủy, hải sản. Rừng ngập mặn Đồng Rui có tổng diện tích 2.800 ha, trong đó rừng tự nhiên chiếm 2.400 ha, bao gồm các loài cây sú, vẹt, đước, mắm, trang... Đây cũng là môi trường sống của các loại động vật như chim, cò, sáo, cu gáy, kỳ đà, rái cá, cầy, cá, tôm, sá sùng, bông thùa…

Muốn khám phá Đồng Rui, du khách phải đợi lúc thủy triều xuống thấp rồi ngồi lên những chiếc thúng, mủng hoặc tự đi bộ luồn lách trong rừng để ngắm nhìn không gian rừng ngập mặn với những cây sú, vẹt, đước cổ thụ có niên đại hơn trăm năm tuổi, cao từ 4 đến 5 m, từng đàn chim, cò chao lượn trên không trung rồi lại đậu xuống che phủ một góc rừng hoặc tự tay mò cua, bắt ốc...

ADQuảng cáo

Du khách có dịp tham quan mô hình nuôi vịt biển của một số hộ dân

Sau khi trải nghiệm rừng ngập mặn Đồng Rui, du khách tiếp tục di chuyển bằng thuyền gỗ đến mũi Lòng Vàng, là một đảo cát nhô lên giữa biển xanh mênh mông, nằm cách bờ khoảng 4 km. Mũi Lòng Vàng có diện tích khoảng 20 ha, với dải cát vàng thoai thoải trải dài hơn 3 km2 hình thành nên bãi tắm mang vẻ đẹp hoang sơ.

Đến mũi Lòng Vàng, du khách không chỉ tắm biển, mà còn có thể tham gia trải nghiệm bắt ốc, đánh hàu với người dân bản địa. Theo người dân nơi đây, sở dĩ có tên gọi là mũi Lòng Vàng, bởi đây là một bãi cát nhô lên giữa biển, khi nước thủy triều dâng, bãi cát được nước biển thu tròn, trông giống như lòng đỏ trứng gà giữa mênh mông biển nước. Khám phá Đồng Rui - mũi Lòng Vàng, du khách còn có dịp tham quan mô hình nuôi vịt biển của một số hộ dân ở xã Đồng Rui, thu hoạch trứng vịt cùng người dân.

Du khách tham quan mũi Lòng Vàng

Đồng Rui đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt Đề án thành lập Khu bảo tồn ngập nước Đồng Rui - Tiên Yên - Quảng Ninh. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tiên Yên cũng đề cập xây dựng Khu du lịch sinh thái Đồng Rui giai đoạn 2015-2020. Trên cơ sở đó, xã Đồng Rui cũng đã đưa ra nghị quyết phát triển du lịch sinh thái, quy hoạch hạ tầng du lịch. Với những lợi thế được thiên nhiên ưu đãi, cùng với sự quan tâm đầu tư của chính quyền địa phương, Đồng Rui hứa hẹn sẽ là điểm đến hấp dẫn thu hút du khách cho các loại hình du lịch khám phá, du lịch trải nghiệm của huyện Tiên Yên trong tương lai.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mũi Lòng Vàng ở Quảng Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO