Vịnh Cam Ranh

T.B (g/t)| 24/10/2014 10:58

Vịnh Cam Ranh (thuộc địa phận TP. Cam Ranh và huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) là cảng biển nước sâu của nước ta, được xem là bến nước sâu tốt nhất Đông Nam Á, thích hợp làm nơi tàu bè trú ẩn khi biển động.

ADQuảng cáo

Vịnh nằm ở vị trí chiến lược cực kỳ quan trọng, có thể kiểm soát cả Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Chính vì vậy, Cam Ranh thu hút sự chú ý ở góc độ quân sự qua rất nhiều thời kỳ (Hải quân Pháp, Mỹ và Liên Xô đã từng dùng Vịnh Cam Ranh làm căn cứ quân sự).

Ở Cam Ranh, biển ăn sâu vào đất liền và được bao lại bởi bán đảo Cam Ranh với những dãy núi cao khoảng 300 - 400 m, tạo ra vùng nước rộng bên trong. Theo tính toán, diện tích mặt nước của Vịnh Cam Ranh khoảng hơn 100 km2, chiều rộng 5 - 6 km, chiều dài 15 km và độ sâu trong Vịnh trung bình từ 16 - 25 m (sâu nhất là 32 m), tại cửa Vịnh đạt độ sâu khoảng 15 - 20 m.

Với diện tích như thế, Cam Ranh được xem là cảng biển tốt nhất nước ta, có thể đón tàu biển trọng tải lớn, chừng 10 vạn tấn vào trong cảng, tàu 20 vạn tấn đậu ở ngoài cửa vịnh. Đặc biệt, đây còn được xem là Quân cảng cơ động nhất cho các tàu chiến, máy bay chiến đấu, tàu ngầm và nhiều phương tiện tác chiến khác cùng hoạt động, do Vịnh chỉ cách đường hàng hải quốc tế 1 giờ tàu biển. Cam Ranh cũng rất thuận lợi trong việc chi viện, bảo vệ quần đảo Trường Sa do khoảng cách đến quần đảo chỉ khoảng 480 km.

ADQuảng cáo

Vịnh Cam Ranh với vẻ đẹp nguyên sơ, đặc trưng duyên hải Trung Bộ, là nơi lý tưởng để tổ chức các loại hình du lịch biển quốc tế như: bơi thuyền, câu cá, lặn biển xem san hô, nghỉ dưỡng, chữa bệnh, leo núi... không thua kém bất cứ nơi nào trên thế giới. Đây là nơi lý tưởng cho việc xây dựng một khu du lịch biển tầm cỡ thế giới.

Thiên nhiên ở vịnh Cam Ranh đẹp gần như còn nguyên sơ: Những bãi cát trắng vàng, trải dài mịn màng như chưa bao giờ có dấu chân người (cát ở Cam Ranh có hàm lượng silic và titan rất lớn, từng xuất khẩu sang Nhật Bản để chế tạo thủy tinh). Dưới lòng vịnh có những rặng san hô và những đàn cá nhiều màu sắc rất đẹp mắt. Nhưng đẹp nhất vẫn là những quần thể ghềnh đá granit do sự xâm thực của gió, của nước biển đã tạo nên những hình thù chồng chất.

Vịnh còn có nhiều bãi tắm hoang sơ tuyệt đẹp, bên cạnh những rặng dừa xanh cao vút, tạo nên nét đặc trưng của miền duyên hải Trung bộ. Cam Ranh còn có một ưu thế lớn là trữ lượng nước ngọt đáng kể trong lòng đất (mặc dù ba phía là biển) khiến cho đất đai nơi đây trù phú, phủ kín bởi màu xanh tươi của cây trái.

Vịnh Cam Ranh còn có những loại hải sản nổi tiếng như: tôm hùm Bình Ba, sò huyết Thủy Triều...

Theo quy hoạch chung xây dựng khu vực vịnh Cam Ranh đến năm 2025 do UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt, nơi đây sẽ là khu vực động lực phát triển kinh tế phía nam, trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội, khoa học kỹ thuật, du lịch, công nghiệp, nuôi trồng, chế biến thủy sản phía nam của tỉnh Khánh Hòa; trung tâm chính trị, xã hội, khoa học kỹ thuật của thành phố Cam Ranh và thị trấn Cam Đức (huyện Cam Lâm); đầu mối giao thông quốc tế vùng và khu vực; có vị trí đặc biệt về an ninh quốc phòng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vịnh Cam Ranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO