Mùa măng rừng

26/09/2019 08:57

Hàng năm cứ vào độ tháng 9-10, người dân ở các huyện trong tỉnh Đắk Nông lại hăm hở đi hái măng rừng về bán. Tuy vất vả nhưng việc hái măng rừng cũng giúp người dân có thêm thu nhập, trang trải cuộc sống ngày mưa gió.

ADQuảng cáo

Mùa mưa là mùa các gia đình hái măng về bán kiếm thêm thu nhập

Thu nhập khá

Năm nào cũng vậy, cứ vào độ này là anh Y Thiêm ở bon Đắk P’lao, xã Đắk P’lao (Đắk Glong) lại mang gùi, bao vào rừng hái măng le, lồ ô về bán. Chỉ đi chừng nửa buổi là gùi đã xếp đầy măng. Trung bình mỗi ngày, anh lấy được từ 20-30 kg măng vá bán cho thương lái với mức giá dao động từ 7.000 -10.000 đồng.

Theo anh Y Thiêm, trước đây rừng le bạt ngàn, măng mọc đầy xung quanh bon, chỉ cần đi một lúc là kiếm đầy gùi. Nay rừng bị thu hẹp nên việc hái măng cũng vất vả hơn vì phải vào tận rừng sâu nơi có nhiều bụi le, lồ ô mới có nhiều. Người lấy măng thường đi theo từng nhóm 2 đến 6 người. Khi vào rừng, mỗi người đi theo lối mòn riêng, khi măng đầy gùi thì về lại địa điểm ban đầu để xuống núi. Trước đây, chẳng mấy ai mua măng, bà con hái về luộc tươi để ăn, dùng không hết thì đem phơi khô để dành ăn dần.

Anh Y Thiêm cho biết: “Gia đình tôi có mấy sào đất rẫy, nên mùa khô thì tôi đi phụ hồ, còn mùa mưa tranh thủ đi lấy măng về bán kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống. Tiền mua áo quần cho hai đứa nhỏ vào năm học mới cũng nhờ hái măng rừng mà có đấy”.

Gia đình bà Hoàng Thị A ở thôn 8, xã Đắk D’rông (Cư Jút) phơi măng để bán

Tương tự, gia đình bà Hoàng Thị A ở thôn 8, xã Đắk D’rông (Cư Jút) cũng thường xuyên lên rừng hái măng về bán vào mùa mưa. Trung bình mỗi ngày, hai vợ chồng bà hái được gần 2 tạ măng tươi bán với giá 7.000 -10.000/kg. Bà A cho biết: “Cứ 2 ngày, vợ chồng tôi lên rừng hái rồi về chế biến sơ, phơi khô để dành bán tết. Một ký măng khô cũng bán được 130.000 đồng/kg”.

ADQuảng cáo

Hái măng không phải đơn giản

Để có những cây măng tươi ngon, người hái măng rừng cũng phải mất nhiều công sức, thậm chí gặp nhiều nguy hiểm. Do đó, người đi hái măng rừng cần có sức khỏe, thông thạo địa hình và kiên trì, khéo léo.

Măng rừng khô được người dân bán với mức giá từ 140-250.000 đồng/kg

Bà Hoàng Thị Kiên ở thôn 8, xã Đắk D’rông cũng cho hay: “Hái măng không phải đơn giản đâu, không ít lần tôi phải vào những bụi tre rậm rạp để lấy măng làm trầy xước cả da thịt. Rừng rậm, dốc cao, chưa kể nhiều hôm trời mưa gió. Nguy hiểm nhất là trong lúc đi vào rừng lấy măng gặp phải rắn, vắt, muỗi…Vào mùa thu hoạch măng, các thành viên trong gia đình lúc nào cũng bận rộn. Ban ngày đi lấy măng, buổi tối cả nhà lại ngồi bóc vỏ, luộc măng, rồi sáng hôm sau đem ra chợ bán”.

Với kinh nghiệm hái măng nhiều năm, bà Hoàng Thị A cho biết thêm: “Muốn lấy được nhiều măng thì người hái phải kiên trì, chịu khó đi xa, băng qua các con suối để tìm. Măng mới lấy về mà bán ngay thì giá thấp nên muốn bán được giá cao phải bóc hết vỏ bên ngoài rồi luộc qua cho hết vị đắng, sau đó ngâm trong nước để giữ màu măng và độ tươi ngon. Chúng tôi chỉ bẻ những cây măng cao, còn những búp măng nhú lên thì để chúng lớn mùa sau lại đi hái tiếp".

Măng có thể chế biến nhiều món như măng xào, măng hầm thịt, măng luộc...

Măng le hay lồ ô là loại cây thuộc họ cây tre, mọc nhiều ở vùng gần sông, suối. Măng non là món ăn ưa thích của người dân và được chế biến rất nhiều món như măng xào, măng luộc, kho cá, hầm xương… Hiện nay, măng rừng khô là đặc sản làm quà biếu và thương hiệu măng khô Đắk Nông cũng được người dân khắp nơi ưa chuộng.

ADQuảng cáo
Theo Bài, ảnh: Mỹ Hằng
http://nhipsong360.baodaknong.org.vn/nhip-song/mua-mang-rung-5365.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa măng rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO