Anh hùng, liệt sĩ Kim Ðồng

30/05/2013 09:21

Kim Đồng tên thật là Nông Văn Dền, người dân tộc Nùng, quê ở thôn Nà Mạ, xã Xuân Hòa (nay là Trường Hà), Hà Quảng, Cao Bằng; là con trai út của một gia đình nông dân nghèo...

ADQuảng cáo

Kim Đồng tên thật làNông Văn Dền, người dân tộc Nùng, quê ở thôn Nà Mạ, xã Xuân Hòa (nay là TrườngHà), Hà Quảng, Cao Bằng; là con trai út của một gia đình nông dân nghèo. Từ năm1940, anh được giác ngộ cách mạng, làm các công việc: canh gác, chuyển thư từ…,trở thành một liên lạc viên tin cậy của tổ chức Đảng tại địa phương; nhiều lầnđưa, chuyển thư từ, đưa đường cho cán bộ lọt qua sự bao vây, canh gác của địch.




ADQuảng cáo

Năm 1941, Bác Hồ vềPắc Pó, anh được gặp Bác Hồ ở căn cứ cách mạng và được Bác đặt tên là Kim Đồng.Anh chính là một trong 5 đội viên đầu tiên của Đội nhi đồng Cứu quốc thôn Nà Mạvà cũng là tổ chức Đội đầu tiên của Đội ta được thành lập khi Mặt trận ViệtMinh ra đời (1941). Trong buổi thành lập Đội, Kim Đồng được bầu làm tổ trưởng.

Đầu năm 1943, trongmột lần đi liên lạc về, giữa đường gặp lính địch phục kích gần nơi có cán bộcủa ta, Kim Đồng đã nhanh trí nhử cho bọn địch nổ súng về phía mình. Nhờ tiếngsúng báo động ấy, các đồng chí cán bộ ở gần đó tránh thoát lên rừng. Song, KimĐồng đã bị trúng đạn và anh dũng hy sinh khi vừa tròn 14 tuổi.

Ngày 15/5/1986, nhânkỷ niệm lần thứ 45 Ngày thành lập Đội, nơi anh yên nghỉ đã được xây dựng thànhKhu di tích Kim Đồng, gồm phần mộ và tượng đài; là nơi góp phần giáo dục truyềnthống yêu nước cho các thế hệ thiếu nhi Việt Nam cũng như cho xã hội.

Nguyễn Hồng(t.h)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh hùng, liệt sĩ Kim Ðồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO