Bánh chưng, bánh dầy

18/04/2013 15:17

Từ bao đời nay, trên mâm lễ dâng cúng ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, không thể thiếu bánh chưng, bánh dầy, hai loại bánh theo truyền thuyết được bắt nguồn từ thời Vua Hùng...

ADQuảng cáo

Từ bao đời nay, trênmâm lễ dâng cúng ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, không thể thiếu bánh chưng, bánh dầy,hai loại bánh theo truyền thuyết được bắt nguồn từ thời Vua Hùng.



Thi góibánh chưng tại Lễ hội Đền Hùng

ADQuảng cáo


Chuyện xưa kể rằng,vua Hùng Vương thứ 6 muốn tìm người tài kế vị, đã cho vời các hoàng tử lại vàtruyền rằng: “Ta muốn truyền ngôi cho kẻ nào làm ta vừa ý, cuối năm nay đemtrân cam mỹ vị đến để tiến cúng tiên vương cho ta được tròn đạo hiếu thì sẽđược ta truyền ngôi”. Các hoàng tử đều đua nhau đi tìm của ngon vật lạ khắpnơi.

Duy chỉ có hoàng tửthứ 18 là Lang Liêu, do mẹ mất sớm, không có người giúp đỡ nên không biết xoayxở ra sao. Một đêm nằm ngủ, Lang Liêu nằm mơ thấy thần tiên hiện ra bảo: “Conđem gạo nếp làm bánh, cái hình vuông, cái hình tròn để tượng trưng hình trờiđất rồi dùng lá bọc ngoài, ở trong cho mỹ vị để ngụ ý công đức sinh thành lớnlao của cha mẹ”. Khi dâng lên, hai loại bánh ấy được vua Hùng rất ưng ý nên đãquyết định truyền ngôi cho Lang Liêu, đồng thời đặt tên bánh hình tròn tượngtrưng cho trời là bánh dầy, bánh hình vuông tượng trưng cho đất là bánh chưng.

TH (g/t)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bánh chưng, bánh dầy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO