Bến tàu không số, nơi khởi nguồn Đường Hồ Chí Minh trên biển

Phan Tuấn - Công Tính| 17/07/2020 09:08

Di tích Lịch sử Bến tàu không số K15 huyền thoại nằm dưới chân núi Vạn Hoa, quận Đồ Sơn (Hải Phòng). Bến tàu này là nơi khởi nguồn của Đường Hồ Chí Minh trên biển. Ngày nay, Bến tàu không số đã trở thành địa điểm thu hút du khách đến thăm quan, tìm hiểu.

ADQuảng cáo

Du khách đến thăm Di tích đườngHồ Chí Minh trên biển

Ngay lối vào Di tích Bến tàu không số là đền thờ Nam Hải - nơi thờ Đô đốc Đại vương (vị thần bảo vệ, che chở cho ngư dân trên biển) và các anh hùng liệt sĩ của Đoàn tàu không số. Bên trong là Tượng đài Đường Hồ Chí Minh trên biển, với biểu tượng cánh buồm màu trắng vươn cao hướng ra khơi xa. Tượng đài để tưởng nhớ sự hy sinh và những chiến công của những người lính Hải quân năm xưa. Đứng từ Tượng đài, dõi mắt nhìn ra biển sẽ thấy trọn vẹn dấu tích của những chiếc cầu tàu năm xưa. Đó là hàng cột bê tông mọc lên từ lòng biển.

Ngay lối vào Di tích là đền thờ Nam Hải - nơi thờ Đô đốc  Đại vương và các anh hùng liệt sĩ của Đoàn tàu không số

Ngày 23/10/1961, Bộ Quốc phòng đã quyết định thành lập Đoàn vận tải biển 759 (nay là Lữ đoàn 125 Hải quân), đánh dấu sự ra đời của tuyến vận tải chiến lược Đường Hồ Chí Minh trên biển. Vào đêm 11/10/1962, chiếc tàu gỗ đầu tiên mang tên “Phương Đông 1” chở 30 tấn vũ khí đã rời Bến tàu không số K15 lên đường tiến vào Cà Mau. 

Khách du lịch chụp hình lưu niệm tại Bến tàu không số K15

ADQuảng cáo

Sau 10 ngày lênh đênh ngoài biển khơi, tàu Phương Đông 1 đã cập bến Vàm Lũng (Cà Mau) an toàn. Chuyến đi mang nhiều thắng lợi đó đã cổ động tinh thần chiến đấu của Nhân dân trên cả nước. Chuyến đi thành công của tàu Phương Ðông 1 là khởi đầu cho việc khẳng định chủ trương đúng đắn, sáng suốt khi mở con đường huyền thoại trên Biển Ðông trong lịch sử chống  ngoại xâm của dân tộc.

Bến tàu không số K5 hiện còn lại những cột bê tông, như khắc ghi những chiến công chói lọi của quân và dân ta

Tiếp theo đó, các tàu Phương Ðông 2, Phương Ðông 3, Phương Ðông 4... lần lượt xuất phát, hướng vào Nam. Các chuyến tàu đưa hàng cập bến các tỉnh Cà Mau, Trà Vinh, Bến Tre, Bà Rịa... Từ những chuyến đi thành công này, đường biển nối liền hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam đã trở thành hiện thực, góp phần thống nhất đất nước. Tổng cộng, đã có gần 100 chiếc thuyền, với 168 chuyến hành trình đã xuất phát từ Bến tàu không số và đi trên Đường mòn Hồ Chí Minh trên biển để tiến vào Nam cung cấp vũ khí, đạn dược, lương thực cho bộ đội...

Toàn cảnh Bến tàu không số nhìn từ xa

Ngày 18/8/2008, Bến  tàu không số K15 được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích Lịch sử cấp Quốc gia. Đây là một trong những “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống lịch sử cho các thế hệ trẻ hôm nay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến tàu không số, nơi khởi nguồn Đường Hồ Chí Minh trên biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO