Bình Định: Vùng đất của những đền tháp cổ

09/08/2012 10:13

Đến Bình Định, du khách sẽ thấy một bên là núi non trùng điệp, một bên là biển rộng bao la. Nối tiếp giữa núi và biển là những dãi đồng bằng trù phú ngút ngàn màu xanh của lúa, vườn cây ăn trái...

ADQuảng cáo

Đến Bình Định, du khách sẽ thấy một bênlà núi non trùng điệp, một bên là biển rộng bao la. Nối tiếp giữa núi và biểnlà những dãi đồng bằng trù phú ngút ngàn màu xanh của lúa, vườn cây ăn trái...Nhưng kỳ thú hơn cả là hệ thống di tích tháp Chăm độc đáo, với hơn 8 cụm đềntháp còn khá nguyên vẹn, được xây dựng từ thế kỷ XI đến thế kỷ XIII, mangkhuynh hướng thẩm mỹ và phong cách rất riêng của Bình Định.




ADQuảng cáo

Điểm đến gần nhất của du khách là ThápĐôi. Đây là một công trình kiến trúc đẹp, gồm hai ngọn tháp đứng song song vớinhau, một ngọn cao và một ngọn thấp; chân tháp hình vuông, mỗi ngọn tháp có mộtcửa ra vào, cùng nằm về phía Đông, nằm trên đường Trần Hưng Đạo, ở ngay trungtâm thành phố.

Ngoài tháp Đôi, tại thành phố Quy Nhơncòn có một nhóm tháp, đó là tháp Dương Long và Hưng Thạnh được xây dựng vàokhoảng đầu thế kỷ XI, với họa tiết trang trí và phù điêu độc đáo, mang dáng vẻuy nghi hoành tráng, vững vàng cho cội rễ vương quyền hoàng tộc.

Nhìn một cách tổng quát, tháp Hưng Thạnhmang dáng vẻ bề thế của một công trình kiến trúc cổ. Còn những bức chạm khắctrên tháp Dương Long lại mang nét tinh tế về nghệ thuật và kỹ xảo, các họa tiếttrang trí là một sự kết hợp hài hòa trong điêu khắc trang trí.

Ngoài ra, các cụm tháp nổi tiếng còn lạiở Bình Định như tháp Bình Lâm, tháp Thủ Thiện, tháp Cánh Tiên, tháp Phước Lộc…đến nay vẫn còn được bảo tồn khá nguyên vẹn trong nét rêu phong cổ kính củathời gian.

Hay như Tháp Bánh Ít hùng vĩ với kỹ thuậtkiến trúc và lối điêu khắc độc đáo được xây trên một đồi núi đất đỏ thuộc xãPhước Hiệp, huyện Tuy Phước. Đây là một quần thể gồm 4 tháp, tháp chính cao 22mtrông giống như chiếc bánh ít lá gai và ba tháp phụ có hình dáng thấp và nhỏ béhơn nhiều. Mỗi tháp là một kiến trúc riêng biệt mang sắc thái khác nhau với cáchtrang trí đẹp và có giá trị nghệ thuật cao.

Bài, ảnh:Văn Tâm

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Vùng đất của những đền tháp cổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO