Côn Sơn – Kiếp Bạc rộn ràng lễ hội mùa thu

04/10/2012 09:55

Cứ mỗi độ thu về, du khách thập phương lại hành hương về Chí Linh (Hải Dương) dự lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc để tưởng nhớ đến hai danh nhân lịch sử Nguyễn Trãi và Trần Hưng Ðạo. Năm nay, không khí càng rộn ràng hơn khi Côn Sơn - Kiếp Bạc đón Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt...

ADQuảng cáo

Cứ mỗi độ thu về, dukhách thập phương lại hành hương về Chí Linh (Hải Dương) dự lễ hội Côn Sơn -Kiếp Bạc để tưởng nhớ đến hai danh nhân lịch sử Nguyễn Trãi và Trần Hưng Ðạo.Năm nay, không khí càng rộn ràng hơn khi Côn Sơn - Kiếp Bạc đón Bằng xếp hạngdi tích quốc gia đặc biệt.



Nườm nượpkhách về trẩy hội. Ảnh: tư liệu


Ngày 30/9 (15/8 âmlịch), tại di tích Côn Sơn, ngay từ sáng sớm, hàng nghìn du khách và nhân dânđịa phương đã tề tựu về sân Nhà tổ dự lễ xin và rước văn sang đền thờ NguyễnTrãi. Lễ rước được tổ chức trang nghiêm theo nghi lễ nhà Phật và nghi lễ truyềnthống, đậm chất tâm linh. Ði đầu là đội múa lân, tiếp đến là các mâm cỗ: hoa quả,bánh trái, long đình đặt bát hương.

Tham gia đoàn hành lễlà các vị tăng ni, 300 người dân trong trang phục lễ hội cầm cờ. Tại sân đềnNguyễn Trãi diễn ra chương trình văn nghệ đặc sắc với các bài hát ca ngợi cácdanh nhân, anh hùng dân tộc, danh thắng Côn Sơn - Kiếp Bạc, màn trống hội rộnrã do các diễn viên Nhà hát Chèo Hải Dương biểu diễn.

Buổi tối, tại sân đềnthờ Nguyễn Trãi diễn ra “Ðêm thơ Côn Sơn và Tết Trung thu”, quy tụ nhiều nhàthơ của Trung ương và của tỉnh, những người yêu thơ của các câu lạc bộ, cácnghệ sĩ, các em học sinh tại phường Cộng Hòa và của cả du khách. Hàng chục bàithơ, tiết mục văn nghệ ca ngợi cảnh đẹp Côn Sơn và Nguyễn Trãi được trình bày.

Tại Kiếp Bạc, lúc 19giờ ngày 15/8 âm lịch, diễn ra Liên hoan diễn xướng hầu thánh tại sân đền chínhvới sự tham gia của 15 cơ cánh đồng trong và ngoài tỉnh. Sau lễ cúng Phậtthánh, lễ khai quang, sái tịnh, xin phép tổ chức liên hoan. Ngay trong đêm khaimạc liên hoan, nhân dân đã được tham dự những tiết mục diễn xướng đậm màu sắcdân gian ca ngợi võ công của Ðức Thánh Trần cùng các tướng sĩ nhà Trần.

ADQuảng cáo

Cũng tại Kiếp Bạc, 22giờ cùng ngày, các nhà sư, đội tế các làng Vạn Yên, Dược Sơn cùng các vị lãnhđạo của tỉnh đã tổ chức lễ khai ấn tại nội tự đền Kiếp Bạc. Trong những ngàydiễn ra lễ hội, những tờ ấn mang bốn ấn dấu của Ðức Thánh Trần: “Trần TriềuHưng Ðạo Vương chi ấn”, “Quốc pháp Ðại Vương”, “Vạn dược linh phù”, “Phi thiênthần kiếm linh phù” sẽ được ban cho nhân dân, du khách thập phương với mongmuốn “sát quỷ, trừ tà, cầu an, cầu lộc”…

Sáng 1/10 (tức 16/8 âmlịch), dòng người nườm nượp đổ về khu di tích. Trên đê sông Thương, cờ hội phấpphới. Dưới bến Vạn Kiếp, thuyền bè đậu san sát kín một dải sông. Tâm điểm củalễ hội sáng 16/8 âm lịch là hoạt động tế lễ dâng hương trên núi Nam Tào và núiBắc Ðẩu.

Ngay từ sớm, lượngngười đổ về hai đền làm lễ rất đông. Có những cụ già đã ở tuổi “cổ lai hy”,lưng còng rạp vẫn vịn tay cháu con leo lên đền bằng được. Tại các sân đền, độitế nam, nữ của hai thôn Dược Sơn và Vạn Yên trong trang phục lễ hội thể hiệnnhững nghi lễ tế truyền thống độc đáo.

Theo Ban Quản lý ditích Côn Sơn - Kiếp Bạc, từ ngày 23/9 đến 1/10 (tức mồng 8 đến 16/8 âm lịch),đã có khoảng 8,5 vạn lượt du khách đến với Côn Sơn - Kiếp Bạc. Ðiểm nhấn của lễhội năm nay là tiếp tục duy trì các nghi lễ truyền thống và phần hội đã đượcphục dựng theo Ðề án nâng cấp lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc giai đoạn 2006 – 2011.

Theo đó, các nghi lễđược cử hành bài bản, trang nghiêm, nâng cao về chất lượng, giá trị. Nổi bật làlễ rước văn, lễ tưởng niệm Nguyễn Trãi, đêm thơ Côn Sơn; lễ khai ấn; lễ cầu anvà hội thả hoa đăng trên sông Lục Ðầu; Lễ đón Bằng xếp hạng di tích quốc giađặc biệt trên bến Vạn Kiếp; liên hoan diễn xướng hầu thánh.

Trong các ngày hộitiếp, phần hứa hẹn nhiều bất ngờ, thú vị là lễ rước bộ, lễ dâng hương tưởngniệm 712 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Trần Hưng Ðạo với các nghi lễ đậmmàu sắc dân gian: làm bánh tiến thánh, cỗ “ông” lợn do nhân dân hai làng DượcSơn, Vạn Yên tổ chức; hội quân trên sông Lục Ðầu với sự tham gia biểu diễn của40 thuyền ngư dân Hải Phòng và Kênh Giang (Chí Linh) cùng chương trình biểudiễn của 200 võ sinh môn phái Nhất Nam, đánh Thó của 120 tay gậy đến từ thịtrấn Gia Lộc; Giải bơi chải toàn quốc lần thứ nhất diễn ra trên sông Lục Ðầuvào ngày 17/8 âm lịch; Lễ giỗ Ðức Thánh Trần trên núi Mâm Xôi ngày 20/8 âmlịch. Lễ hội càng thêm sôi động với các chương trình biểu diễn nghệ thuật, múarối nước, bắt vịt, nấu cơm thi...

Tiếng trống khai hộiđã điểm. Người người bốn phương về với Côn Sơn – Kiếp Bạc dịp này lại đắm mìnhtrong không gian linh thiêng, trở về với cội nguồn, với thiên nhiên kỳ thú.

Theo BáoHải Dương

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Côn Sơn – Kiếp Bạc rộn ràng lễ hội mùa thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO