Di tích lịch sử Cha Lo - Cổng Trời

03/05/2012 08:40

Di tích lịch sử Cha Lo - Cổng Trời thuộc khu vực xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình), là những điểm di tích lịch sử - văn hóa nằm trong hệ thống đường mòn Hồ Chí Minh (tuyến đường 12A)...

ADQuảng cáo

Di tích lịch sử Cha Lo - Cổng Trời thuộc khu vực xãDân Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình), là những điểm di tích lịch sử - văn hóanằm trong hệ thống đường mòn Hồ Chí Minh (tuyến đường 12A).

ADQuảng cáo



Di tích Cổng Trời

Đây là vùng đất có địa hình hiểm trở, núi non hùng vĩvới những cảnh sắc của cây rừng chen chúc nhau tầng tầng lớp lớp: cây đoác, câylau, nhất là giống chuối rừng ào ào nhô lên chiếm lĩnh tầng núi, những cây lim,cây táu, cây săng lẻ, cây huê, mun... vươn cao. Đặc biệt giống lan rừng bámtrên cây chi chít ra hoa tỏa hương thơm ngào ngạt, nhiều giống tre, nứa songmây và nhiều loại dược liệu quí cùng các đặc sản rừng nhiệt đới khiến du kháchkhông khỏi ngỡ ngàng khi đến với Cha Lo - Cổng Trời.

Cha Lo - Cổng Trời với truyền thuyết về nàng Y Lengvà chàng Thông Ma (tộc người Khùa, người Mày) yêu nhau say đắm nhưng khôngthành duyên và kết quả là ‘’Cổng trời” hiện lên do dân làng đặt tên cho 2 khốiđá tự nhiên nằm một bên là vách núi đá cheo leo, một bên là vực thẳm đầy gaigóc và đá tai mèo. Núi đá cao chênh vênh nhưng cũng rất nên thơ và huyền ảo.

Thời kỳ chống Mỹ, Cha Lo - Cổng Trời là điểm huyệtquan trọng của tuyến đường chiến lược 12A, nằm trong hệ thống đường Hồ ChíMinh. Trong những năm chiến tranh, giặc Mỹ đã dội xuống nơi đây hàng trăm ngàntấn bom, đạn để ngăn chặn các đoàn xe vận tải chi viện cho chiến trường miền <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam. Khu vựcCha Lo - Cổng Trời, Đồi 37, Bãi Dinh, La Trọng... là những trọng điểm ngày đêmđịch liên tục đánh phá. Nơi đây có các kho chứa xăng dầu, các kho hàng trungchuyển, các công sự ngầm đúc bằng bê tông kiên cố. Bên cạnh là Đồn biên phòngCha Lo, Tiểu đoàn 929 Bộ đội biên phòng, Tiểu đoàn 14 quân khu 4 chốt giữ đểbảo vệ biên giới và an ninh khu vực. Đại đội 759 Thanh niên xung phong cũng đãtừng trấn giữ đoạn đường này và đã được Đảng, Quốc hội, Chính phủ phong tặngdanh hiệu đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Đặt chân lên Cha Lo - Cổng Trời, bạn sẽ gặp đầy ắpdấu ấn lịch sử: trên vách đá những vết khắc ghi của các chiến sĩ nhắn gửi đồngđội, câu khẩu hiệu “tim còn đập, đường không tắc”. Bên trái đường không xa làmột hang không sâu lắm, chỗ làm lễ “truy điệu sống” cho các chiến sĩ trẻ Đoàn12 công binh trước giờ làm nhiệm vụ. Cha Lo - Cổng Trời đã đi vào lịch sử vớibiết bao chiến công lẫy lừng của bộ đội, thanh niên xung phong anh hùng, nhữnganh hùng liệt sỹ và đặc biệt lực lượng nữ thanh niên xung phong chiếm bộ phậnlớn đã đóng góp và hy sinh thầm lặng cho đất nước hòa bình.

Ngày nay Cha Lo - Cổng Trời đã thay da đổi thịt, trởthành cửa khẩu Quốc tế của cả nước. Đường 12A đã được mở rộng hơn. Các chiến sĩĐồn biên phòng Cha Lo anh hùng vẫn có mặt ngày đêm để bảo vệ biên giới Tổ quốc.Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Cha Lo được xây dựng khang trang để giao lưu kinhtế với các nước láng giềng.

Đến với Cha Lo - Cổng Trời hôm nay du khách sẽ đượcchứng kiến một khung cảnh đổi mới, đến với bản làng của người Khùa, Mày, Sáchđể thưởng thức các món ăn đặc sản; dự các lễ hội của các dân tộc như lễ hội Rằmtháng 3, lễ mừng cơm mới, lễ buộc chỉ cổ tay của người Khùa... Và hơn thế nữa,du khách sẽ được ngắm nhìn thiên nhiên kỳ thú của núi rừng Trường Sơn hùng vĩvà sẽ được sống lại một thời oanh liệt của mảnh đất đầy kỳ tích lịch sử Cha Lo- Cổng Trời này.

N.H (t.h)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Di tích lịch sử Cha Lo - Cổng Trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO