Khai hội Đền Đô - Bắc Ninh 2013

24/04/2013 09:25

Sáng 23/4 (tức ngày 14/3 âm lịch), tại phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh), nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và hàng vạn du khách thập phương cùng hậu duệ nhà Lý ở trong và ngoài nước đã về dự lễ hội đền Đô, kỷ niệm 1003 năm ngày vua Lý Thái Tổ - Lý Công Uẩn đăng quang ngôi vị Hoàng đế...

ADQuảng cáo

Sáng 23/4 (tức ngày 14/3 âm lịch),tại phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh), nguyên Chủ tịch nước NguyễnMinh Triết và  hàng vạn du khách thập phương cùng hậu duệ nhà Lý ở trongvà ngoài nước đã về dự lễ hội đền Đô, kỷ niệm 1003 năm ngày vua Lý Thái Tổ - LýCông Uẩn đăng quang ngôi vị Hoàng đế.

Đền Đô còn được biết đến với cái tênCổ Pháp Điện hay đền Lý Bát Đế, được xây dựng từ thế kỷ XI trên nền đất vua LýCông Uẩn đăng quang khi xưa. Năm 1010, Vua lại trở về mảnh đất này, dừng thuyềnrồng đi thăm các bậc kỳ lão, lăng Thái Hậu… Tại đây, dân làng Đình Bảng đã xâydựng một ngôi nhà đón vua. Đến năm 1028, vua Lý Công Uẩn băng hà, Lý Thái Tônglên ngôi kế vị vua cha, ông đã cho sửa sang lại ngôi nhà xưa và chọn làm nơithờ tự vua Cha.


Đặc biệt năm 2013 là năm du lịch sông Hồng nênlễ hội Đền Đô có nghi lễ rước với 9 kiệu vua và 1 kiệu mẫu (người sinh ra vuaLý Thái Tổ).


Lễ hội Đền Đô năm 2013 diễn ra trong3 ngày (từ ngày 23 - 25/4), trong đó ngày 24/4 là chính hội. Trong lễ hội, phầnlễ được bắt đầu với nghi thức rước 10 cỗ kiệu với sự tham gia của hàng nghìnngười, hàng trăm đoàn đại biểu. Nghi thức rước được thực hiện theo nghi thứccổ, tất cả những người trực tiếp tham gia đoàn rước đều mặc trang phục cổ.

ADQuảng cáo

Lễ hội Đền Đô là dịp để tưởng nhớcông ơn vua Lý Công Uẩn đã khai mở vương triều Lý, phát triển nền văn minh ĐạiViệt. Đồng thời, Lễ hội còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ hướng về cội nguồn tổtiên, thể hiện tinh thần uống nước nhớ nguồn và truyền thống quý báu của condân đất Việt ngàn đời nay.

Phần hội có nhiều hoạt động văn hóa,thể dục, thể thao phong phú như hát quan họ trên thủy đình, diễn tuồng, giaolưu thơ, đấu vật, biểu diễn thái cực quyền, cờ tướng, cờ người, thả chim bồcâu, thi đấu bóng chuyền, cầu lông, thi nấu cơm niêu đất, gói bánh phu thê…

Ông Nguyễn Thế Phú, Trưởng ban quảnlý di tích văn hóa lịch sử quốc gia Đền Đô cho biết, lễ hội này có ý nghĩa ônlại công lao to lớn của đức vua Lý Thái Tổ cũng như các vị vua trong triều đạinhà Lý. Cùng với đó là giáo dục tinh thần uống nước nhớ nguồn để mọi người vềđây đều thấy công lao của tổ tiên và công lao của triều đại Nhà Lý đã có cônglập nước. Đặc biệt năm 2013 là năm du lịch sông Hồng nên lễ hội Đền Đô vẫn cóphần rước với 9 kiệu vua và 1 kiệu mẫu (người sinh ra vua Lý Thái Tổ).

Ngoài ra, du khách về dự hội đền Đôcòn được đắm mình trong những làn điệu quan họ đằm thắm, vãn cảnh vùng đất KinhBắc, vừa khơi dậy lòng tự hào về cội nguồn phục hưng và thăng hoa của đất nướctừ thuở Đại Việt.

Nguồn VOV

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai hội Đền Đô - Bắc Ninh 2013
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO