Khu danh thắng Yên Tử

08/11/2012 14:37

Khu di tích danh thắng Yên Tử thuộc xã Thượng Yên Công, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, bao gồm hệ thống các chùa, am, tháp và rừng cây cổ thụ hòa quyện với cảnh vật thiên nhiên, trải dài khoảng 20km từ chùa Bí Thượng lên tới Chùa Ðồng...

ADQuảng cáo

Khu di tích danh thắng Yên Tử thuộcxã Thượng Yên Công, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, bao gồm hệ thống các chùa,am, tháp và rừng cây cổ thụ hòa quyện với cảnh vật thiên nhiên, trải dài khoảng20km từ chùa Bí Thượng lên tới Chùa Ðồng.



 Ảnh: Tư liệu


Chùa Yên Tử là một trung tâm phậtgiáo lớn của nước ta thời xưa, mà theo sử liệu ghi chép được thì từ giữa thế kỷXIII đầu thế kỷ XIV (năm 1258 đến 1308) vua Trần Nhân Tông đã từ bỏ ngai vàngkhoác áo cà sa tu hành, thành lập một dòng Phật giáo đặc trưng của Việt Nam. Ðólà dòng Thiền Trúc Lâm Yên Tửvà trởthành vị tổ thứ nhất với pháp danh Ðiều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông.

ADQuảng cáo

Du khách tới chùa Hoa Yên bằng hệthống cáp treo ở độ cao 534 m so với mực nước biển, nơi có hai cây đại 700 nămtuổi. Còn đường bộ thì đi lên những bậc đá có lan can xếp theo lối mòn vượt quabạt ngàn cây cỏ, dưới tán rừng trúc, rừng thông từ dưới chân núi lên tới chùaÐồng. Ðiểm đầu tiên từ chân núi đi lên đó là suối Giải Oan, nơi đây có một câycầu đá xanh, bắc ngang qua nối hai bờ suối dài 10 m, tuy kiến trúc không cầu kỳnhưng toát lên vẻ đẹp cổ kính chốn linh thiêng. Từ suối Giải Oan bước lên nhữngbậc thang bằng đá, giữa những cây xanh bạt ngàn của núi thiêng Yên Tử, du kháchsẽ bắt gặp 6 ngọn tháp. Lớn nhất là tháp mộ vua Trần Nhân Tông, hai bên là thápmộ sư Pháp Loa và sư Huyền Quang. Tiếp tục lên cao, đó là chùa Hoa Yên ở độ cao543 m với hàng cây tùng cổ được trồng từ khi vua Trần Nhân Tông lên đây tu hành.Phía trên độ cao 700 m là chùa Vân Tiêu lẩn khuất trong mây bên triền núi. Sauđiểm này đó là chùa Ðồng, được khởi công xây dựng vào thời Hậu Lê với tên gọiThiên Trúc Tự. Chùa Ðồng ở độ cao 1.068 m so với mặt nước biển, được đúc hoàntoàn bằng đồng nguyên chất cao 3m, rộng 12m² và nặng ước khoảng 60 tấn... Ðườnglên chùa Ðồng du khách có cảm tưởng như đi trong mây.

Vào mùa xuân, khách thập phươngthường đến Yên Tử rất đông để hành hương, vãn cảnh. Lễ hội Yên Tử bắt đầu từngày 10 tháng Giêng Âm lịch và kéo dài đến cuối tháng 3 Âm lịch.

Ngày 27/9/2012, Thủ tướng Chính phủđã có Quyết định số 1419/QÐ-TTg công nhận Danh lam thắng cảnh Yên Tử là Di tíchquốc gia đặc biệt.

Nguyễn Hồng (t.h)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu danh thắng Yên Tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO