Lần đầu tiên trưng bày tư liệu hai hình tượng linh vật Việt Nam

Nguồn TTXVN| 31/10/2014 09:19

Khoảng 60 hiện vật liên quan đến hai linh vật (sư tử, nghê) sẽ lần đầu tiên được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu tới công chúng tại triển lãm chuyên đề “Hình tượng sư tử và nghê trong nghệ thuật điêu khắc cổ Việt Nam”.

ADQuảng cáo

Chương trình sẽ chính thức khai mạc vào sáng 7/11 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) và kéo dài đến hết ngày 17/11.

Số hiện vật này có niên đại từ thời Lý, Trần, Hậu Lê đến thời Nguyễn, được tạo tác bằng nhiều loại chất liệu khác nhau như: đá, gốm, sành, gỗ, đồng…

Bên cạnh đó, một số tài liệu khoa học khác liên quan đến hai hình tượng linh vật này (như các bản vẽ đặc họa, tường giải trên cơ sở hiện vật...) cũng sẽ được giới thiệu tới công chúng.

Chương trình kéo dài từ ngày 7-17/11 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Ảnh: BTC)

ADQuảng cáo

Trong thời gian diễn ra triển lãm, ban tổ chức sẽ triển khai chương trình giáo dục tương tác với các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nghệ thuật dành cho học sinh trên cơ sở khai thác các bộ sưu tập hiện vật tại bảo tàng. Hoạt động này nhằm mục tiêu giáo dục toàn diện về ‘trí-đức-thể-mỹ” cho trẻ em.

“Thông qua triển lãm, chúng tôi muốn góp phần nâng cao nhận thức thẩm mỹ của công chúng, hướng đến mục đích không sử dụng các biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam trong bối cảnh hội nhập văn hóa hiện nay,” đại diện ban tổ chức cho biết.

* Trước đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chính thức có công văn số 2662/BVHTTDL-MTNATL (ngày 8/8) gửi các Ban, Bộ, ngành, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh/thành phố trong cả nước, các cơ quan, đơn vị yêu cầu không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Ngày 19/8, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã có công văn số 352/MTNATL về việc giới thiệu các mẫu linh vật của Việt Nam tới Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh/thành, Thanh tra văn hóa.

Kèm theo công văn là tập tư liệu hình ảnh một số mẫu tượng linh vật hiện được sử dụng tại các di tích và được lưu giữ tại một số bảo tàng. Theo đó, con sấu, sư tử đá, con nghê là các linh vật phổ biến trong văn hoá truyền thống Việt Nam.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên trưng bày tư liệu hai hình tượng linh vật Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO