Làng nghề kim hoàn ở Kế Môn

Nguyễn Hồng (t.h)| 18/06/2021 08:52

Làng Kế Môn, trước đây thuộc xã Phong Thạnh cũ, nay thuộc xã Điền Môn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế, nổi tiếng với nghề kim hoàn từ bao đời nay, với những sản phẩm đẹp, tinh xảo được tạo tác bởi bàn tay tài hoa của các nghệ nhân.

ADQuảng cáo

Theo dòng lịch sử

Theo sử sách xưa ghi lại, làng Kế Môn được thành lập vào thế kỉ 14 dưới đời vua Trần Anh Tông. Làng Kế Môn nằm bên phá Tam Giang lại có đất nông nghiệp nên cư dân ở đây sống chủ yếu bằng nghề nông và đánh bắt cá.

Nghệ nhân miệt mài chế tác trang sức kim hoàn

Tương truyền, vị Đệ nhất Tổ sư Cao Đình Độ sinh năm Giáp Thìn (1744), tại làng Cẩm Tú, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa. Xuất thân từ một gia đình nông dân, thuở thiếu thời, ngài rất ham học và được truyền thụ nền giáo dục Nho giáo. Lớn lên, ngài làm nghề bịt đồng nhưng đam mê lớn nhất lại muốn trở thành một người thợ kim hoàn xuất sắc.

Ước mơ mãnh liệt ấy ngày đêm luôn thôi thúc, dưới thời vua Lê, ngài giả dạng lên đường “tầm sư học đạo” thọ giáo nghề ngân tượng của một ông thầy người Hoa. Năm Quý Mão (1783), quân Trịnh chiếm đóng Phú Xuân, đường vào Thuận Hóa thông thương nên ngài đã cùng vợ con men theo bờ biển vào Nam và dừng chân lập nghiệp tại làng Kế Môn, rồi truyền nghề kim hoàn cho các thế hệ tại đây.

Ngày 28 tháng 2 năm Canh Ngọ, Cao Đình Độ qua đời, hưởng thọ 66 tuổi. Để tưởng nhớ công ơn khai sinh nên nghề bạc, vua cho cấp đất xây dựng nhà thờ tổ nghề kim hoàn tại số 7, đường Chùa Ông bây giờ. Từ đó, làng Kế Môn trở thành cái nôi của nghề kim hoàn xứ Đàng Trong.

Nghề thủ công cổ truyền

Nghề kim hoàn Kế Môn là nghề thủ công cổ truyền chuyên làm đồ trang sức bằng chất liệu vàng bạc có trang trí hoa văn gồm: Ngành trơn sản xuất các sản phẩm đơn giản, không chạm trổ nhiều; ngành đậu làm các mặt hàng có hoa văn hình kỉ hà để gắn lên mặt của các sản phẩm; ngành chạm chạm trổ trực tiếp các hình và hoa văn lên các sản phẩm.

ADQuảng cáo

“Thổi hồn” vào từng tác phẩm

Với niềm đam mê, lòng yêu nghề, những người thợ kim hoàn đã cho ra đời những sản phẩm mang theo tâm huyết của mình. Mỗi một sản phẩm đều chứa đựng cái hồn của người thợ - đó chính là thành công của người thợ Kế Môn. Các sản phẩm kim hoàn ở đây đã đáp ứng được nhu cầu về trang sức, trang trí của cư dân và quan lại ở chốn Kinh thành Huế ngay từ cuối thế kỷ XVIII do nhiều người thợ kim hoàn từ phương Bắc vào.

Sản phẩm kim hoàn ở Kế Môn nổi tiếng có chất lượng tốt so với nhiều nơi khác với kỹ thuật tay nghề tinh xảo và chạm khắc cầu kỳ được làm ra bởi những người thợ có kinh nghiệm, khéo tay và giàu khiếu thẩm mỹ sáng tạo, thể hiện rõ nhất là trên các đồ trang sức như vòng, kiềng, nhẫn, lắc, dây chuyền, khuyên tai bằng vàng hoặc bạc.

Lan tỏa tinh hoa làng nghề

Hai trăm năm qua, hàng ngàn người làng Kế Môn đã rời làng ra đi và có mặt, trước tiên là ở kinh thành Huế (để làm trong Cơ vệ Ngân Tượng của Triều đình), sau đó là ở hầu hết các đô thị, thị tứ, chợ lớn của cả nước và sau này là vươn ra thế giới.

Nghề kim hoàn trở thành nghề kiếm sống của người dân Kế Môn, nghề làm vàng từ đây mà tỏa ra khắp cả nước. ​Không những thế, người làng Kế Môn còn đưa nghề truyền thống của mình vươn ra khắp thế giới nhằm quảng bá cho quê hương đất nước.

Tại Huế, các sản phẩm kim hoàn được trưng bày tại “Tịnh Tâm Kim Cổ”, trong các đợt Festival nghề truyền thống của Huế người làng Kế Môn đều tham dự. Làng Kế Môn có nhiều nhà thờ họ với tất cả 16 nhà thờ, đây là những họ đã có công mở làng cũng như phát triển nghề kim hoàn. Và hàng năm, vào ngày 27 tháng 2 âm lịch, họ đều tổ chức giỗ tổ và gặp gỡ giao lưu để nâng cao tay nghề.

Ngày nay, ngoài khu mộ tổ và nhà thờ tổ kim hoàn thì đến Huế, du khách có cơ hội trực tiếp chứng kiến hoặc tham gia các công đoạn sản xuất của nghề kim hoàn truyền thống Kế Môn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làng nghề kim hoàn ở Kế Môn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO