Làng nghề miến dong Lại Trạch

Nguyễn Hồng (t.h)| 02/07/2021 09:00

Từ xưa đến nay, miến dong làng Lại Trạch, xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên được nhiều người biết đến, bởi miến dong Lại Trạch luôn có mùi vị riêng, khi nấu có vị ngon đặc trưng. Và để làm được điều đó thì làng luôn có bí quyết truyền đời mà không nơi nào có được.

ADQuảng cáo

Bí quyết chế biến

Nghề làm miến dong đã có truyền thống gần 50 năm, là niềm tự hào đối với người dân trong thôn; trở thành nghề làm giàu của người dân nơi đây. Sản phẩm làm ra tạo được thương hiệu trên thị trường.

Phơi miến tự nhiên, không sấy hay bảo quản nhưng vẫn đẹp sợi, để được vài tháng mà không bị mốc hỏng

Bí quyết chế biến miến ngon của những người làm nghề trong làng là chọn bột dong riềng chuẩn, đánh đủ bột chín, không dùng hóa chất tạo màu, chỉ sử dụng nước sạch trong chế biến. Một trong những bí quyết chế biến miến ngon của những người làm nghề là tìm đúng nguồn nguyên liệu, sản xuất theo đúng quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm.

Miến dong Lại Trạch luôn có màu trắng lục của bột dong riềng tinh chất, sợi miến thành phẩm vừa trong, vừa dai, khi ăn vừa mềm sợi lại có độ giòn tự nhiên, mùi thơm đúng vị do không sử dụng hóa chất tạo màu. Tuy nhiên, để không sử dụng hóa chất mà vẫn tạo được màu miến dong hợp thị hiếu người tiêu dùng, người làm miến dùng các chất tạo màu có nguồn gốc hữu cơ an toàn thực phẩm, sợi miến làm ra mang màu vàng chanh hoặc da lươn. Đặc biệt, người làm nghề nơi đây hoàn toàn phơi bánh tự nhiên, không sấy hay bảo quản nhưng sản phẩm vẫn đẹp sợi, giữ được vài tháng mà không bị mốc hỏng.

Để quá trình sản xuất không bị gián đoạn, có miến ngon giữ chân khách, một số cơ sở còn mua lượng lớn củ dong về lưu trữ để có đủ bột dong riềng chuẩn dùng cho chế biến miến cả năm. Bột chuẩn là loại bột nguyên chất 100% được tinh chiết từ củ dong riềng. Dấu hiệu nhận biết bột dong riềng chuẩn là sờ vào sẽ thấy mát tay, xoa vê thấy có cát bột.

ADQuảng cáo

Bột dong riềng sau khi nhập về được chế biến, lọc lấy tinh bột rồi mới tráng qua nồi hơi để ra sản phẩm bánh miến. Bánh miến được đem phơi ráo rồi cho vào máy cắt thành những sợi miến thành phẩm. Đặc biệt, trong quá trình chế biến phải luôn bảo đảm phóng trộn đúng tỷ lệ bột chín/bột sống bằng 1/10. Phóng trộn bột sống/chín không đúng tỷ lệ có thể gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng sợi miến sau ra lò. Cùng đó, nước cho chế biến miến dong phải là nguồn nước sạch đã được cơ quan chuyên ngành kiểm tra, đánh giá đạt tiêu chuẩn.

Áp dụng công nghệ tiên tiến

Sau nhiều năm sản xuất, đến nay các công đoạn làm miến dong ở Lại Trạch đã áp dụng nhiều loại máy móc khác nhau để tăng hiệu quả và năng suất. Mỗi hộ làm miến trong thôn đều trang bị máy tráng miến, máy cắt miến, bếp nấu bột và bể chứa bột. Miến ở đây sản xuất quanh năm và được đưa đi tiêu thụ ở nhiều địa phương trong tỉnh và cả nước. Từ khoảng tháng 9 âm lịch hàng năm, các hộ bắt đầu sản xuất hàng phục vụ tết, sản lượng thường tăng gấp 3 đến 4 lần so với ngày thường.

Nét đẹp làng nghề lao động

Đi từ đầu làng đã thấy những khoảng đất trống, sân vườn được người dân thiết kế riêng, bắc giàn cao để làm nơi phơi miến. Những phiến miến trắng trong vắt, ánh lên màu xanh nhẹ của bột dong và mùi thơm dìu dịu của lứa bột mới khiến không khí nơi đây mang hương vị rất đặc trưng.

Từ các lò, miến vừa “chạy” ra phên đến đâu liền được người lao động nhanh tay chuyển lên giàn phơi đến đấy. Những sợi miến trong vắt, phơi xòe trên giàn lấp lánh đón nắng gió, những bao miến lớn nhỏ theo xe tỏa đi các hướng tiêu thụ, chính là niềm vui, động lực để làng nghề tiếp tục duy trì, phát triển.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làng nghề miến dong Lại Trạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO