Lễ hội bơi Đăm

Nguyễn Hồng (t.h)| 26/03/2021 09:00

Lễ hội bơi thuyền làng Đăm, còn gọi là lễ hội bơi Đăm, là lễ hội truyền thống hình thành cách đây khoảng 200 năm và được người dân phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) bảo tồn và phát triển qua nhiều thế hệ.

ADQuảng cáo

Nguồn gốc và ý nghĩa

Lễ hội bơi Đăm là một trong những lễ hội độc đáo diễn ra cứ 5 năm một lần vào 3 ngày (từ mùng 9 đến 11 tháng 3, âm lịch) nhằm tưởng nhớ công lao vị anh hùng dân tộc Đức Thánh Bạch Hạc Tam Giang.

Lễ hội bơi Đăm

Bơi Đăm diễn tả lại chiến thuật luyện tập và chiến lược tiến công thủy quân của tướng Đào Trường chống giặc ngoại xâm bảo vệ đất nước Văn Lang thời vua Hùng Vương. Lễ hội bơi Đăm là niềm tự hào về sức khỏe dũng mãnh, sự mưu trí, lòng can đảm và truyền thống đoàn kết gắn bó cộng đồng thôn xóm của Nhân dân Tây Tựu trên mảnh đất ngàn năm văn hiến.

Theo các cụ cao niên làng Đăm kể lại thì ngày xưa giao thông đi lại chủ yếu bằng đường thủy theo sông Cái (sông Hồng) vào tận cửa đình làng nên lễ hội bơi thuyền làng Đăm diễn ra sôi nổi vài ba ngày liền. Lễ hội bơi thuyền làng Đăm không chỉ có trai đinh làng Đăm tham gia mà còn có trai tráng các làng khác quanh vùng tham dự. Điều này đã biến lễ hội bơi Đăm trở thành một trong những lễ hội độc đáo, lâu đời và thu hút rất nhiều người tham gia.

Nghi thức và hội thi bơi thuyền sôi nổi

ADQuảng cáo

Ngày hội bắt đầu bằng cuộc tế lễ long trọng của hội đồng bô lão trong làng. Mọi nghi thức tế lễ được thực hiện từ chính ngự trong qua quãng sân trước cửa đình vào đến trong đình. Các bước tế lễ của mỗi tuần tế đều bắt đầu từ chính ngự trong vào đình. Trong lúc, các bô lão tiến hành tế lễ, trong đình ở hai gian cạnh có trải sẵn chiếu để khách thập phương và bà con dân làng chuẩn bị dâng lễ lên bàn thờ Thánh. Người ra vào nườm nượp với đủ các loại lễ vật…

Thuyền đua mỗi miền đều có đặc trưng riêng về cách trang trí cũng như trang phục của các vận động viên bơi. Các vận động viên bơi thuyền được tuyển chọn hết sức kỹ càng từ ba thôn Thượng, Trung, Hạ. Đó phải là những người có thể lực, tư cách đạo đức tốt, có tâm huyết với lễ hội. Điểm đặc biệt và độc đáo của lễ hội bơi Đăm truyền thống chính là vừa rước thánh đường bộ, vừa rước đường thủy. Cuộc thi bơi vừa là một nghi lễ, một hình thức rèn luyện sức khỏe, vừa mang tính nghệ thuật cao của lễ hội bơi Đăm.

Cùng với hội thi bơi trên sông, lễ hội còn có nhiều trò chơi dân gian thú vị như thi chim chào mào, đánh cờ người, thi đấu vật, thổi cơm thi…

Giá trị văn hóa truyền thống

Lễ hội bơi Đăm được tổ chức nhằm phát huy những truyền thống tốt đẹp, lâu đời chống giặc ngoại xâm, bảo vệ đất nước; ghi nhớ công lao to lớn của các anh hùng dân tộc, các thế hệ cha ông với những giá trị trong sáng và quý giá; giáo dục con người phát huy những bản chất tốt đẹp, uống nước nhớ nguồn, sống thủy chung, tình nghĩa. Lễ hội được tổ chức là nguồn cổ vũ động viên mạnh mẽ, thắt chặt tình đoàn kết, tôn vinh màu sắc làng hoa Tây Tựu trên mảnh đất ngàn năm văn hiến.

Với những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc đó, lễ hội bơi Đăm đã được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch công nhận và di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia năm 2018.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội bơi Đăm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO